Yên Bái: Triển khai, hướng dẫn về chi trả dịch vụ môi trường rừng

Thanh Ngà| 14/11/2019 15:00

(TN&MT) - Sáng 14/11, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái phối hợp với huyện Yên Bình tổ chức hội nghị triển khai, hướng dẫn một số nội dung về chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Tiến Thành – Phó Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Yên Bái cho biết, sau gần 9 năm triển khai thực hiện chi trả DVMTR tại Yên Bái đã tạo nên một nguồn lực tài chính mới ngoài ngân sách mang tính ổn định, bền vững. Từ đó, đã góp phần quản lý tốt diện tích rừng hiện có và phát triển diện tích rừng mới trên địa bàn tỉnh, thúc đẩy xã hội hóa nghề rừng, giảm áp lực chi ngân sách nhà nước cho bảo vệ và phát triển rừng.

Ông Nguyễn Tiến Thành – Phó Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Yên Bái phát biểu khai mạc hội nghị

Đồng thời tạo thêm hàng nghìn việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn tham gia quản lý bảo vệ rừng, góp phần tích cực giảm tỷ lệ hộ nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, an ninh chính trị và trật tự xã hội được ổn định ở các địa bàn dân cư trên địa bàn tỉnh.

Đến nay Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng đã tiếp nhận và thu uỷ thác tiền dịch vụ môi trường rừng của 44 nhà máy thuỷ điện và cơ sở sản xuất nước sạch. Bao gồm: 12 nhà máy thuỷ điện và cơ sở sản xuất nước sạch do Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng Việt Nam phân bổ; 32 nhà máy thuỷ điện và cơ sở sản xuất nước sạch thu nội tỉnh và đang triển khai thu các cơ sở sản xuất công nghiệp có sử dụng nước trên địa bàn tỉnh.

Báo cáo viên của Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng triển khai luật lâm nghiệp và hướng dẫn về chi trả dịch vụ môi trường rừng

Trong năm 2019, toàn tỉnh đã thực hiện chi trả DVMTR của năm 2018: Số tiền chi trả là 115.434 triệu đồng (chi trả cho 180.409,60 ha rừng cung ứng DVMTR, quy đổi theo hệ số K là 148.758,28 ha). Đối với Huyện Yên Bình năm 2019 có tổng diện tích rừng cung ứng DVMTR là 15.870,22ha với tổng số tiền đã chi trả đến các hộ là hơn 7,7 tỷ đồng. Hình thức chi trả đã được thực hiện thông qua tài khoản ngân hàng và UBND xã về cơ bản đã thực hiện đúng quy định hiện hành của nhà nước.

Tại hội nghị đã triển khai Luật Lâm nghiệp ngày 15/11/2017 và Nghị định 156/2018/NĐ-CP về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Lâm nghiệp, có hiệu lực từ ngày 01/01/2019 và các nhiệm vụ về công tác quản lý bảo vệ rừng, thực hiện chính sách chi trả tiền DVMTR, hướng dẫn UBND UBND cấp xã xây dựng phương án sử dụng tiền DVMTR trong năm 2019 và những năm tiếp theo.

Đồng thời, các đại biểu đến từ các xã đã trao đổi, thảo luận, chia sẽ những kinh nghiệm, những giải pháp thiết thực để khắc phục những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chi trả dịch vụ môi trường rừng tại địa phương nhằm tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác quản lý bảo vệ rừng, chi trả DVMTR tại cơ sở.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Triển khai, hướng dẫn về chi trả dịch vụ môi trường rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO