Xã hội

Yên Mô - Ninh Bình: Tạo sinh kế giúp người dân thoát nghèo

Bảo Hà 26/10/2023 - 15:12

Huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình đã nỗ lực chăm lo cho đời sống của người dân, trong đó tập trung thực hiện các chính sách hỗ trợ giảm nghèo, không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần là mục tiêu xuyên suốt trong quá trình chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

h.png
Đảng bộ và chính quyền huyện Yên Mô đã quyết liệt vào cuộc, xây dựng các giải pháp phát triển KT-XH phù hợp với nội lực địa phương, từng bước xoá đói giảm nghèo.

Yên Mô là một huyện vùng trũng phía Nam của tỉnh Ninh Bình, phía Tây giáp Thành phố Tam Điệp, phía Nam giáp huyện Nga Sơn và Bỉm Sơn tỉnh Thanh Hóa, phía Bắc giáp huyện Hoa Lư, phía Đông giáp huyện Kim Sơn, phía Đông Bắc giáp huyện Yên Khánh. Huyện Yên Mô có diện tích 144,1 km², diện tích canh tác 8.314,6 ha và dân số 117.234 nghìn người (năm 2017). Hiện nay, huyện có 17 xã, thị trấn, trong đó có 9 xã được công nhận là xã miền núi, với kinh tế là một huyện thuần nông, cơ cấu kinh tế chuyển dịch chậm nên đời sống một bộ phận người dân còn gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, giúp người nghèo vươn lên thoát nghèo luôn là vấn đề đặt ra đối với các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương.

Trước thực trạng đó, Đảng bộ và chính quyền huyện Yên Mô đã quyết liệt vào cuộc, xây dựng các giải pháp phát triển KT-XH phù hợp với nội lực địa phương, từng bước xoá đói giảm nghèo, đối với công tác xoá đói giảm nghèo được xác định là nhiệm vụ trọng tâm UBND huyện giao phòng Lao động – TB&XH là cơ quan đầu mối tham mưu chỉ đạo chung, tổng hợp tình hình triển khai, kết quả thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững.

Cùng với đó, các phòng, cơ quan, đơn vị theo chức năng nhiệm vụ chủ động tham mưu chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị, địa phương trong việc triển khai thực hiện các dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững và các chính sách giảm nghèo hiện hành như: Y tế, giáo dục, nhà ở, vay vốn, hỗ trợ phát triển sản xuất, … UBND huyện phân bổ kinh phí đầy đủ, kịp thời cho các cơ quan, đơn vị, địa phương để chủ động triển khai thực hiện các dự án, tiểu dự án theo quy định.

Từ năm 2021 cho đến nay UBND huyện Yên Mô đã phân bổ kinh phí thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững với tổng số tiền 7.079,8 triệu đồng. Trong đó, như dự án đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo; Tổng nguồn vốn được bố trí thực hiện là 2.361 triệu đồng. Trên cơ sở đó UBND huyện đã chỉ đạo hoàn thành việc xây dựng, thẩm định và phê duyệt dự án, đã giải ngân được 132,7 triệu đồng; dự kiến đến cuối năm 2023 sẽ giải ngân xong nguồn vốn.

nb1.png
Huyện đã hỗ trợ cho 177 hộ nghèo, hộ cận nghèo, mỗi hộ 1 con bò lai sinh sản với tổng kinh phí là 3 tỷ 888 triệu đồng.

Trong đó, huyện đã hỗ trợ cho 177 hộ nghèo, hộ cận nghèo, mỗi hộ 1 con bò lai sinh sản với tổng kinh phí là 3 tỷ 888 triệu đồng. Riêng trong đợt này có 83 hộ nghèo thuộc 12 xã đã được nhận bò. Trước khi giao bò cho các hộ dân, ngành chức năng đã tiến hành tiêm ngừa đầy đủ vắc xin phòng bệnh, tổ chức các lớp hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ môi trường. 100% các hộ đều quyết tâm chăm sóc bò giống thật tốt để thoát nghèo cũng như thực hiện thành công Dự án.

Tương tự dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện dinh dưỡng và tiểu dự án 1; Phát triển sản xuất trong lĩnh vực nông nghiệp; tổng nguồn vốn được bố trí thực hiện là 1.642 triệu đồng, dự kiến đến cuối năm 2023 sẽ giải ngân xong nguồn vốn.

Tập trung cải thiện dinh dưỡng: Tổng nguồn vốn được bố trí thực hiện là 818 triệu đồng. phê duyệt tiểu dự án, đã giải ngân 73,172 triệu đồng. Tuy nhiên do ngành y tế gặp khăn trong công tác đấu thầu thuốc và vật tư y tế, dẫn tới khó khăn trong việc giải ngân thực hiện các nội dung hỗ trợ đối với tiểu dự án cải thiện dinh dưỡng.

Ngoài ra, dự án phát triển giáo dục nghề nghiệp, việc làm bền vững và tiểu dự án 1. Phát triển giáo dục nghề nghiệp: Tổng nguồn vốn được bố trí thực hiện là 805 triệu đồng. Tuy nhiên do cơ quan cấp trên chậm hướng dẫn trong việc xác định đối tượng “người lao động có thu nhập thấp” nên khó khăn cho các địa phương trong tổ chức thực hiện, dẫn tới tiến độ triển khai còn chậm so với kế hoạch….

Theo đó, UBND huyện xác định 100% người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo được cấp phát thẻ BHYT miễn phí, 100% học sinh, sinh viên con em hộ nghèo được miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập. Trên địa bàn huyện hiện nay không còn nhà ở đơn sơ, dột nát; 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo được tiếp cận, sử dụng nguồn nước sạch trong sinh hoạt; 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo được tiếp cận thông tin.

f45ba31d4ea99af7c3b8.jpg
Ông An Đôn Nghĩa phó Chủ tịch huyện Yên Mô cho biết, đến nay tỷ lệ hộ nghèo của huyện Yên Mô giảm 1/4 số hộ nghèo trong vòng 5 năm.

Ông An Đôn Nghĩa phó Chủ tịch huyện Yên Mô cho biết, việc triển khai Chương trình MTQG huyện Yên Mô luôn được sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, các ngành từ Trung ương đến tỉnh; sự phối hợp đồng bộ giữa các sở, ban, ngành, địa phương và sự đồng thuận của nhân dân đã tạo sự thuận lợi, xuyên suốt trong quá trình thực hiện Chương trình. Công tác giảm nghèo đạt được kết quả khả quan, hầu hết các chỉ tiêu đều đạt so với Đề án được phê duyệt, các chương trình, dự án được triển khai đồng bộ, kịp thời đến đối tượng, thực hiện lồng ghép các nguồn vốn theo hướng linh hoạt ưu tiên đối tượng hộ nghèo.

Ông Nghĩa cho biết thêm, đến nay tỷ lệ hộ nghèo của huyện Yên Mô giảm 1/4 số hộ nghèo trong vòng 5 năm từ năm 2021 – 2025 thu nhập bình quân đầu người 55 triệu đồng. Để đạt mục tiêu giảm nghèo thực sự bền vững trong thời gian tới, huyện tiếp tục xây dựng kế hoạch hàng năm, phân cấp, ủy quyền thực hiện các dự án, tiểu dự án, chính sách giảm nghèo thường xuyên, tín dụng chính sách xã hội để hỗ trợ giảm nghèo bền vững, hạn chế tái nghèo, phát sinh nghèo; góp phần thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội, cải thiện đời sống, tăng thu nhập của người dân, tạo điều kiện cho người nghèo, hộ nghèo tiếp cận thuận lợi các dịch vụ xã hội cơ bản (y tế, giáo dục, nhà ở, nước sinh hoạt và vệ sinh, tiếp cận thông tin), góp phần hoàn thành mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo giai đoạn 2021 - 2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Mô - Ninh Bình: Tạo sinh kế giúp người dân thoát nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO