Ấm lòng dân nghèo mùa dịch

Thục Vy| 06/04/2020 14:02

(TN&MT) - Dịch Covid-19 bùng phát đã gây rất nhiều khó khăn cho người dân TP.HCM, trong đó có số đông người nghèo, vô gia cư, người có hoàn cảnh khó khăn… Trong tình cảnh này, nhiều sự sẻ chia kịp thời trong xã hội đã khiến bà con cảm thấy ấm lòng.

Những suất cơm nghĩa tình phục vụ người nghèo tại quán Nụ Cười 6.

Bắt đầu từ ngày 1/4, quán cơm Nụ Cười 6 (số 11 Nguyễn Huy Lượng, phường 14, quận Bình Thạnh) đã nấu 400 suất cơm từ thiện. Ban đầu, quán dự tính chừng hơn 10 giờ sáng, các tình nguyện viên sẽ lái xe đi phân phối cơm cho những bà con đang điều trị, thăm nuôi tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM gần đó. Vậy nhưng khi nghe tin, những người thăm nuôi đã lai rai kéo đến từ 8 giờ sáng và ngồi ngoài đường đợi. 

Sợ mọi người ngồi đợi lâu trong thời tiết nắng nóng, các nhân viên của quán phải cấp tốc cho cơm và thức ăn vào hộp, chuyển đến tay bà con. Vài trăm suất cơm chẳng mấy chốc đã hết sạch. Điều đáng mừng là bà con đều ý thức đeo khẩu trang cẩn thận, không chen lấn và xếp hàng trật tự. Thời điểm này, UBND phường 14 (quận Bình Thạnh) cũng cử một số dân phòng đến quán giúp giữ trật tự và giữ khoảng cách an toàn, phòng tránh lây lan dịch bệnh.

Ghi nhận tại quán cơm Nụ Cười 6, cơm canh nóng sốt được các nhân viên đưa vào những cái khay, thau nhôm cho nguội đi. Mỗi phần cơm đảm bảo dinh dưỡng với thịt heo, canh rau, trái chuối, chai nước suối. Thức ăn sẽ được quán thay đổi mỗi ngày. Trước khi cho cơm, thức ăn vô hộp mang đi, các tình nguyện viên và nhân viên đều bịt khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, đeo bao tay, trùm đầu. 

Ông Phạm Hòa, quản lý quán cơm xã hội Nụ Cười 6, vừa phụ phân phối suất ăn với nhân viên trong quán, vừa tươi cười nói: “Những ngày này là lúc thành phố tạm cách ly xã hội, chúng tôi cũng vừa mở lại quán cơm từ thiện sau một thời gian tạm ngưng. Việc chuyển những suất cơm này đến mọi người đó là quán muốn góp phần chia sẻ với những người khuyết tật, người bán vé số, lao động nghèo trên địa bàn TP.HCM, đang gặp những tình huống nan giải mùa đại dịch”.

Quán cơm gần Bệnh viện Ung bướu nên có nhiều người thăm nuôi tìm đến nhận cơm từ thiện. Anh Lê Hữu Hải (quê Bình Định), có con gái đang điều trị tại bệnh viện cho hay: “Con tôi năm nay 11 tuổi, bị ung thư máu nên đang điều trị dài hạn tại Bệnh viện Ung bướu TP.HCM. Biết quán mở lại, tôi đến xin 2 suất cơm để dùng cả ngày, rồi dành tiền đó để mua phần ăn cho con. Có quán cơm từ thiện gần bệnh viện, bà con nghèo chúng tôi cũng đỡ lắm”. 

Được biết, trong ngày 2/4, hệ thống các quán cơm xã hội Nụ Cười đã phân phối đến người nghèo gần 2.000 suất cơm. Trong đó, quán Nụ Cười 1 (số 596 Trần Hưng Đạo, phường 5, quận 5) và quán Nụ Cười 2 (số 488 Trường Chinh, phường 13, quận Tân Bình) nấu 300 suất/quán, quán Nụ Cười 6 nấu 400 phần ăn; 3 quán còn lại là Nụ Cười 4, 7 và 8 phân phối 750 suất ăn. 

Anh Tô Lâm, một người dân ở TP.HCM phát quà cho người nghèo.

Ngoài hệ thống quán cơm xã hội Nụ Cười, trên địa bàn TP.HCM nhiều đơn vị, cá nhân cũng chung tay góp phần giúp người nghèo vượt qua khó khăn trong mùa dịch. Điển hình như Bếp từ thiện Tường Nguyên nấu mỗi ngày 1.000 suất cơm chay, đóng hộp phục vụ miễn phí cho bà con bán vé số tại 10 phường của quận 4 từ ngày 1/4 - 15/4. Ngoài ra, Bếp từ thiện Tường Nguyên cũng đã phối hợp với quận 6, quận 7 và huyện Bình Chánh, trao 1.500 phần quà (gồm gạo, mỳ gói, trứng gà công nghiệp) cho bà con bán vé số, người lang thang cơ nhỡ; Quán chay Bình An (49 Ngô Quyền, phường 6, quận 10) sẽ phát 500 suất cơm miễn phí mỗi ngày (từ 9 giờ sáng đến 14 giờ chiều) đến bà con cơ nhỡ, bán vé số khó khăn…

Bên cạnh việc trực tiếp phát cơm, tặng quà từ các đơn vị, cá nhân làm từ thiện, người dân TP.HCM cũng có nhiều cách khác nhau để chung tay đẩy lùi dịch bệnh. UBMTTQ Việt Nam TP.HCM cho biết, trong ngày 5/4, Ban vận động  Quỹ Cứu trợ TP đã tiếp nhận số tiền, hàng ủng hộ phòng chống dịch Covid-19 và tiền mặt ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn tổng giá trị hơn 1 tỷ 866 tỷ đồng.

Theo thống kê của UBMTTQ Việt Nam TP.HCM, tổng số tiền, hàng hóa tiếp nhận từ ngày 20/3 đến hết ngày 5/4 là hơn 83 tỷ 471 triệu đồng, trong đó ủng hộ phòng chống dịch Covid-19 là 73 tỷ 214 triệu đồng và ủng hộ đồng bào bị hạn hán xâm nhập mặn hơn 10 tỷ 257 triệu đồng.

Những món quà thấm đậm tình người giúp người nghèo vượt qua khó khăn mùa dịch

Về phân phối hàng hóa tính đến ngày 5/4/2020, Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam TP đã phối hợp Sở Y tế, Bộ Tư lệnh TP phân phối hàng hóa đến các cơ sở điều trị, các bệnh viện dã chiến, các khu cách ly, các y, bác sĩ, nhân viên phục vụ công tác phòng, chống dịch và những người cách ly tổng giá trị hơn 16 tỷ 408 triệu đồng, gồm các mặt hàng như: 4 phòng áp lực âm, 40 giường bệnh, 110 chuông cửa camera thông minh, 2.352 bộ test kit, 84 tivi, 6.000 gói cháo dinh dưỡng, 10.000 cháo tươi, 1.000 gói cháo baby, 300 chai nước mắm, 14.000 tuyp gel rửa tay, 300 mặt nạ y tế, 15.000 phần bánh...

Trong lúc dịch bệnh, những nghĩa cử, gói quà của các nhà hảo tâm lúc này là rất ý nghĩa, ấm tình người, thể hiện tinh thần “lá lành đùm lá rách”. Những hành động đẹp cần nhân rộng để giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn, góp phần nâng đỡ họ vượt qua dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấm lòng dân nghèo mùa dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO