Câu chuyện môi trường

1.000 tấn rác vì một Việt Nam xanh

Hoàng Hiền 07/09/2023 - 11:24

(TN&MT) - Trước tình trạng ô nhiễm môi trường tại Việt Nam đang ở mức báo động cao, tổ chức SV WAO được thành lập với mong muốn mọi người cùng đoàn kết, chung tay bảo vệ môi trường sống.

Mục tiêu của tổ chức SV WAO là thu gom 1.000 tấn rác trên hành trình làm sạch môi trường Việt Nam. Để thực hiện được mục tiêu đó, SV WAO - “Save Viet Nam - We are one” - Đoàn thể phụng sự Việt Nam phi lợi nhuận (Trực thuộc Công ty Cổ phần Chứng nhận Chất lượng và Môi trường VINASEP Việt Nam) đã tổ chức các hoạt động tuyên truyền và làm sạch môi trường.

dsc_1251.jpg
Đội tình nguyện viên SV WAO. Ảnh: Đào Đuck

Thông qua các hoạt động tình nguyện đầy ý nghĩa đối với môi trường, SV WAO muốn truyền tải thông điệp về sự cần thiết của việc bảo vệ môi trường sống và các hệ sinh thái.

Các hoạt động này thu hút nhiều tình nguyện viên tham gia với đủ mọi độ tuổi khác nhau: từ các bạn trẻ là học sinh, sinh viên theo học tại các trường trên địa bàn Hà Nội, đến những người đã đi làm, các bà nội trợ, trẻ em... Tuy vậy, họ có một điểm chung là những người có tình yêu với thiên nhiên và trách nhiệm với môi trường.

p7130841.jpg
Các tình nguyện viên SV WAO thu gom rác thải tại công viên Yên Sở. Ảnh: Đào Đuck

Là một trong số những hoạt động của tổ chức, dự án “Việt Nam xanh" được thành lập nhằm kết nối mọi người, tạo nên một cộng đồng những người chung chí hướng, chung mục tiêu vì một môi trường xanh - sạch - đẹp. Trong khuôn khổ Dự án, SV WAO phối hợp với các cơ quan, đơn vị để tổ chức những hoạt động bảo vệ môi trường như thu gom, xử lý rác thải tại các tuyến phố, công viên, khu vực công cộng...

dsc_0111.jpg
Các tình nguyện viên SV WAO thu gom rác thải tại công viên Yên Sở

Không chỉ là những buổi ra quân dọn dẹp, làm sạch đường phố, công viên, tham gia dự án, các tình nguyện viên còn được trang bị cho mình các kỹ năng để xử lý rác thải đúng cách, tái chế, tái sử dụng các sản phẩm đã bị thải bỏ để hạn chế lượng rác bị thải ra môi trường thông qua các buổi trò chuyện, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm.

dsc_0092.jpg
Các loại rác thải độc hại, nguy hiểm thu gom được tại các buổi ra quân làm sạch môi trường
dsc_0084.jpg
Các loại rác thải độc hại, nguy hiểm thu gom được tại các buổi ra quân làm sạch môi trường
dsc_0077.jpg
Các loại rác thải độc hại, nguy hiểm thu gom được tại các buổi ra quân làm sạch môi trường
dsc_0076.jpg
Các loại rác thải thu gom được tại các buổi ra quân làm sạch môi trường
dsc_0067.jpg
Các loại rác thải thu gom được tại các buổi ra quân làm sạch môi trường
dsc_0126.jpg
Các loại rác thải thu gom được tại các buổi ra quân làm sạch môi trường

Các buổi thực hành làm đồ tái chế là một trong những hoạt động ý nghĩa được duy trì đều đặn của Dự án. Tham gia vào các buổi thực hành này, các tình nguyện viên sẽ được học và tự tay làm ra những bánh xà phòng từ dầu ăn đã qua sử dụng hay những chiếc túi đựng đồ xinh xắn được kết từ những chiếc túi ni lông đã bị thải bỏ.

360221875_646149767454825_5946722192381762380_n.jpg
Buổi thực hành làm xà phòng từ dầu ăn đã qua sử dụng của các bạn tình nguyện viên

SV WAO hy vọng, thông qua những buổi thực hành, kỹ năng mà các tình nguyện viên học được sẽ hỗ trợ việc tăng lượng rác thải được tái sử dụng, tái chế, đồng thời, tạo thói quen tận dụng hết công năng của các đồ vật trước khi nghĩ đến việc mua mới, từ đó, hạn chế được lượng rác bị thải ra môi trường.

z4670896346191_29335f495625b62a0c682ef514e1dc22.jpg
Chị Thiên Thanh - Biên kịch tự do

Là một trong những tình nguyện viên tham gia tổ chức từ những ngày mới thành lập, chị Thiên Thanh (biên kịch tự do) chia sẻ: "Mình và một vài người bạn luôn ý thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường bởi môi trường có ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của con người. Mình tham gia tổ chức với mong muốn lan tỏa tình yêu thiên nhiên, kêu gọi thêm nhiều người có chung chí hướng để đồng hành trên chặng đường vì một Việt Nam xanh này. Mình rất thích thông điệp của SV WAO "We are one" bởi vì chỉ khi những công dân Việt Nam có tri thức và có tấm lòng tràn đầy nhiệt huyết đồng lòng trở thành một thì mới tạo nên sức mạnh thay đổi thật sự về vấn đề môi trường ở Việt Nam nói riêng và toàn cầu nói chung".

Bên cạnh những hoạt động thiết thực, Dự án còn tổ chức những chiến dịch đầy ý nghĩa như “Tháng 7 không sử dụng nhựa”. Chiến dịch nhằm khuyến khích sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường, tạo thói quen mang hộp, bình đựng nước cá nhân, túi vải... khi mua sắm và từ chối sử dụng túi ni lông, chai nhựa nhiều nhất có thể.

p7130694.jpg

SV WAO mong muốn có thể cùng với cộng đồng góp sức vào hành trình giữ sạch môi trường Việt Nam, tiến tới một Việt Nam xanh - sạch - đẹp. Chúng tôi hy vọng, những hành động nhỏ của các tình nguyện viên hôm nay sẽ góp phần thay đổi tương lai của môi trường sau này.

Chị Lê Kim Ngân - Trưởng Đoàn thể Phụng sự xã hội SV WAO

Với suy nghĩ khi những người đang cùng chung sống trên Trái đất hợp tác với nhau, ngôi nhà chung của chúng ta sẽ được bảo vệ, SV WAO đã đặt ra mục tiêu thu gom và phối hợp xử lý 1.000 tấn rác để chung tay giữ sạch môi trường sống của cộng đồng khu vực và với mục tiêu xa hơn nữa là của Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
1.000 tấn rác vì một Việt Nam xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO