Yêu cầu tòa án công nhận hiệu lực của hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ

12/01/2018 16:15

(TN&MT) - Năm 2012, tôi có mua một mảnh đất của gia đình hàng xóm. Sau khi bán đất cho tôi, gia đình họ đã vào Nam sinh sống. Lúc mua, hai bên chỉ làm hợp đồng viết tay, không có công chứng. Từ hồi mua đến nay, gia đình tôi sử dụng mảnh đất ổn định, không tranh chấp. Hai bên cũng đã hoàn thành mọi nghĩa vụ thanh toán. Xin hỏi, bây giờ tôi có thể làm sổ đỏ mang tên mình được không? (mảnh đất đó đã có sổ đỏ trước đây).

Trả lời
Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường xin tư vấn như sau:

Theo Khoản 3 điều 167, luật Đất đai 2013 có quy định: Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản theo quy định của pháp luật.

Với trường hợp của bạn , về hình thức của hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải được công chứng ( tại phòng công chứng hoặc văn phòng công chứng ) hoặc chứng thực tại UBND cấp xã/ phường nơi có đất, chính vì vậy hợp đồng giữa bạn và người bán chưa có hiệu lực về mặt pháp lý.
 

so do
Ảnh minh họa

Tuy vậy nếu bạn có giao kết với người bán đất , họ đã chuyển giao tài sản cho bạn và bạn cũng thanh toán đầy đủ tiền cho họ thì bạn cũng có thể yêu cầu tòa án công nhận hiệu lực của văn bản mà không cần phải công chứng hợp đồng theo quy định tại Điều 129 Bộ luật Dân sự 2015 như sau: “Giao dịch dân sự vi phạm quy định điều kiện có hiệu lực về hình thức thì vô hiệu, trừ trường hợp sau đây:

1. Giao dịch dân sự đã được xác lập theo quy định phải bằng văn bản nhưng văn bản không đúng quy định của luật mà một bên hoặc các bên đã thực hiện ít nhất hai phần ba nghĩa vụ trong giao dịch thì theo yêu cầu của một bên hoặc các bên, Tòa án ra quyết định công nhận hiệu lực của giao dịch đó;

2. Giao dịch dân sự đã được xác lập bằng văn bản nhưng vi phạm quy định bắt buộc về công chứng, chứng thực mà một bên hoặc các bên đã thực hiện ít nhất hai phần ba nghĩa vụ trong giao dịch thì theo yêu cầu của một bên hoặc các bên, Tòa án ra quyết định công nhận hiệu lực của giao dịch đó. Trong trường hợp này, các bên không phải thực hiện việc công chứng, chứng thực”.

Như vậy, sau khi được Tòa án công nhận hiệu lực của hợp đồng chuyển nhượng đất, bạn có thể tiến hành thủ tục đăng ký biến động đất đai (sang tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yêu cầu tòa án công nhận hiệu lực của hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO