Yên Bái làm theo lời Bác dạy

Thanh Ngà| 18/05/2020 18:32

(TN&MT) - Cứ mỗi độ thu về, Lễ đài sân vận động thành phố lại trở thành điểm đến, điểm hội tụ của người dân Yên Bái để tưởng nhớ đến Bác Hồ, vị cha già kính yêu của dân tộc. Tại đây, hơn 60 năm về trước, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có bài nói chuyện với đồng bào các dân tộc trong tỉnh khi Người về thăm Yên Bái.

Những đóa hoa tươi ngát hương, những nén nhang thơm là tấm lòng của mỗi người con quê núi tỏ lòng thành kính tri ân công đức của Người và cũng là để báo công với Bác về những thành quả đã đạt được trong hành trình biến lời dạy của Người thành hiện thực trên mảnh đất nơi cửa ngõ miền Tây Bắc.

Và 62 năm đã qua đi kể từ ngày 25/9/1958, dẫu khung cảnh khu vực Kỳ đài sân vận động hôm nay đã được xây dựng khang trang, bề thế nhưng đối với mỗi người dân Yên Bái hình ảnh giản dị mà cao đẹp cùng lời dạy của Bác sáng mùa thu ấy sẽ vẫn còn hiện hữu và vang vọng mãi với thời gian.

Lãnh đạo tỉnh Yên Bái dâng hương tưởng niệm Bác 

Tại lễ mít tinh lịch sử này, vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu của dân tộc đã biểu dương, khen ngợi những thành tích mà Đảng bộ và nhân dân Yên Bái đã đạt được sau 4 năm hòa bình lập lại. Với cách nói chuyện mộc mạc, chân tình, phân tích sâu sắc, ví dụ sinh động, gần gũi dễ hiểu Bác đã động viên, nhắc nhở và nhấn mạnh về những nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh được tóm tắt lại là: “Đồng bào các dân tộc phải đoàn kết, thi đua tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm, xây dựng đời sống văn hóa mới…”

Đối với nhiều người con Yên Bái những giây phút thiêng liêng lịch sử được gặp và nghe Bác nói chuyện vào sáng mùa thu năm ấy vẫn còn mãi khắc sâu trong tâm khảm.

Ông Trần Huy Ân, ở Tổ 3, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái một nhân chứng được tặng hoa cho Bác phấn khởi nhớ lại: “Nhìn Bác Hồ bước xuống xe bác mặc bộ quần áo kaki, chân đi dép cao su, tác phong Bác đi rất nhanh nhẹn, Bác giơ tay vẫy mọi người và mọi người cũng vẫy tay hoan hô Bác. Khi Bác cùng đoàn đại biểu của chính phủ và các đồng chí lãnh đạo của tỉnh lên Kỳ Đài chúng tôi chạy lên tặng hoa Bác và Bác âu yếm, xoa đầu. Nhớ lại những cảm xúc được nghe Bác nói chuyện và được tặng hoa Bác cùng đoàn đại biểu của chính phủ vẫn còn trong tôi suốt thời gian dài. Đã hơn 60 năm qua đi nhưng khi được kể chuyện về Bác khiến tôi cứ ngỡ như mới ngày hôm qua”.
Để hôm nay có một Yên Bái đang thay da đổi thịt, vươn mình mạnh mẽ, phố xá khang trang, làng quê đổi mới, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao. Theo thời gian, lời căn dặn của Bác sáng mùa thu lịch sử ấy đã trở thành di sản tinh thần thiêng liêng vô giá, là kim chỉ nam, là định hướng quan trọng xuyên suốt trong hành trình dựng xây chủ nghĩa xã hội trên quê hương Yên Bái. Làm theo những lời dạy chí tình của Người, những năm qua Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh đã ra sức thi đua phấn đấu, quyết tâm xây dựng đời sống văn hóa mới, đẩy mạnh tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm, không ngừng phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết các dân tộc.

Đặc biệt, năm 2019 vừa qua đã thực sự đánh dấu những bước tiến vượt bậc, ấn tượng trên tất cả các lĩnh vực của tỉnh. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt trên 7%, cao nhất từ trước đến nay; Tổng sản phẩm bình quân đầu người đạt 38 triệu đồng; phong trào xây dựng NTM và giảm nghèo đã trở thành điểm sáng của cả khu vực Tây Bắc, toàn tỉnh đã có 70 xã và huyện Trấn Yên đạt chuẩn nông thôn mới, tỷ lệ giảm nghèo đạt 6,12%.

Yên Bái đang thay da đổi thịt, vươn mình mạnh mẽ

Sau 4 năm thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy, tổ chức Đảng trong toàn tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện một cách nghiêm túc, chặt chẽ và đạt nhiều kết quả tích cực.

Nhiều tấm gương, mô hình tiêu biểu trong học và làm theo Bác tiếp tục được biểu dương, nhân rộng và đã có sức lan tỏa rộng khắp trong cộng đồng. Góp phần động viên cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân hăng say lao động sản xuất, học tập và công tác, đưa việc thực hiện chỉ thị số 05 trở thành việc làm thường xuyên, liên tục trong công việc và cuộc sống thường ngày.

Tiếp nối những công việc đã làm trong việc thực hiện chỉ thị số 03, tỉnh Yên Bái hôm nay đang đẩy mạnh việc thực hiện chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị cũng như những lời căn dặn chí tình khi Người về thăm Yên Bái vào sáng mùa thu năm 1958.

Theo đó, Đảng bộ tỉnh đã không ngừng vươn lên đáp ứng yêu cầu lãnh đạo trong từng thời kỳ cách mạng. Chú trọng xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Từ một chi bộ ban đầu với vài đảng viên, đến nay, Đảng bộ tỉnh đã phát triển với trên 500 tổ chức cơ sở đảng, trên 2600 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở và gần 57.000 đảng viên, xứng đáng là ngọn cờ tập hợp và xây dựng khối đoàn kết các dân tộc.

Yên Bái dẫu vẫn còn nhiều khó khăn thách thức, dẫu còn nhiều việc phải làm song truyền thống anh hùng và những thành tựu đạt được trong công cuộc đổi mới sẽ là động lực chắp cánh để Yên Bái tiếp tục vững bước đi lên, hoàn thành mục tiêu mà Bác Hồ đã căn dặn với mong muốn: Xây dựng Yên Bái trở thành tỉnh phát triển toàn diện, bền vững nơi cửa ngõ miền Tây Bắc.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái làm theo lời Bác dạy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO