Yên Bái nhanh chóng bố trí quỹ đất cho người dân sau bão số 3

26/07/2018 16:04

(TN&MT) - Cùng với những thiệt hại to lớn về người và tài sản, cơn bão số 3 cũng đã khiến cho gần 100 hộ dân của huyện Văn Chấn bị sập trôi hoàn toàn nhà cửa. Tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo huyện và các ngành chức năng nhanh chóng phối hợp lên phương án bố trí quỹ đất tái định cư, không để người dân tiếp tục sinh sống ở những khu vực nguy hiểm.

Bản Tủ của huyện Văn Chấn bị lũ cuốn trôi hoàn toàn, huyện đang bố trí quỹ đất cho người dân để nhanh chóng ổn định cuộc sống
Bản Tủ của huyện Văn Chấn bị lũ cuốn trôi hoàn toàn, huyện đang bố trí quỹ đất cho người dân để nhanh chóng ổn định cuộc sống

Bản Tủ xã Sơn Lương, gần một tuần sau khi cơn lũ dữ đi qua, khung cảnh tan hoang vẫn còn hiện rõ. Vẻ mệt mỏi, lo âu hiện rõ trên khuân mặt mỗi người dân bởi phải liên tục chống chọi với mưa lũ, thêm vào đó, toàn bộ nhà cửa, tài sản, ruộng vườn cũng chẳng còn gì.

Theo thống kê, toàn xã có tổng số 16 hộ bị lũ cuốn trôi nhà cửa phải tạm thời bố trí nơi ở tại gia đình những người thân quen và hội trường các nhà văn hóa thôn, bản, trường học, trạm y tế. Yêu cầu cấp bách đặt ra lúc này phải nhanh chóng tìm nơi ở mới cho những hộ đã bị mất nhà cửa nhằm sớm ổn định cuộc sống trở lại.

Tính đến thời điểm này, toàn huyện Văn Chấn có 325 hộ dân nằm trong diện phải bố trí tái định cư đến nơi ở mới, trong đó ở mức cấp độ 1 gồm số hộ bị trôi, sập nhà, sạt lở, nứt nền nhà cần phải di chuyển ngay là 110 hộ. Huyện Văn Chấn đã phối hợp với ngành TNMT và UBND các xã tiến hành rà soát các quỹ đất, bố trí nơi ở mới được cho 28 hộ, ngay trong ngày hôm nay đã tổ chức giao đất cho 16 hộ bị sập trôi nhà cửa hoàn toàn ở xã Sơn Lương theo hình thức tái định cư tập trung.

Ông Phạm Tuấn Tài - Phó Trưởng phòng TNMT huyện Văn Chấn cho biết: Hiện nay huyện đang rà soát, khẩn trương tìm quỹ đất để bố trí tái định cư, nhanh chóng ổn định cuộc sống cho các hộ dân. Huyện cũng đã rà soát tất cả khu đất tái định cư, đang tiến hành đo đạc và bàn giao đất cho các hộ dân. Hiện có 2 hình thức tái định cư là xen ghép, nhường đất cho các hộ dân bị di chuyển và bố trí tái định cư tập trung.

 Được bố trí tái định cư ở khu vực an toàn các hộ dân ở xã Sơn Lương đã phần nào yên tâm song để các hộ có thể dựng lại nhà cửa, ổn định cuộc sống vẫn là vấn đề rất khó bởi các hộ này đều thuộc diện bị sập trôi mất nhà cửa, tài sản đã không còn gì. Phương châm của huyện là trước mắt nhanh chóng giao đất để ổn định tư tưởng, tâm lý người dân, tiếp theo sẽ vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm quyên góp ủng hộ, cùng với ngân sách huyện sẽ hỗ trợ cho các hộ làm nhà ở khu tái định cư mới.

Hiện nay vẫn còn rất nhiều hộ dân của huyện Văn Chấn nằm trong diện cần phải di dời khẩn cấp song chưa có phương án bố trí quỹ đất như: xã Nậm Mười có 21 hộ, Sùng Đô 27 hộ, Gia Hội 14 hộ, Suối Quyền 13 hộ… Huyện Văn Chấn vẫn đang tích cực chỉ đạo chính quyền các xã, thị trấn cùng với nhân dân khẩn trương tìm quỹ đất xây dựng nơi ở mới cho các hộ dân bị mất nhà cửa, giúp người dân sớm ổn định cuộc sống trở lại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái nhanh chóng bố trí quỹ đất cho người dân sau bão số 3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO