Yên Bái: Người dân Giới Phiên khốn khổ vì dự án treo

19/01/2019 06:41

(TN&MT) – Giai đoạn 2 Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp Quốc lộ 32C đoạn Hiền Lương – thành phố Yên Bái được triển khai thực hiện từ năm 2016. Tuy nhiên, đến nay dự án này đang dừng thi công do thiếu vốn. Kéo theo đó là những hệ lụy gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của nhân dân trong khu vực nói chung và nhiều hộ dân của xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái nói riêng khi họ đã nhường đất, nhận tiền đền bù nhưng không được bố trí khu tái định cư mới.

Căn nhà hiện tại của ông Khôi đã cũ nát và xuống cấp nghiêm trọng
Căn nhà hiện tại của ông Khôi đã cũ nát và xuống cấp nghiêm trọng, phải che chắn tạm để tránh mưa gió

Người dân khổ vì dự án dang dở

Khi cái Tết Nguyên đán 2019 đang cận kề, gia đình ông Nguyễn Tiến Khôi – Thôn 6, xã Giới Phiên vẫn đang ngày đêm thấp thỏm lo âu, đợi khu tái định cư mới vì ngôi nhà lá đã cũ xuống cấp nghiêm trọng. Ông Khôi là một trong những hộ đầu tiên nhượng hàng nghìn m2 đất ruộng, đất vườn và thổ cư, nhà cửa cây cối hoa màu phục vụ công tác giải phóng mặt bằng cho các công trình dự án trên địa bàn. Nhưng hơn 1 năm qua sau khi nhận 700 triệu đồng tiền đền bù gia đình ông vẫn luôn phải sống trong cảnh chờ đợi, tạm bợ khi ngôi nhà đã quá cũ. Có đất những không được sửa chữa, cơi nới vì đất và nhà đã không còn thuộc quyền sở hữu của gia đình ông.

Ông Khôi giờ tuổi cũng cao sức đã yếu, càng buồn hơn khi nghe tin dự án đang tạm dừng: “Tôi mong sớm có khu tái định cư (TĐC) để gia đình ổn định cuộc sống, yên tâm trong những ngày mưa gió chứ không khổ quá, mưa là bị dột khắp nhà. Khu TĐC thì chưa có mà hiện giờ dự án lại dừng, vậy không biết đến bao giờ chúng tôi mới có nơi ở mới. Trong suốt thời gian qua gia đình cũng đã kiến nghị rất nhiều, nhưng vẫn chưa được giải quyết”.

Cũng giống như gia đình ông Khôi, hiện nay gia đình chị Vũ Thị Chín – Thôn 6, xã Giới Phiên cũng đang phải sống tạm bợ tại xưởng làm miến của gia đình. Gia đình chị Chín cũng nằm trong Dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp Quốc lộ 32C đoạn qua địa phận xã Giới Phiên. Sau khi nhận được tiền gia đình chị nhận được thông báo: “Sau khi nhận tiền 10 ngày phải trả đất cho chủ đầu tư để thực hiện dự án”. Ngay sau khi có thông báo gia đình chị đã chấp hành và dỡ bỏ căn nhà gỗ của gia đình để trả đất cho chủ đầu tư. Thế những đã vài năm qua đi, dự án vẫn chưa xong khiến gia đình chị phải sinh hoạt tạm bợ trong xưởng làm miến.

“Suốt thời gian qua chúng tôi không có nhà để ở phải ở tạm bợ vì nghĩ chủ đầu tư sẽ lấy đất ngay để thực hiện dự án và sẽ được chuyển tới khu TĐC mới nên gia đình đã dỡ bỏ nhà cũ. Giờ thì không biết đến bao giờ chúng tôi mới có khu TĐC vì dự án đang dừng”, chị Chín thở dài nói.

Gia đình chị Chín đã dỡ nhà sau 10 ngày nhận tiền đền bù, sau nhiều năm dự án vẫn chưa lấy đất để triển khai dự án
Gia đình chị Chín đã dỡ nhà sau 10 ngày nhận tiền đền bù, sau nhiều năm dự án vẫn chưa lấy đất để triển khai dự án

Chưa biết bao giờ dự án được “khởi động” trở lại?

Hiện nay thôn 6 xã Giới Phiên – TP Yên Bái hiện có khoảng 10 hộ dân đã nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng phục vụ dự án nâng cấp Quốc Lộ 32C và các dự án phụ trợ nhưng đã hơn 1 năm qua các hộ này vẫn chưa biết phải xoay sở ra sao khi nhà cửa xuống cấp, việc chuyển về khu tái định cư mới cũng không được thực hiện như cam kết.

Ông Nguyễn Đức Luận - Chủ tịch UBND xã Giới Phiên, TP.Yên Bái cho biết: Khi thực hiện dự án nâng cấp Quốc lộ 32C mở rộng được bà con nhân dân đồng thuận và chấp hành rất tốt. Tuy nhiên, đến nay những hộ dân phải di chuyển nhà ở đến khu TĐC mới thì chưa được chủ đầu tư bố trí. Một số hộ dân nhà cửa đã xuống cấp, nhà dột nát chủ hộ phải lập tạm và che tạm những ngày mưa nắng nên cuộc sống sinh hoạt của họ gặp rất nhiều khó khăn. Cũng rất mong chủ đầu tư sớm triển khai dự án trở lại để bố trí chỗ ăn, chỗ ở ổn định cho người dân.

Qua tìm hiểu được biết, khu TĐC mới phục vụ cho các hộ bị mất nhà cửa đất đai phục vụ dự án nâng cấp Quốc lộ 32C đoạn qua địa phận xã Giới Phiên. Dự án khu tái định cư này nằm ở thôn 5, được khởi công xây dựng từ năm 2017 với dự kiến tổng mức đầu tư là trên 1,2 tỷ đồng đáp ứng nhu cầu của 24 hộ dân. Nhưng sau 1 thời gian thi công dự án mới triển khai thi công đạt giá trị khoảng 300 triệu đồng và hiện đang bị bỏ dở như thế này vì thiếu vốn.

Trong suốt thời gian qua chị Chín phải ở tạm bợ tại xưởng làm miến của gia đình
Trong suốt thời gian qua chị Chín phải ở tạm bợ tại xưởng làm miến của gia đình

Ông Trần Việt Dũng – Giám đốc Ban quản lý Dự án công trình giao thông tỉnh Yên Bái cho biết: Tổng mức đầu tư Dự án nâng cấp Quốc lộ 32C được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt là 641,7 tỷ đồng, gồm 2 giai đoạn. Tổng số vốn đã bố trí cho dự án đến hết năm 2018 là 201,28 tỷ đồng, đạt 31,4%. Trong đó, nguồn vốn bố trí chủ yếu sử dụng đầu tư giai đoạn 1 của dự án khoảng 160 tỷ đồng. Từ năm 2018 đến nay dự án chưa được bố trí vốn để tiếp tục thực hiện, chính vì vậy dẫn đến chậm tiến độ.

Đại diện Ban quản lý Dự án công trình giao thông tỉnh Yên Bái cũng cho biết thêm: Trong giai đoạn 2 của dự án được phê duyệt 4 khu TĐC (xã Phúc Lộc: 2 khu, xã Giới Phiên: 1 khu và phường Hợp Minh: 1 khu). Trong đó khu TĐC của xã Phúc Lộc đã hoàn thành, trong trường hợp các hộ gia đình trên có nhu cầu thực sự vào khu TĐC và trong diện ở TĐC sẽ bố trí các hộ dân tới khu TĐC của xã Phúc Lộc. Mặt khác, sẽ hỗ trợ tiền thuê nhà cho các hộ dân trong thời gian chờ khu TĐC. Đặc biệt, đối với những kiến nghị của người dân của xã Giới Phiên Ban quản lý dự án sẽ ưu tiên triển khai hoàn thiện khu TĐC tại xã Giới Phiên trước để bố trí nơi ở mới cho các hộ gia đình có đủ điều kiện vào khu TĐC sớm ổn định cuộc sống.Như vây, theo thông tin từ các cơ quan chức năng dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp Quốc lộ 32C do Trung Ương cấp vốn. Nguyên nhân chủ yếu do không có vốn để phân bổ cho công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, từ đó dẫn đến tình trạng dự án bị giãn đoạn, kéo dài thời gian. Vì vậy các dự án liên quan như việc xây dựng các khu tái định cư phục vụ dự án cũng bị tạm dừng làm ảnh hưởng nhiều đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân. Trước khi được cấp thêm vốn để hoàn thiện công trình dự án này các cơ quan đơn vị chức năng có liên quan cần quan tâm xem xét giải quyết dứt điểm những khó khăn, vướng mắc nhất là bố trí những khu ở mới cho các hộ dân đã nhận tiền đền bù thuộc dự án này, giúp nhân dân yên tâm lao động sản xuất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Người dân Giới Phiên khốn khổ vì dự án treo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO