Australia xây dựng khu bảo tồn thú mỏ vịt đầu tiên trên thế giới

Mai Đan | 03/03/2021 17:05

(TN&MT) - Ngày 3/3, các nhà bảo tồn Australia đã công bố kế hoạch xây dựng khu bảo tồn đầu tiên trên thế giới cho thú mỏ vịt, nhằm thúc đẩy quá trình sinh sản và phục hồi khi loài động vật có vú mỏ vịt phải đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng do biến đổi khí hậu.

Một con thú mỏ vịt đực trưởng thành có tên Millsom được người nuôi chăm sóc tại khu bảo tồn động vật ở Melbourne, Australia. Ảnh: Reuters

Hiệp hội Bảo tồn Taronga Australia và bang New South Wales của nước này cho biết, sẽ xây dựng các khu riêng, chủ yếu là ao và hang cho các sinh vật bán thủy sinh, tại một vườn thú cách Sydney 391 km vào năm 2022, có thể chứa lên đến 65 thú mỏ vịt.

Ông Cameron Kerr, Giám đốc Sở thú Taronga cho biết, có quá nhiều điều để tìm hiểu về thú mỏ vịt. "Những cơ sở này sẽ rất quan trọng, góp phần tăng sự hiểu biết của chúng ta về thú mỏ vịt và không để sinh vật mang tính biểu tượng này “rời xa” Trái đất", ông Kerr nhấn mạnh.

Lo ngại về loài thú mỏ vịt sắp tuyệt chủng càng tăng cao kể từ khi các trận cháy rừng xảy ra tàn phá 12,6 triệu ha (tương đương 31 triệu mẫu Anh), gần bằng diện tích của Hy Lạp, vào cuối năm 2019 và đầu năm 2020.

Các nhà khoa học ước tính gần ba tỷ động vật đã chết trong vụ cháy rừng vào mùa hè năm 2019, mà Thủ tướng Scott Morrison gọi là "mùa hè đen" của Australia. Trong khi đó, một cuộc điều tra của chính phủ Australia cho thấy cháy rừng có thể sẽ xảy ra thường xuyên hơn do nhiệt độ ấm lên.

Không giống như các loài động vật nổi tiếng khác của Australia như gấu túi hay chuột túi, thú mỏ vịt giống hải ly hiếm khi xuất hiện trong tự nhiên do bản chất ẩn dật và nhu cầu môi trường sống đặc biệt của chúng.

Động vật có lông, chân màng, cùng với họ thú lông nhím (echnidna) là những loài động vật có vú đẻ trứng và thường sống xung quanh các con suối nhỏ và sông chảy chậm ở nhiệt độ mát hơn. Ông Kerr cho biết: “Nơi trú ẩn sẽ cho chúng ta cơ hội để thực sự tìm hiểu về loại môi trường mà chúng thích và điều gì có khả năng khuyến khích chúng sinh sản nhất”.

Các vụ cháy rừng từ năm 2019 - 2020 diễn ra sau vài năm hạn hán và trước đó, sở thú Taronga đã ghi nhận số lượng thú mỏ vịt với "thương tích và bệnh tật liên quan đến khí hậu" ngày càng gia tăng. Thú mỏ vịt được xếp vào loài được bảo vệ ở Australia và sở thú Taronga cho rằng, nếu không có sự can thiệp, loài vật này có thể sẽ dần biến mất một vài thập kỷ sau đó.

Năm ngoái, một cuộc điều tra riêng cho thấy, gấu túi sẽ tuyệt chủng ở New South Wales vào năm 2050, do nạn phá rừng để làm nông nghiệp và phát triển đô thị.

Theo Tổng hợp từ Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Australia xây dựng khu bảo tồn thú mỏ vịt đầu tiên trên thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO