Yên Bái: Xây dựng thí điểm mô hình quản lý rừng tại cộng đồng dân cư

Thanh Ngà| 19/05/2020 11:07

(TN&MT) - Sáng ngày 19/5 tại thôn Giàng Cài, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Yên Bái đã phối hợp với UBND xã Nậm Lành, huyện Văn Chấn triển khai thí điểm mô hình giao khoán bảo vệ rừng cho cộng đồng dân cư và sử dụng hiệu quả tiền dịch vụ môi trường rừng.

Với mục đích nâng cao hiệu quả quản lý và bảo vệ rừng của cộng đồng dân cư. Sử dụng có hiệu quả tiền dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) trong quản lý và bảo vệ rừng, đảm bảo quyền lợi của người dân khi tham gia bảo vệ rừng. Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Yên Bái đã triển khai thí điểm mô hình giao khoán bảo vệ rừng cho cộng đồng dân cư.

Toàn cảnh hội nghị sáng 19/5

Theo báo cáo của UBND xã Nậm Lành, toàn xã có hơn 7.000ha đất có rừng, trong đó có hơn 4.000ha rừng tự nhiên và gần 3.000ha rừng trồng. Toàn xã có 781 hộ, dân tộc Dao chiếm gần 94%. Trình độ nhận thức của người dân về công tác phòng cháy chữa cháy rừng và bảo vệ rừng còn nhiều hạn chế. Tuy nhiên, với sự tích cực tuyên truyền của cán bộ kiểm lâm địa bàn, cán bộ xã trong những năm gần đây xã không để xảy ra vụ cháy rừng, lấn chiếm đất rừng lớn.

Hội nghị đã thành lập được Ban quản lý rừng của cộng đồng dân cư

Tại hội nghị triển khai thí điểm mô hình giao khoán bảo vệ rừng cho cộng đồng dân cư đã thành lập Ban quản lý rừng cộng đồng, trong ban có các tổ nhóm quản lý và bảo vệ rừng. Ban quản lý rừng cộng đồng có nhiệm vụ tổ chức tuyên truyền sâu rộng trong cộng đồng dân cư về công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng; lập kế hoạch và thực hiện tuần tra bảo vệ rừng, báo cáo đầy đủ tình hình quản lý bảo vệ rừng cho UBND xã.

Cán bộ Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Yên Bái phát tờ rơi tuyên truyền tại hội nghị

Ban quản lý phải chủ động thực hiện công tác bảo vệ rừng như: Thường xuyên tuần tra, canh gác, kịp thời ngăn chặn hành vi phá hoại rừng, lấn chiếm đất rừng, đốt nương làm lửa cháy rừng; tổ chức tốt việc phòng cháy chữa cháy rừng; khi phát hiện những hành vi vi phạm (chặt phá rừng, cháy rừng, xâm lấn rừng, khai thác lâm sản phụ) và sâu bệnh hại rừng phải kịp thời ngăn chặn. Đồng thời báo cáo ngay cho cán bộ kiểm lâm địa bàn và chính quyền địa phương để kịp thời xử lý.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Tiến Thành – Phó Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Yên Bái ghi nhận và đánh giá cao công tác quản lý và bảo vệ rừng của xã Nậm Lành trong thời gian qua. Nậm Lành là xã có diện tích rừng lớn, hàng năm người dân được hưởng lợi từ tiền DVMTR.

Ông Nguyễn Tiến Thành – Phó Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Yên Bái phát biểu tại hội nghị

Trong thời gian tới, để làm tốt công tác bảo vệ rừng đề nghị địa phương và Ban quản lý rừng cộng đồng dân cư cần thực hiện nghiêm trách nhiệm quản lý trong công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng theo đúng quy định của luật lâm nghiệp; tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết liên quan đến công tác quản lý bảo vệ rừng và phòng cháy chữa cháy rừng. Sau khi thành lập Ban quản lý rừng cộng đồng đề nghị các thành viên trong ban cần thực hiện nghiêm túc theo quy định nhằm tăng hiệu quả trong công tác quản lý và bảo vệ rừng, đồng thời sử dụng có hiệu quả tiền chi trả DVMTR.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Xây dựng thí điểm mô hình quản lý rừng tại cộng đồng dân cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO