“Thông xe” hai dự án ODA lớn
Hai dự án ODA trọng điểm ở phía Bắc sẽ thông xe trong năm nay gồm: dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long (Hà Nội) và dự án cầu Thịnh Long (tỉnh Nam Định).
Trong đó, cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long là công trình trọng điểm Bộ GTVT triển khai trên địa bàn TP Hà Nội với mục tiêu xóa bỏ điểm đen ùn tắc của ngõ phía Bắc Thủ đô. Dự án được phát lệnh khởi công từ giữa tháng 5/2018 với tổng mức đầu tư hơn 5.300 tỷ đồng sử dụng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản và vốn đối ứng trong nước.
Dự án cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long (Hà Nội) sẽ thông xe, đưa vào khai thác trong tháng 9/2020. Ảnh minh họa |
Đến nay, sau gần 2 năm triển khai thi công, hai gói thầu xây lắp của dự án dài 5,36km đã đạt trên 70% khối lượng, dự kiến đảm bảo hoàn thành toàn bộ công tác thi công vào đầu quý III/2020 theo hợp đồng đã ký giữa chủ đầu tư với các nhà thầu.
Theo Ban QLDA Thăng Long - đại diện chủ đầu tư, tiến độ dự án đang đảm bảo yêu cầu, công tác thi công phần cầu chính sẽ kết thúc vào cuối tháng 8/2020. Dự án đảm bảo thông xe, đưa vào khai thác trong tháng 9/2020.
Bên cạnh đó, dự án cầu Thịnh Long (tỉnh Nam Định) cũng là một dự án ODA lớn khác do Ban QLDA Thăng Long làm đại diện chủ đầu tư chắc chắn đảm bảo tiến độ hoàn thành trong năm 2020. Với tổng mức đầu tư 1.158 tỷ đồng, công trình khởi công từ tháng 9/2017 nhằm hiện thực hóa ước mơ nối liền đôi bờ sông Ninh Cơ của người dân hai huyện Hải Hậu và Nghĩa Hưng.
Đến nay, tổng sản lượng thi công của dự án đã đạt trên 90%, phần cầu chính đã hợp long từ tháng 12/2019. Hiện nay, các nhà thầu đang đẩy nhanh thi công, hoàn thiện các hạng mục mặt cầu, mặt đường dẫn, lan can… đảm bảo hoàn thành, thông xe đưa vào khai thác trong tháng 3/2020.
Dự án cầu Thịnh Long (tỉnh Nam Định) hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ nối liền hai bờ sông Ninh Cơ. Ảnh minh họa |
Cầu Thịnh Long khi hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ nối liền hai bờ sông Ninh Cơ, nơi đã hình thành các khu công nghiệp với các nhà máy đóng tàu lớn, cảng biển Thịnh Long, Nhà máy Nhiệt điện Nam Định I, khu nghỉ mát Thịnh Long…; rút ngắn khoảng 10km đối với tuyến vận tải kết nối thị trấn Thịnh Long với TP Nam Định; đồng thời, nâng cao khả năng kết nối với các tỉnh trong khu vực trên tuyến đường ven biển từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa, tiết kiệm chi phí cho các phương tiện vận tải so với hiện nay.
Hàng loạt công trình trọng điểm phía Nam hoàn thành, đưa vào khai thác
Đặc biệt là khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, giai đoạn từ nay đến cuối năm 2020, dự kiến có hàng loạt dự án giao thông hoàn thành, góp phần tháo gỡ những điểm nghẽn về hạ tầng, thúc đẩy phát triển KT-XH cho các tỉnh Tây Nam bộ.
Đáng kể nhất là dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi dài hơn 51km với tổng mức đầu tư hơn 6.300 tỷ đồng). Đây là tuyến đường đóng vai trò quan trọng trong việc giảm tải cho tuyến QL80 hiện quá tải, rút ngắn thời gian lưu thông từ Kiên Giang đến cầu Vàm Cống, kết nối qua Cao Lãnh đến TP Hồ Chí Minh.
Dự án Lộ Tẻ - Rạch Sỏi sẽ giúp giảm tải cho tuyến QL80 hiện quá tải. Ảnh minh họa |
Được biết, sản lượng thi công của dự án hiện đang trên 80%, tuyến chính của dự án sẽ hoàn thành trước 30/6/2020.
Cùng với đó, dự án nâng cấp tuyến đường Quản Lộ - Phụng Hiệp dài 112km đi xuyên 4 tỉnh miền Tây (Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau) được khởi công xây dựng từ cuối tháng 1/2020, đang được Ban QLDA 7 gấp rút chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành vào cuối năm 2020.
Một dự án khác do QLDA 7 làm đại diện chủ đầu tư cũng vừa được triển khai thi công từ đầu năm 2020 là công trình nâng cấp, cải tạo QL53 đoạn Trà Vinh - Long Toàn dài 52km (tổng mức đầu tư 1.202 tỷ đồng). Toàn bộ công tác xây lắp của dự án sẽ cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2020.
Theo Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, dự kiến trong năm 2020, cả nước sẽ có 28 công trình, dự án giao thông hoàn thành, đưa vào khai thác. Trong đó, có nhiều dự án quy mô lớn như: Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Lộ Tẻ - Rạch Sỏi; dự án BOT đầu tư nâng cấp, mở rộng và xây dựng 4 đoạn tuyến QL60 nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên; dự án xây dựng cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long… góp phần hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, nâng cao năng lực vận tải, thúc đẩy phát triển KT-XH đất nước.
Lộ trình "cán đích" của các dự án giao thông lớn:
- Tháng 3/2020: thông xe cầu Thịnh Long (tỉnh Nam Định); hoàn thành dự án BOT cải tạo, nâng cấp luồng sông Sài Gòn đoạn từ cầu Bình Lợi tới cảng Bến Súc; dự án BOT đầu tư nâng cấp, mở rộng và xây dựng 4 đoạn tuyến QL60 nối cầu Rạch Miễu đến cầu Cổ Chiên.
- Tháng 6/2020: hoàn thành dự án tuyến tránh TP Kon Tum.
- Tháng 9/2020: thông xe cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long; cầu Cửa Hội vượt sông Lam nối Nghệ An - Hà Tĩnh; tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi.
- Quý IV/2020: hoàn thành đường nối cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với QL1; dự án nâng cấp, cải tạo QL53 đoạn Trà Vinh - Long Toàn; dự án nâng cấp tuyến đường Quản Lộ - Phụng Hiệp; dự án nâng cấp QL30 đoạn Cao Lãnh - Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp.