ASEAN thúc đẩy hợp tác chiến lược quản lý môi trường biển và đới bờ

Hoàng Ngân| 10/11/2020 12:55

(TN&MT) - ASEAN luôn ưu tiên, chú trọng hợp tác để bảo vệ, quản lý hiệu quả và bảo toàn chất lượng các hệ thống tài nguyên sinh thái biển, ven bờ nội khối.

Đoàn Việt Nam đồng chủ trì Hội nghị

Trong hai ngày 10 - 11/11, tại Hà Nội, diễn ra Hội nghị trực tuyến lần thứ 21 của Nhóm công tác ASEAN về môi trường biển và đới bờ (AWGCME 21).

Đoàn Việt Nam tham dự gồm: đại diện Bộ Ngoại giao, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) Hoàng Văn Thức. Ông Nguyễn Minh Khôi, Phó trưởng Nhóm công tác ASEAN về môi trường biển và đới bờ làm Trưởng đoàn Việt Nam. Ông Ukkrit Satapoomin, Cục trưởng Cục Bảo tồn Tài nguyên biển, Bộ TN&MT Thái Lan chủ trì Hội nghị. Đồng Chủ trì là ông Nguyễn Quế Lâm, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, Trưởng Nhóm công tác AWGCME của Việt Nam.

AWGCME 21 tập trung kiểm điểm tình hình hoạt động của Nhóm công tác, tập trung vào tiến độ và kết quả triển khai 7 chương trình ưu tiên trong khuôn khổ Kế hoạch hoạt động của Nhóm thực hiện dự thảo Chiến lược hợp tác ASEAN về môi trường (ASPEN); tiến độ của các dự án và trao đổi, thảo luận về phương hướng hoạt động của Nhóm công tác AWGCME trong thời gian tới.

Đại diện các nước thảo luận tại Hội nghị

Ông Nguyễn Quế Lâm, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, Trưởng nhóm công tác AWGCME cho biết: Chính phủ Việt Nam luôn đề cao tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt là môi trường biển và đới bờ cũng như giải quyết vấn đề rác thải nhựa đại dương cùng với nỗ lực tăng cường phát triển kinh tế - xã hội. Tháng 12/2019, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Kế hoạch Hành động quốc gia về quản lý rác thải nhựa biển đến năm 2030. Trong đó, đề ra mục tiêu đến năm 2030, Việt Nam sẽ giảm 75% rác thải nhựa đại dương và thu gom 100% dụng cụ đánh bắt bị thất lạc hoặc thải bỏ và xóa bỏ tình trạng xả thải trực tiếp các dụng cụ đánh bắt ra biển.

Ở cấp độ khu vực, trong số những thách thức về môi trường các nước ASEAN đang phải đối mặt, rác thải nhựa biển, các vấn đề môi trường biển và đới bờ đang được coi là những thách thức lớn nhất trong khu vực. Ô nhiễm nhựa và rác thải nhựa đại dương là vấn đề xuyên biên giới trong tự nhiên vì chúng được vận chuyển qua các dòng sông và đại dương.

Quang cảnh Hội nghị

Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ việc xây dựng Kế hoạch hành động khu vực ASEAN về chống rác thải nhựa biển. Thông qua việc chung tay xây dựng và thực thi Kế hoạch hành động khu vực, các nước thành viên ASEAN sẽ cùng thống nhất về các tiêu chuẩn chung, khái niệm và số liệu; cùng nhau xây dựng nền tảng khu vực để chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm và ứng dụng tiên tiến trong việc giám sát và giảm thiểu rác thải nhựa.

Tại Hội nghị, các quốc gia thành viên ASEAN cùng các nước đối tác và các tổ chức đã trao đổi cụ thể hơn về các giải pháp để tăng cường hiệu quả thực thi Kế hoạch hành động của Nhóm công tác ASEAN về môi trường biển và đới bờ với 7 lĩnh vực ưu tiên: Bảo tồn các vùng biển và đới bờ quan trọng; bảo tồn các loài sinh vật biển có nguy cơ tuyệt chủng; giảm thiểu các sự cố tràn dầu trên biển; giảm thiểu ô nhiễm biển và đới bờ; biến đổi khí hậu và tác động lên vùng bờ; các loài xâm lấn ven biển và biển; các vấn đề và tác động của biến đổi khí hậu đối với các vùng ven biển; quản lý tổng hợp vùng ven biển và quy hoạch không gian biển.

Đặc biệt, tại Hội nghị, các nước ASEAN cùng xem xét dự thảo Kế hoạch hành động Khu vực về chống rác thải nhựa biển đang được các nước xây dựng trong khuôn khổ Tuyên bố Băng Cốc về chống rác thải nhựa biển tại khu vực ASEAN để trình lên các cấp cao hơn xem xét và thông qua.

Khu vực ASEAN có chiều dài đường bờ biển khoảng 173.000 km (bằng 11% tổng chiều dài bờ biển thế giới). Vùng biển ASEAN được thừa nhận là trung tâm toàn cầu về đa dạng sinh học biển nhiệt đới với các hệ sinh thái biển, ven bờ rất phong phú. Trong đó, hệ sinh thái rạn san hô chiếm khoảng 30% toàn thế giới và nằm trọn trong vùng tam giác san hô của thế giới mà trung tâm là vùng biển Indonesia và Nam Philippines. Tuy nhiên, ASEAN đã và đang phải đương đầu với không ít khó khăn, thách thức liên quan đến bảo vệ môi trường, bảo tồn và phát triển nguồn tài nguyên biển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
ASEAN thúc đẩy hợp tác chiến lược quản lý môi trường biển và đới bờ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO