Yên Bái quyết tâm xử lý điểm nóng về môi trường

28/06/2018 16:20

(TN&MT) - Những năm qua, công tác xử lý những điểm nóng về môi trường luôn được tỉnh Yên Bái quan tâm, bước đầu đã đạt được kết quả nhất định. Tuy vậy, vẫn còn một số điểm nóng chưa được xử lý dứt điểm. Để giải quyết vấn đề này, tỉnh Yên Bái tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp để xử lý triệt để các điểm nóng về môi trường.  

 
Yên Bái quyết tâm xử lý điểm nóng về môi trường 1
Nhà máy rác Nam Thành Yên Bái đi vào hoạt động, tỉnh Yên Bái đã giải quyết được tình trạng ÔNMT do rác thải ở thành phố và một số huyện lân cận

Nhiều điểm nóng được xử lý

Năm 2008, trên địa bàn tỉnh Yên Bái tồn tại 13 điểm nóng về môi trường, cho tới nay, tỉnh đã tập trung giải quyết được 8/13 cơ sở gây ô nhiễm môi trường (ONMT) nghiêm trọng. Hiện nay, Sở đang xem xét, tổ chức kiểm tra đối với 1 cơ sở (Trung tâm Y tế TP. Yên Bái, trong năm 2018, chỉ còn 7 cơ sở ONMT nghiêm trọng và không để phát phát sinh thêm các điểm nóng về môi trường.

Sau rất nhiều nỗ lực của chính quyền thành phố, các cơ quan chức năng và người dân, đến nay một số điểm cơ bản được giải quyết như: Nhà máy chế biến tinh bột sắn Văn Yên thuộc Công ty Cổ phần Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái đã hoàn thành xử lý triệt để ONMT, được Sở TN&MT tỉnh Yên Bái xác nhận rút ra khỏi danh sách gây ONMT nghiêm trọng.

Bắt đầu từ vụ sản xuất năm 2017, Nhà máy Chế biến tinh bột sắn Văn Yên thuộc Công ty cổ phần Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái tại xã Đông Cuông, huyện Văn Yên (Yên Bái) đưa hồ chỉ thị sinh học với công suất 2.900 m3/ngày đêm đi vào vận hành. Với hệ thống xử lý nước thải này, nước trong hồ chỉ thị sinh học đảm bảo cho động thực vật sống được trong môi trường nước trước khi xả thải ra môi trường. Từ 8/2015, Cty bắt đầu khởi công và xây dựng dự án “Nâng cấp, cải tạo hệ thống xử lý nước thải nhà máy sắn Văn Yên” với công suất hoạt động 2.900m3/ngày đêm, tổng mức đầu tư 13 tỷ đồng; đến nay, hệ thống này đã vận hành và đi vào sử dụng.

Trước đây, vấn đề xử lý rác thải cho thành phố Yên Bái và huyện lân cận là vấn đề nan giải. Sau khi Nhà máy rác Nam Thành đi vào hoạt động, tỉnh Yên Bái đã giải quyết được tình trạng ONMT do rác thải ở thành phố Yên Bái và một số huyện lân cận. Không chỉ có vậy, rác ở đây thực sự trở thành nguồn tài nguyên khi nhà máy sản xuất ra hạt nhựa và phân bón hữu cơ vi sinh giúp hàng trăm lao động địa phương có việc làm.

Ông Nguyễn Hữu Yên Sơn -Phó phòng Kế hoạch Kỹ thuật Công ty CP Môi trường và năng lượng Nam Thành Yên Bái cho biết: Công suất của Nhà máy 150 tấn/ngày, hiện nhà máy đang xử lý 100 tấn/ngày. Toàn bộ rác thải của TP. Yên Bái được nhà máy vận chuyển và xử lý, ngoài ra nhà máy đang xử lý rác thải cho huyện Yên Bình. Với công nghệ của nhà máy, rác thải là nguồn nguyên liệu để sản xuất khoảng 6 - 7 tấn phân hữu cơ mỗi ngày. Lượng rác thải mỗi ngày luôn được nhà máy xử lý kịp thời không để tồn đọng.
 

Yên Bái quyết tâm xử lý điểm nóng về môi trường 2
Rác trở thành nguồn nguyên liệu cho Nhà máy rác Nam Thành Yên Bái sản xuất ra hạt nhựa và phân bón hữu cơ vi sinh

Quyết tâm xử lý

Để xử lý cũng như không để phát sinh thêm các điểm nóng về ONMT tỉnh Yên Bái luôn tích cực tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về bảo vệ môi trường. Sở TN&MT thường xuyên có văn bản tăng cường công tác quản lý Nhà nước về bảo vệ môi trường gửi UBND các huyện, thành phố, thị xã.

Trong văn bản, Sở cũng đề nghị UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện các nội dung: Yêu cầu các cơ sở phải lập đầy đủ hồ sơ, thủ tục về môi trường theo quy định; tăng cường quản lý, thường xuyên giám sát việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, giải quyết các ý kiến phản ánh, kiến nghị của các phương tiện thông tin đại chúng, tổ chức, công dân về công tác bảo vệ môi trường về công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt là đối với các cơ sở thuộc thẩm quyền giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực bảo vệ môi trường của cấp huyện.

Đồng thời, đôn đốc các huyện triển khai thực hiện mô hình thu gom vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt tại các khu dân cư; hoàn thành việc triển khai mô hình thu gom xử lý vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng trong năm 2018 theo đúng Quyết định số 3644/QĐ-UBND ngày 21/12/2016 của UBND tỉnh.

Tăng cường công tác quản lý chất thải nguy hại trên địa bàn tỉnh, hoàn thành việc lựa chọn chủ xử lý chất thải nguy hại cho các cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ trên địa bàn tỉnh năm 2018.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Đức Dục - Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường tỉnh Yên Bái cho biết: Thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Bộ TN&MT; nhiệm vụ, giải pháp đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo tại các chương trình, kế hoạch hành động về BVMT. Từ đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trong lĩnh vực môi trường. Xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật về môi trường. Tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả hoạt động của đường dây nóng về môi trường. Tăng cường và không ngừng đổi mới, đa dạng hóa công tác tuyên truyền về bảo vệ môi trường đối với cấp huyện, cấp xã và các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn tỉnh. Sở TN&MT tỉnh Yên Bái tiếp tục đôn đốc các cơ sở ONMT nghiêm trọng phải khẩn trương hoàn thành xử lý triệt để và lập hồ sơ đề nghị kiểm tra để Sở xem xét chứng nhận theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái quyết tâm xử lý điểm nóng về môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO