Bà Rịa – Vũng Tàu: Chưa thể di dời nhà máy gây ô nhiễm môi trường

19/12/2016 00:00

  (TN&MT) - Mặc dù tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã thống nhất chủ trương di dời Phân xưởng nhuộm của Công ty TNHH MeiSheng Textiles tại huyện Châu...

 

(TN&MT) - Mặc dù tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã thống nhất chủ trương di dời Phân xưởng nhuộm của Công ty TNHH MeiSheng Textiles tại huyện Châu Đức về KCN Mỹ Xuân A2, huyện Tân Thành trong năm 2016, để ngăn chặn nguy cơ gây ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước hồ Đá Đen. Tuy nhiên, cho đến nay việc di dời vẫn chưa được thực hiện.

Theo Sở TN&MT Bà Rịa – Vũng Tàu,  Nhà máy dệt, nhuộm của Công ty TNHH MeiSheng Textiles chính thức đi vào hoạt động từ năm 2009. Nhưng từ năm 2010 đến tháng 5/2016, công ty này đã có đến 7 lần bị cơ quan chức năng tiến hành xử phạt do vi phạm về môi trường với các lỗi như: Xả thải vượt quy chuẩn về chất thải từ 2 đến dưới 5 lần trong trường hợp thải lượng nước thải từ 800 đến dưới 1.000m3/ngày;  không có báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt; không thực hiện chế độ báo cáo và quan trắc môi trường; không phân định, phân loại, xác định đúng số lượng, khối lượng chất thải nguy hại…

1. UBND tỉnh đang xem xet cho phép Công ty tháo dỡ máy móc tại Phân xưởng chờ di dời
 UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang xem xet cho phép Công ty tháo dỡ máy móc tại Phân xưởng chờ di dời

Do đó, để ngăn ngừa nguy cơ gây ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước hồ Đá Đen (hồ chứa nước ngọt cung cấp nước sinh hoạt cho toàn tỉnh) từ ngày 10/5/2016, Sở TN&MT đã niêm phong toàn bộ thiệt bị tại phân xưởng nhuộn của Công ty TNHH Meisheng Textiles theo kết luận thanh tra của Tổng Cục Môi trường. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng đã ban hành hai văn bản thống nhất chủ trương di dời Phân xưởng nhuộn của Công ty TNHH MeiSheng Textiles về KCN Mỹ Xuân A2 (Tân Thành) trong năm 2016.  Đồng thời, đã giao cho các ban, ngành liên quan làm việc cụ thể với nhà đầu tư để thông báo chủ trương di dời, giới thiệu, hướng dẫn nhà đầu tư lựa chọn địa điểm để di dời kịp thời gian yêu cầu.

Theo báo cáo của Công ty TNHH Phát triển quốc tế Formosa – Đơn vị làm chủ đầu tư KCN Mỹ Xuân A2 cho biết: Hiện nay, cơ sở hạ tầng KCN Mỹ Xuân A2 đều đã hoàn thành và đi vào hoạt động tốt. Nhà máy xử lý nước thải tập trung của KCN đang hoạt động ổn định, không gây ô nhiễm cho nguồn tiếp nhận là sông Thị Vải. Tuy nhiên, trường hợp nếu tiếp nhận Công ty TNHH Meisheng Textiles với chất lượng xử lý nước thải đầu ra cột A QCVN 40:2011/BTNMT có thể sẽ phải đấu nối tách riêng hệ thống thoát nước cho đơn vị này, hoặc phải xem xét để đưa vào hệ thống trạm xử lý nước thải của KCN. Việc này, sẽ làm gây khó khăn và làm ảnh hưởng công tác quản lý, kiểm soát ô nhiễm. Bên cạnh đó, việc di dời Phân xưởng nhuộn của Công ty TNHH MeiSheng Textiles về KCN Mỹ Xuân A2, vị trí gần lưu vực sông Thị Vải là không phù hợp với văn bản chỉ đạo của Chính phủ (văn bản số 5035/VPCP -KG ngày 11/9/2006) và văn bản của Bộ TN&MT (văn bản số 3533/BTNMT-BVMT ngày 21/8/2006) về việc loại hình công nghiệp dệt nhuộm là một trong năm loại hình công nghiệp phải tạm dừng không được phép đầu tư thêm trên lưu vực sông Thị Vải.

Ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở TNMT tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cho biết: Mặc dù tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có chủ trương di dời Công ty TNHH MeiSheng Textiles về KCN Mỹ Xuân A2 tại huyện Tân Thành. Tuy nhiên, thẩm quyền xem xét, giải quyết lại thuộc Chính phủ và bộ, ngành Trung ương. Do vậy, UBND tỉnh cũng đã có văn bản góp ý cho báo cáo của Bộ TN&MT để trình Thủ tướng Chính phủ về hoạt động của Công ty TNHH MeiSheng Textiles. Trong đó, tỉnh kiến nghị Chính phủ cho chủ trương di dời phân xưởng nhuộn của Công ty TNHH Meisheng về Khu công nghiệp Mỹ Xuân A2.

Trong thời gian chờ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu cũng đề nghị các cơ quan liên quan cần phải tiếp tục giám sát và hỗ trợ Công ty TNHH MeiSheng Textiles hoàn tất các thủ tục liên quan để sớm di dời Phân xưởng nhuộm về địa điểm mới ngay sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, tỉnh cũng đang xem xét cho phép Công ty TNHH MeiSheng Textiles tháo dỡ các máy móc tại Phân xưởng nhuộm để phân loại, đóng kiện, bảo quản theo đề nghị của công ty (mục đích tháo dỡ chỉ phục vụ cho việc di dời sau khi có thông báo cho di dời), trong suốt quá trình tháo dỡ cũng sẽ được cơ quan chức năng giám sát chặt chẽ.

Linh Nga

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bà Rịa – Vũng Tàu: Chưa thể di dời nhà máy gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO