Kinh tế

Yên Bái một năm vượt khó tạo đà cho phát triển

Thanh Ngà 14/01/2024 - 08:11

(TN&MT) – Năm 2023 khép lại, một năm khó khăn với nền kinh tế của tỉnh Yên Bái nói riêng và cả nước nói chung. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị kinh tế của tỉnh vẫn tăng trưởng ở mức khá so với các tỉnh thành và địa phương trong cả nước. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn ước đạt trên 6%, đứng thứ 7/14 tỉnh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ, đứng thứ 36/63 tỉnh, thành phố.

Kinh tế nhiều điểm sáng

Năm 2023, mặc dù chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu nhưng kinh tế của tỉnh vẫn tăng trưởng ở mức khá so với các tỉnh thành và địa phương trong cả nước. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực. Nhiều chỉ tiêu kinh tế có mức tăng trưởng khá so với cùng kỳ: Tổng vốn đầu tư phát triển tăng 7,5%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 8,5%; giá trị sản xuất công nghiệp tăng 8,5%; giá trị xuất khẩu hàng hóa tăng 19,4%; lượng khách du lịch tăng 31,4%, doanh thu từ hoạt động du lịch tăng 56,4% so với cùng kỳ.

z5068553634370_5e9b2f5524a249b522395953cfd7ed61.jpg
Mặc dù chịu ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu nhưng kinh tế của tỉnh vẫn tăng trưởng ở mức khá.

Ngành nông nghiệp, một trong những thế mạnh của tỉnh. Năm 2023 vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng ổn định và lọt vào tốp khá cao trong mặt bằng chung của cả nước, đóng góp quan trọng vào cơ cấu kinh tế của tỉnh.

Xây dựng NTM tỉnh Yên Bái tiếp tục là điểm sáng của khu vực Tây Bắc với 7 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (vượt một xã so với kế hoạch), nâng tổng số xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới toàn tỉnh lên 106 xã, bằng 70,7% tổng số xã; có 9 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, bằng 100% kế hoạch.

z4214096675874_5825ad91a267dcaf916357f42dca86c9.jpg
Xây dựng NTM tỉnh Yên Bái tiếp tục là điểm sáng của khu vực Tây Bắc với 7 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới.

Đặc biệt, huyện Yên Bình đã đạt các tiêu chí huyện nông thôn mới, đưa tổng số đơn vị cấp huyện của tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới lên 4/9 huyện, đứng đầu trong các tỉnh miền núi phía Bắc, vượt chỉ tiêu chính phủ giao đến năm 2025.

Hạ tầng được quan tâm đầu tư

Là một trong 3 khâu đột phá chiến lược của tỉnh. Năm 2023, tỉnh Yên Bái đã làm tốt việc huy động, lồng ghép nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội, nhất là các nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước. Tập trung ưu tiên đầu tư các công trình trọng điểm, quan trọng, có sức lan tỏa, tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội, trong đó tập trung vào các dự án xây dựng hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị.

img_1356.jpg
Hạ tầng giao thông được quan tâm đầu tư

Tổng vốn đầu tư phát triển năm 2023 ước đạt 20.038,5 tỷ đồng, bằng 100,2% kế hoạch, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm 2022. Đã khởi công và khánh thành nhiều dự án, công trình giao thông trọng điểm như cầu Giới Phiên, cầu Tô Mậu. Một số công trình giao thông được đầu tư hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Cùng với đó, tiếp tục triển khai một số dự án trọng điểm chuyển tiếp, dự kiến hoàn thành trong năm 2023 như: Đường nối Quốc lộ 32 với đường tỉnh 174, huyện Trạm Tấu; Đường nối Quốc lộ 37, Quốc lộ 32C với đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai; sửa chữa, nâng cấp tuyến đường Trạm Tấu - Bắc Yên...

Cũng trong năm 2023, toàn tỉnh đã kiên cố hóa được hơn 600km mặt đường bê tông xi măng; nâng tổng số chiều dài đường giao thông nông thôn được kiên cố hóa trên địa bàn toàn tỉnh lên trên 5.900km, đạt 73,4%.

dji_0515.jpg
Một số công trình giao thông được đầu tư hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Về hạ tầng đô thị, dự ước hết năm 2023, tỷ lệ đô thị hóa toàn tỉnh đạt 23,3%; tỷ lệ dân số đô thị được cung cấp nước sạch qua hệ thống cấp nước tập trung đạt 89%. Tỉnh cũng tiếp tục quan tâm đầu hạ tầng các khu, cụm công nghiệp với ba dự án đang tiếp tục thực hiện. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ thực hiện kinh doanh hạ tầng cụm công nghiệp Minh Quân, Phú Thịnh 1, Phú Thịnh 2. Hoàn thành bổ sung cụm công nghiệp Phú Thịnh 3 vào quy hoạch.

Văn hoá – xã hội với nhiều dấu ấn

Năm 2023 đã khép lại với nhiều sự kiện tiêu biểu trong lĩnh vực văn hóa - thể thao và du lịch. Trong năm, đã có thêm 3 di sản văn hóa phi vật thể của tỉnh Yên Bái được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia như: Lễ hội Đền Đông Cuông, nghệ thuật khèn và Nghệ thuật dùng sáp ong tạo hoa văn trên vải của người Mông ở các huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn.

z5003227888151_8cdfc5a1159d37eda4d264b710dd944d.jpg
Năm 2023 có thêm 3 di sản văn hóa phi vật thể của tỉnh Yên Bái được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quyết định đưa vào Danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Duy trì, tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, lễ hội truyền thống, nhiều sự kiện đã trở thành sản phẩm mang thương hiệu đặc trưng của các địa phương trong tỉnh như: Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò và khám phá Danh thắng Quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải; Ngày hội khám phá danh thắng quốc gia hồ Thác Bà và sản vật bưởi Đại Minh, huyện Yên Bình; Lễ hội Về miền đất ngọc, huyện Lục Yên; Lễ hội hoa tớ dày, huyện Mù Cang Chải; Lễ hội Quế, huyện Văn Yên...

a2..jpg
Đời sống văn hoá tinh thần của người dân được nâng lên.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được triển khai sâu rộng. Năm 2023, tỷ lệ thôn, bản, tổ dân phố đạt danh hiệu văn hóa là 71%; tỷ lệ hộ gia đình đạt danh hiệu văn hóa 83%.

Tạo đà cho phát triển

Năm 2023 đã đi qua, để lại dấu ấn tốt đẹp, những thành tựu đạt được sau một năm vượt khó là minh chứng rõ nét của tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao, nỗ lực lớn, sự chung tay vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, sự đồng tình ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân. Qua khảo sát, đánh giá trên địa bàn toàn tỉnh, chỉ số hạnh phúc của người dân Yên Bái năm 2023 đạt 65,62%, tăng 12,32% so với đầu nhiệm kỳ.

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn cho rằng: Năm 2024 là năm có ý nghĩa quan trọng, quyết định tới việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh. Để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, các đơn vị, các địa phương nhất là người đứng đầu phải nghiêm túc nhìn nhận và nhanh chóng khắc phục những tồn tại, hạn chế, yếu kém của ngành, địa phương mình; phát huy những kết quả tích cực đã đạt được; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, thiết thực nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị, địa phương và cán bộ, công chức trong hệ thống chính trị với mục tiêu "Kết thúc năm 2024, cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh đã đề ra”.

tin_du-an-phat-trien-do-thi-dong-luc-thanh-pho-yen-bai-dat-tien-do-de-ra_11_7.mp4.00_11_38_14.still001.jpg
Những kết quả đạt được động lực cho sự phát triển trong năm tiếp theo

Bước sang năm 2024 với chủ đề của năm “Triển khai thực hiện hiệu quả quy hoạch tỉnh, các chương trình mục tiêu quốc gia. Đẩy mạnh thực hiện ba khâu đột phá chiến lược, ưu tiên phát triển đồng bộ hạ tầng khu, cụm công nghiệp, tích cực thu hút đầu tư, chuyển đổi số, phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; tăng tốc để cơ bản hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX”.

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn nhấn mạnh: Tỉnh Yên Bái xác định 32 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội với phương châm hành động “Kỷ cương, sáng tạo, đồng bộ, bứt phá, hiệu quả”, UBND tỉnh xác định rõ các nhóm nhiệm vụ giải pháp. Trong đó, ưu tiên giữ vững ổn định kinh tế; triển khai thực hiện hiệu quả ba khâu đột phá chiến lược để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội . Tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng; nâng cao năng lực nội tại, tính tự lực, tự chủ, khả năng chống chịu, thích ứng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế; quyết tâm thực hiện hiệu quả Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và ba chương trình mục tiêu quốc gia; thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng trưởng xanh, chuyển đổi số.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái một năm vượt khó tạo đà cho phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO