Câu chuyện môi trường

3 thử thách nhỏ cho năng lượng xanh

Hoàng Hiền 05/03/2024 - 11:43

(TN&MT) - Những hành động nhỏ trong cuộc sống tuy rất đơn giản, dễ thực hiện nhưng mang lại hiệu quả cao, góp phần tiết kiệm tài nguyên, giảm tác động tiêu cực đến môi trường.

Đó là những hành động được đưa ra trong thử thách của Câu lạc bộ tình nguyện vì môi trường Save Viet Nam - We Are One (SVWAO).

Trước tình trạng gia tăng sử dụng nhiên liệu hóa thạch để sản xuất nhiệt điện, dẫn đến tăng lượng phát thải khí nhà kính và đẩy nhanh sự nóng lên toàn cầu, Câu lạc bộ tình nguyện vì môi trường SVWAO đã tổ chức chiến dịch Thử thách tiết kiệm điện nhằm nâng cao nhận thức trong cộng đồng về việc tiết kiệm năng lượng từ những hành động nhỏ nhất.

6a.jpg
Tình nguyện viên của Câu lạc bộ đang hướng dẫn, tuyên truyền cho người dân về những hành động thiết thực để bảo vệ môi trường

Chiến dịch gồm 3 thử thách: Sử dụng thang bộ; Tắt nguồn điện khi không sử dụng; Tắt màn hình khi không sử dụng. Thông qua các thử thách này, SVWAO mong muốn truyền tải thông điệp "Một hành động nhỏ mà chúng ta bắt đầu ngày hôm nay sẽ đem lại thay đổi lớn trong tương lai" tới người dân.

Thử thách đầu tiên đã thu hút được nhiều người dân trên địa bàn quận Hoàng Mai và quận Thanh Xuân tham gia. Mục tiêu của thử thách là sử dụng thang bộ thay cho thang máy nhiều lần nhất có thể. Mục đích của thử thách nhằm giúp người tham gia nâng cao thể chất, tránh phụ thuộc vào các thiết bị máy móc hỗ trợ, bởi theo một nghiên cứu đã chỉ ra, mỗi người có thể giúp giảm thiểu ít nhất 17,7kg khí CO2 thải ra môi trường mỗi năm, tương đương với việc trồng 3 cây xanh bằng cách sử dụng thang bộ thay cho thang máy tối thiểu 1 lần/tháng. Thử thách đã thu hút rất nhiều người dân ủng hộ và đăng ký tham gia, đặc biệt là đối tượng thanh niên công sở - những người thường xuyên sử dụng thang máy.

z5202675029575_03632bdf2f287db20e9d2d211bb2cf8f.jpg

Tiếp nối sự thành công của thử thách đầu tiên, SVWAO tiếp tục triển khai thử thách Tắt nguồn điện khi không sử dụng. Thử thách đạt được lượt đăng ký tham gia và ủng hộ lên tới 617 người chỉ trong 3 ngày. Với sự nỗ lực trong công tác tuyên truyền, quảng bá của các tình nguyện viên SVWAO, nhiều người dân đã nhận thức hơn về việc tiêu tốn điện năng từ các thiết bị không được ngắt hẳn nguồn điện khi không sử dụng.

Bạn Mai Anh - người tham gia thử thách chia sẻ: "Bản thân mình không biết rằng các thiết bị điện khi không sử dụng nhưng không được ngắt hẳn nguồn điện vẫn tiêu tốn điện năng nên mình thường không rút phích cắm các thiết bị điện khi sử dụng xong. Nhờ tham gia thử thách mà mình đã tạo được một thói quen tốt, học được thêm một cách để tiết kiệm điện, vừa giúp mình tiết kiệm chi phí trang trải cuộc sống, vừa giúp giảm tải gánh nặng cho môi trường. Mình nghĩ đây cũng là một cách sống xanh từ những hành động nhỏ nhất, những hành động đơn giản mà ai cũng có thể thực hiện được".

z5202675063132_cc005b47820d285ddbd871515a0fadbe.jpg

Với thử thách cuối của chuỗi thử thách tiết kiệm điện năng - Tắt màn hình khi không sử dụng, lượt đăng ký tham gia và ủng hộ là 437 người. Đối với laptop nói riêng và các thiết bị điện tử nói chung, màn hình là một trong những thành phần gây tốn điện và pin nhất, do đó, thử thách muốn tạo thói quen tắt màn hình khi không sử dụng cho các thành viên tham gia nhằm giảm thiểu lượng điện năng tiêu thụ.

z5202675090114_70e5be84920dae8ddc819e6e03522075.jpg

Cả 3 thử thách không chỉ giúp tiết kiệm lượng lớn điện năng tiêu thụ, giúp giảm chi phí sử dụng điện cho những người tham gia mà còn đóng góp vào công cuộc bảo vệ môi trường. Bảo vệ môi trường chính là bảo vệ tương lai của chúng ta, chỉ bằng những hành động nhỏ mỗi ngày, mỗi người có thể tạo ra sự thay đổi tích cực đối với môi trường. SVWAO hy vọng, thông điệp này sẽ được lan tỏa rộng rãi hơn đến cộng đồng để ngày càng có nhiều người sống xanh từ những hành động nhỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
3 thử thách nhỏ cho năng lượng xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO