12 năm tù cho các bị cáo trong vụ sập giàn giáo ở Fomosa Hà Tĩnh

21/12/2015 00:00

(TN&MT) - Ngày 21/12, Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên phạt các bị cáo  liên quan đến vụ sập giàn giáo tại Công trường Formosa Hà Tĩnh, gồm Kim Jong Wook (43 tuổi), Lee Jea Myeong (62 tuổi), cùng quốc tịch Hàn Quốc và Nguyễn Anh Tuấn (27 tuổi, quê Quảng Bình), Nguyễn Thái Đức (30 tuổi, quê Hà Tĩnh), tổng cộng 12 năm tù giam về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động”.

Phiên tòa sơ thẩm xử vụ sập giàn giáo ở Formosa làm 13 người chết, 29 người bị thương dự kiến chỉ diễn ra trong 2 ngày (16 và 17/12), tuy nhiên lại kéo dài tới 4 ngày HĐXX mới tuyên án được do phát sinh nhiều tình tiết giữa người bị hại với nhà thầu Samsung và nhà cung ứng lao động Nibelc.

cac bi cáo
Bốn bị cáo cúi đầu nhận tội, gửi lời xin lỗi đến gia đình có người bị hại

Tại phiên tòa, cả 4 bị cáo đều nhận lỗi và gửi lời xin lỗi chân thành đến gia đình những người bị hại. Tất cả các bị hại đều đề đạt xin giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo và các bị cáo cũng chính là người bị hại, bị thương.

Sau khi xem xét các yếu tố tăng nặng, giảm nhẹ, căn cứ vào kết quả xét hỏi, tranh tụng tại phiên tòa, HĐXX tuyên bố 4 bị cáo phạm tội “vi phạm quy định về an toàn lao động” theo khoản 3 điều 227 Bộ luật hình sự nước Cộng hòa XHCN Việt Nam. Bị cáo Kim Jong Wook bị tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù, Lee Jae Myeong 3 năm, Nguyễn Anh Tuấn 3 năm, Nguyễn Thái Đức 30 tháng tù giam, thời hạn tù tính từ ngày 19/5/2015.

Liên quan đến vụ án còn có công ty Begging Uddemann AB Thụy Điển là đơn vị thiết kế, sản xuất, lắp đặt thiết bị giàn giáo Lane 2 cho công ty Samsung C&T, HĐXX xét thấy việc tách nội dung này để điều tra tại một vụ án khác là có căn cứ; Trách nhiệm nhập khẩu và đưa Lane 2 vào sử dụng tại Việt Nam thuộc trách nhiệm của ông Lee Joon Soon (giám đốc dự án của công ty Sam Sung C&T từ tháng 2/2012 đến tháng 2/2014 đã về Hàn Quốc) nên chưa đủ cơ sở xem xét hình sự,  HĐXX cũng đề nghị cơ quan công an tiếp tục điều tra xử lý sau.

HĐXX cũng đề nghị sở LĐ- TB&XH Hà Tĩnh cần xem xét và xử lý theo quy định pháp luật đối với công ty Nibelc và công ty Sam sung C&T do có một số thiếu sót trong quá trình tuyển dụng và điều hành lao động.

Tuy nhiên, tại phần thẩm vấn của các công nhân bị thương tại phiên tòa, tất cả các công nhân đều phản ánh việc giải quyết chế độ bảo hiểm của công ty Nibelc chưa thỏa đáng. Liên quan đến vấn đề này, HĐXX nhận định, những chế độ, chính sách cho người bị hại nếu các doanh nghiệp và người bị hại không thỏa thuận được và không được giải quyết thấu đáo thì người bị hại và gia đình những nạn nhân có quyền khởi kiện vụ án dân sự.

Tin & ảnh: Đức Cảnh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
12 năm tù cho các bị cáo trong vụ sập giàn giáo ở Fomosa Hà Tĩnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO