Kinh tế

Yên Bái: Vốn vay giải quyết việc làm tạo “sức bật” cho người dân

Thanh Ngà 07/12/2023 - 09:52

(TN&MT) - Tiếp nối các chương trình tín dụng chính sách đã và đang phát huy hiệu quả, việc triển khai thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP của Chính phủ là một trong những giải pháp tạo thêm nhiều động lực và “sức bật” cho phát triển kinh tế. Đặc biệt, với nguồn vốn vay giải quyết việc làm đã giúp nhiều hộ gia đình trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã vượt qua khó khăn, giúp nhiều hộ vươn lên làm giàu.

Thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) tỉnh Yên Bái đã tập trung đẩy nhanh việc giải ngân, đưa nguồn vốn chính sách tín dụng ưu đãi đến với hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách. Qua đó, góp phần giúp người dân vượt qua khó khăn, nhanh chóng ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hôi, thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn sau ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

z4950106631190_fab7010a5eb4234a3947c9bd65729178.jpg
Vốn vay giải quyết việc làm tạo “sức bật” cho người dân phát triển kinh tế

Với mục tiêu phục hồi, phát triển nhanh hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội, đời sống của người dân, nhất là người lao động, người nghèo, người yếu thế, đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh, Nghị quyết số 11 đã ra đời. Nghị quyết triển khai với 5 gói vay, trong đó đặc biệt là gói cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm. Từ nguồn vốn vay này, nhiều hộ gia đình trên địa bàn tỉnh đã vượt qua khó khăn, tăng thu nhập và nhiều hộ đã trở thành hộ khá tại địa phương.

Huyện Văn Yên là một trong những địa phương của tỉnh Yên Bái triển khai có hiệu quả Nghị quyết này. Chị Hà Thị Hường – Thôn Khe Chàm, xã Đông Cuông, huyện Văn Yên là hộ gia đình được vay ưu đãi 95 triệu đồng từ vốn giải quyết việc làm NHCSXH huyện Văn Yên, với số tiền này chị Hường đã dành toàn bộ số vốn cùng với nguồn tích lũy để xây dựng chuồng trại và chăn nuôi lợn, gà, vịt và đầu tư máy xát gạo phục vụ cho gia đình và người dân trong xã.

z4950106947756_ee3c86cb74dac4ed47fc76ba8b77b4bb.jpg
Mô hình chăn nuôi tổng hợp vườn, rừng của gia đình chị Hường đã mang lại thu nhập ổn định.

Sau nhiều năm chăn nuôi nhỏ lẻ nhờ có vốn ưu đãi chị đã chuyển hướng chăn nuôi theo hướng hàng hóa, chuyên nghiệp hơn.. giờ trong chuồng nhà chị lúc nào cũng có hàng chục lợn thịt, hàng trăm cho gà, vịt và trồng thêm quế. Do có nhiều kinh nghiệm trong chăn nuôi nên mỗi lứa lợn, gà, vịt xuất chuồng đều đem về cho gia đình chị lợi nhuận, có thu nhập ổn định gia đình chị Hường vươn lên trở thành huyện khá trong xã.

“Trong năm 2023 gia đình tôi được NHCSXH huyện cho vay 95 triệu đồng với lãi suất thấp và gia đình đầu tư chăn nuôi trong vòng 5 năm mới phải trả. Với số tiền được vay đó, tôi đã đầu mở rộng chuồng trại chăn nuôi và đầu tư máy xát gạo phục vụ gia đình và người dân trong xã, sau một năm gia đình đã thu về ổn định trên 200 triệu đồng, nhờ có nguồn vốn gia đình có khoản tiền yên tâm đầu tư không phải lo đi vay mượn ở nhiều nơi”. chị Hà Thị Hường phấn khởi chia sẻ.

z4950106044929_5890d89ccbe8967d479eccbcd4662bc3.jpg
Gia đình anh Thuận được NHCSXH huyện hỗ trợ cho vay 85 triệu đồng để chuyển sang kinh doanh hàng mã.

Cũng giống như gia đình chị Hường, gia đình anh Trần Quang Thuận – Thôn Bến Đền được NHCSXH huyện hỗ trợ cho vay 85 triệu đồng để chuyển sang kinh doanh nghề hàng mã phục vụ khách đến chiêm bái tại Đền Đông Cuông. Anh Thuận cho biết thêm, từ khi được hỗ trợ vay vốn gia đình anh mở rộng thêm cửa hàng kinh doanh và thuê thêm lao động, hiện gia đình anh có 8 lao động phục vụ cho cửa hàng. Khi mở rộng cửa hàng thu nhập của gia đình anh được nâng lên rất nhiều, đến cuối năm sau khi trừ các khoản chi phí gia đình anh thu về trên 200 triệu đồng.

Hiện nay NHCSXH huyện Văn Yên đang triển khai cho vay 18 chương trình tín dụng ưu đãi với tổng dư nợ 740 tỷ đồng, với hơn 13.000 khách hàng đang vay vốn. Trong đó, cho vay giải quyết tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm cho người lao động theo nghị quyết 11/NQ-CP ngày 30 tháng 01 năm 2022 của Chính phủ là 35.400 triệu đồng với 559 người lao động được vay vốn.

z4950106346238_9709d145fc5e751790e1401e13978975.jpg
Nhờ có nguồn vốn gia đình anh Thuận mở rộng diện tích kinh doanh và tạo được việc làm cho người lao động.

Ông Hoàng Ngọc Giang - Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Văn Yên cho biết: Trong thời gian qua, NHCSXH huyện đã tham mưu cho Ban đại diện Hội đồng quản trị có văn bản gửi tới các xã, thị trấn, các tổ chức khác cùng phối hợp với ngân hàng thường xuyên hướng dẫn việc sử dụng vốn vay cho các hộ vay. Đồng thời, kiểm tra và sử dụng vốn vay sau 30 ngày từ ngày giải ngân. Qua công tác kiểm tra thường xuyên hầu hết các hộ được vay vốn đều sử dụng vốn vay đúng mục đích và đều mang lại hiệu quả, nợ đến hạn các hộ vay đều trả đúng thời gian. Đồng thời, nguồn vốn đã phát huy được hiệu quả góp phần cải thiện đời sống và nâng cao thu nhập của người dân.

Có thể thấy, tiếp nối các chương trình tín dụng chính sách đã và đang phát huy hiệu quả, việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ là một trong những giải pháp tạo thêm nhiều động lực và “sức bật” cho nền kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Vốn vay giải quyết việc làm tạo “sức bật” cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO