Xã hội

Yên Bình (Yên Bái): Đa dạng sinh kế giảm nghèo bền vững

Thanh Ngà (thực hiện) 28/06/2024 - 17:25

(TN&MT) - Trong thời gian qua, huyện Yên Bình (Yên Bái) đã tranh thủ các nguồn lực cho công tác giảm nghèo, đặc biệt hỗ trợ sinh kế giúp người dân thoát nghèo bền vững. Xung quanh vấn đề này PV Báo TN&MT đã trao đổi với bà Hoàng Thị Duyên – Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Bình.

img_2214.jpg
Bà Hoàng Thị Duyên – Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Bình.

PV: Thưa bà! Xin bà cho biết kết quả giảm nghèo trên địa bàn huyện trong năm 2023 vừa qua!

Bà Hoàng Thị Duyên: Trong năm 2023 huyện Yên Bình đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó quan tâm tập trung đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế, văn hóa xã hội trên địa bàn, nổi bật là hỗ trợ làm đường giao thông nông thôn, hỗ trợ xoá nhà dột nát, huy động các nguồn lực cho công tác giảm nghèo.

Huyện đã hỗ trợ và huy động nhân dân đóng góp tiền, ngày công lao động bê tông hoá 152.947km đường giao thông nông thôn với tổng kinh phí 107 tỷ đồng. Đến nay 100% các xã có đường giao thông đến trung tâm xã, thôn được kiên cố hóa. Cùng với đó, việc hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo đạt được nhiều kết quả tích cực, đã trở thành “điểm sáng” của tỉnh Yên Bái.

Năm 2023 thực hiện Đề án hỗ trợ nhà ở của tỉnh, huyện đã ban hành kế hoạch triển khai Đề án của UBND tỉnh hỗ trợ nhà ở cho các hộ gia đình gắn với làm nhà tiêu, nhà tắm hợp vệ sinh, di chuyển chuồng trại ra khỏi gầm sàn cho hộ nghèo, hộ cận nghèo có khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện Yên Bình năm 2023. Ngoài kinh phí hỗ trợ theo Đề án của tỉnh, huyện đã huy động xã hội hoá 500 triệu đồng hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo. Đồng thời, trích 170 triệu đồng từ quỹ nông thôn mới của huyện hỗ trợ cho 12 hộ cận nghèo làm nhà ở với số tiền 10 triệu đồng/hộ, hỗ trợ xây dựng mới nhà tiêu hợp vệ sinh cho 101 hộ nghèo với kinh phí hỗ trợ 500 nghìn triệu đồng/hộ.

Cùng với đó, huyện chỉ đạo, phân công các cơ quan, đơn vị từ huyện đến cơ sở phụ trách giúp đỡ 1.065 hộ nghèo với kinh phí hỗ trợ 2,8 tỷ đồng. Sau rà soát hộ nghèo, cận nghèo cuối năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo giảm 3,58%, vượt chỉ tiêu tỉnh giao; thu nhập bình quân đầu người toàn huyện năm 2023 đạt 53,36 triệu đồng/người.

PV: Để hoàn thành mục tiêu trong năm 2024, huyện đã có kế hoạch cụ thể như thế nào? Đặc biệt tạo sinh kế bền vững cho người dân?

Bà Hoàng Thị Duyên: Để hoàn thành mục tiêu năm 2024, huyện đã xây dựng và ban hành kế hoạch mục tiêu giảm nghèo cụ thể: Kế hoạch về công tác đào tạo nghề giải quyết việc làm, chuyển dịch cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp; kế hoạch rà soát, hỗ trợ làm nhà ở, nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh cho hộ nghèo, hộ cận nghèo năm 2024…

195570_ho-tro-phu-nu.jpg
Trong 6 tháng đầu năm toàn huyện có 217 hộ được hỗ trợ sinh kế với số tiền tương đương trên 1,7 tỷ đồng.

Đồng thời, phân công nhiệm vụ cụ thể, chi tiết cho tập thể, cá nhân và gắn trách nhiệm người đứng đầu các cơ quan, đơn vị với kết quả thực hiện từng chỉ tiêu, nhiệm vụ. Đặc biệt, huyện đã phân công từng cơ quan, đơn vị, cá nhân từ huyện đến xã phụ trách giúp đỡ từng hộ thoát nghèo. Cùng với đó, hàng tuần, hàng tháng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội tổng hợp báo cáo tiến độ kết quả giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo. Từ đó, đề xuất những khó khăn vướng mắc, những giải pháp cụ thể để lãnh đạo huyện cho ý kiến chỉ đạo kịp thời, tháo gỡ khó khăn vướng mắc.

Trong công tác giảm nghèo huyện xác định phương châm “cho cần câu chứ không cho con cá”, huyện luôn chú trọng đến việc tạo sinh kế cho người dân thông qua các chính sách hỗ trợ từ chương trình mục tiêu quốc gia, sự huy động xã hội hoá từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp…

Tính đến tháng 6/2024 toàn huyện có 740 hộ nghèo, đến nay đã có 217/740 hộ nghèo được các cơ quan, đơn vị, tập thể giúp đỡ số tiền tương đương trên 1,7 tỷ đồng, chủ yếu hỗ trợ sinh kế: Cây, con giống, nông cụ sản xuất, ngày công lao động…

PV: Thưa bà! Trong quá trình triển khai huyện đã gặp khó khăn ra sao? Huyện khắc phục khó khăn đó như thế nào để hoàn kế hoạch đã đề ra?

Bà Hoàng Thị Duyên:

Để thực hiện thắng lợi mục tiêu giảm nghèo bền vững, Ban Thường vụ huyện ủy đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, ban ngành, đoàn thể của huyện, cấp ủy chính quyền các xã thị trấn để triển khai thực hiện, phụ trách, theo dõi, giúp đỡ các hộ nghèo trên địa bàn huyện, với mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện năm 2024 là 2,4% tương đương giảm từ 740 hộ nghèo; giảm tỷ lệ hộ cận nghèo toàn huyện năm 2024 còn 0,5% tương đương giảm từ 155 hộ; phấn đấu không còn hộ nghèo có thành viên thuộc đối tượng hưởng chính sách người có công.

Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân trong việc chủ động phát triển kinh tế gia đình, tự vươn lên thoát nghèo, không trông chờ vào sự hỗ trợ của nhà nước.

Đối với các trường hợp không có khả năng tự triển khai làm nhà, huyện đã chỉ đạo chính quyền và các tổ chức đoàn thể, cộng đồng dân cư của địa phương trực tiếp hỗ trợ các hộ triển khai thực hiện. Cùng với đó, với các khó khăn vướng mắc trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo huyện đã kiến nghị tỉnh, trung ương có hướng dẫn để triển khai thực hiện.

PV: Xin trân trọng cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bình (Yên Bái): Đa dạng sinh kế giảm nghèo bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO