Ám ảnh chủ đầu tư mang căn hộ cư dân đi cầm cố

Đình Du| 25/12/2019 17:57

(TN&MT) - Tình trạng chủ đầu tư mang chung cư cầm cố ngân hàng xuất hiện ngày càng nhiều trên địa bàn TP.HCM khiến cư dân vô cùng lo lắng bởi không nhận được giấy chủ quyền.

Chung cư Hưng Ngân Garden đã bị chủ đầu tư mang cầm cố ngân hàng

Túng thiếu quá làm liều

Ngày 25/12, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho biết vừa ra thông báo tổ chức đấu giá khoản nợ hơn 502 tỷ đồng của Công ty CP Nhà Hưng Ngân (Công ty Nhà Hưng Ngân) gồm 2 dự án BĐS và hàng loạt khu đất của doanh nghiệp này tại TP.HCM và Hà Nội.

Khoản nợ của Công ty Nhà Hưng Ngân gồm: Khu nhà ở cao tầng kết hợp phức hợp thương mại ở phường Tân Chánh Hiệp, quận 12 (chung cư Hưng Ngân Garden với diện tích hơn 27.500m2, xây dựng 4 block chung cư cao 22 tầng, trường học, khu thương mại dịch vụ).

Dự án Khu du lịch Bãi Cửa Cạn thuộc xã Cửa Cạn, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang với diện tích hơn 204.200m2 thuộc Khu du lịch Bãi Cửa Cạn, dự án này đang trong giai đoạn triển khai công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

Chung cư The Harmona đã bị Công ty Thanh Niên mang đi "cắm" ngân hàng

Các tài sản khác Công ty Nhà Hưng Ngân tại BIDV gồm Quyền sử dụng đất gắn liền với tài sản tại Số 51 Hoàng Diệu, phường 10, quận Phú Nhuận, TP.HCM, 130 Phố Tôn Đức Thắng, phường Văn Chương, quận Đống Đa, Hà Nội và tài sản tại ngách 34/2 đường Nguyên Hồng, phường Láng Hạ, quận Đống Đa, Hà Nội.

Được biết, Công ty Nhà Hưng Ngân là thành viên của Công ty CP Đầu tư nhà và thương mại Hưng Ngân (Hưng Ngân Group, chủ đầu tư chung cư Hưng Ngân Garden) thành lập vào năm 2009. Đại diện pháp luật của doanh nghiệp này là ông Nguyễn Đắc Điềm. Hay tin chung cư Hưng Ngân Garden bị BIDV thông báo bán đấu tài sản, cư dân tỏ ra rất hoang mang.

Tình trạng chủ đầu tư những năm qua mang chung cư, tài sản của cư dân không còn là lạ ở TP.HCM. Tháng 3/2019, Ngân hàng TMCP Nam Á ra thông báo sẽ thu giữ và xử lý quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất đối với chung cư Khang Gia Tân Hương tại số 377 đường Tân Hương, phường Tân Quý, quận Tân Phú và 2 khu đất khác của chủ đầu tư này và sẽ đưa tài sản ra bán đấu giá.

Khách hàng lãnh đủ

Tương tự, khách hàng mua căn hộ tại dự án 584 Tân Kiên, huyện Bình Chánh cũng tá hỏa khi Ngân hàng BIDV ra thông báo bán đấu giá toàn bộ khoản nợ của Công ty CP Đầu tư Y tế Việt Nam và Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Khai thác Công trình Giao thông 584 với tổng trị giá gần 1.100 tỷ đồng.

Cư dân sống ở chung cư The Harmona, số 33 Trương Công Định, phường 14, quận Tân Bình cũng “thót tim” khi hay tin Ngân hàng BIDV, Chi nhánh Bắc Sài Gòn “siết” nợ dự án vì chủ đầu tư là công ty CP Vật tư xuất nhập khẩu Tân Bình tự ý mang tài sản của họ để bảo lãnh cho Công ty CP Thanh Niên vay vốn. Công ty Thanh Niên không đủ khả năng chi trả, Ngân hàng BIDV ra thông báo thu hồi tài sản của cư dân.

Cư dân lo lắng trước việc chủ đầu tư đem chung cư đi "cắm" ngân hàng

Luật sư Trần Mai Hạnh - Công ty Luật DC Counsel nhận định: “Chủ đầu tư mang dự án cầm cố ở ngân hàng là vi phạm pháp luật, vì một tài sản không thể vừa thế chấp cho ngân hàng, vừa bán cho người khác. Hành vi gian dối ở đây là khá rõ nhưng để truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” thì các cơ quan tiến hành tố tụng cần phải chứng minh cho được hành vi gian dối đó nhằm vào mục đích chiếm đoạt tài sản của người mua. Trường hợp khách hàng khởi kiện chủ đầu tư ra tòa và thắng kiện, có đơn yêu cầu thi hành án, cơ quan thi hành án sẽ ngăn chặn để đảm bảo việc thi hành án”.

Còn ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM cho rằng: “Chủ đầu tư cùng một lúc vừa mang sản phẩm đã bán, vừa mang đi thế chấp ngân hàng đã đẩy rủi ro cho người mua sản phẩm đó và khiến họ có nguy cơ không làm được sổ hồng. Việc làm ăn gian dối sai phạm rất nghiêm trọng.

Nguy cơ đẩy cư dân thiệt hại rất lớn nếu chủ đầu tư làm ăn thua lỗ. Hiện nay có rất nhiều kẽ hở trong việc doanh nghiệp vừa bán hàng vừa vay ngân hàng và thiếu nợ vật tư của các nhà thầu. Các cơ quan quản lý Nhà nước và người mua nhà đều không kiểm soát được nên bị doanh nghiệp đưa vào tình thế tiến thoái lưỡng nam”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ám ảnh chủ đầu tư mang căn hộ cư dân đi cầm cố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO