Yên Bái: Khẩn trương truy vết, chủ động ngăn chặn dịch COVID-19

Thanh Ngà| 02/12/2021 10:47

(TN&MT) - Những ngày này, trên địa bàn TP. Yên Bái xuất hiện những ca F0 tại cộng đồng. Hiện công tác truy vết, tầm soát dịch bệnh tại các địa bàn trọng điểm, có nguy cơ cao đang được khẩn trương thực hiện.

Tại một số phường của TP. Yên Bái đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho người dân tại những địa điểm có nguy cơ cao. Phường Đồng Tâm là một trong những địa bàn trọng điểm có tới hơn chục trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 lây lan ngoài cộng đồng. Ngay từ ngày 28/11, phường đã tiến hành lấy mẫu sàng lọc tại các địa điểm xuất hiện ổ dịch cũng như mở rộng ra toàn địa bàn phường.

TP. Yên Bái khẩn trương truy vết, tầm soát dịch bệnh tại các địa bàn trọng điểm xuất hiện F0

Ông Vũ Văn Mạnh - Tổ trưởng tổ dân phố 2, phường Đồng Tâm, TP. Yên Bái cho biết: Sau khi có thông báo của thành phố chúng tôi đã thông báo đến người dân qua 2 hình thức: Thông báo trực tiếp và trên mạng xã hội zalo, người dân đều chấp hành rất nghiêm túc, đến đúng giờ để lấy mẫu xét nghiệm. Khi đến lấy mẫu xét nghiệm người dân cũng nghiêm túc thực hiện đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và giữ khoảng cách.

Còn tại tổ dân phố số 2, phường Yên Thịnh, ngay khi có thông báo, cũng có khoảng 1.000 người dân đến điểm trường Lê Văn Tám lấy mẫu test nhanh COVID-19. Hầu hết người dân đều đồng thuận và chấp hành các quy định để truy vết, qua đó vừa tầm soát được dịch bệnh, cũng như bảo vệ các thành viên trong gia đình.

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, những ngày này, tất cả các lực lượng, tổ chức, đơn vị trên địa bàn các phường trọng điểm như: Phường Đồng Tâm, Yên Thịnh của TP. Yên Bái đều chủ động tham gia chống dịch với tinh thần quyết tâm cao nhất đẩy lùi dịch bệnh. Trong đó, các tổ COVID-19 cộng đồng đã phát huy hiệu quả hoạt động một cách cao nhất.

Bà Ngô Thị Thanh Minh - Tổ trưởng tổ dân phố 2, phường Yên Thịnh, TP. Yên Bái cho biết: Hiện nay với công nghệ 4.0 rất tiện, khi có thông tin từ các cấp, tổ dân phố chúng tôi triển khai trên zalo ngay và triển khai tới toàn dân, trừ những trường hợp không có điện thoại thông minh thì chúng tôi phải tới tận nơi tuyên truyền.

Khi đến lấy mẫu xét nghiệm người dân nghiêm túc thực hiện đeo khẩu trang, sát khuẩn tay và giữ khoảng cách

Đây là lần đầu tiên trên địa bàn TP. Yên Bái xuất hiện những trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 và lây lan ngoài cộng đồng. Tuy nhiên, không vì thế mà người dân hoang mang, lo sợ mà đều chấp hành các yêu cầu về phòng chống dịch; cấp ủy chính quyền các phường đều chủ động triển khai ngay những giải pháp, phương án phòng, chống dịch đã được xây dựng theo đúng kịch bản.

Ông Phan Thế Ngọc - Chủ tịch UBND phường Yên Thịnh, TP. Yên Bái cho biết: Từ khi xuất hiện ca nhiễm trong cộng đồng, chúng tôi đã huy động tất cả các lực lượng từ ban chỉ đạo của phường, tổ dân phố căn cứ theo thông báo của ngành Y tế để tổ chức thực hiện truy viết các trường hợp có liên quan. Cùng với đó, tập trung vào những cơ sở có liên quan cao như: Các quán karaoke, các cơ sở lưu trú trên địa bàn… Ngoài ra, chúng tôi cũng đề nghị Trung tâm y tế thành phố thực hiện việc lấy mẫu nhanh đối với các khu vực có xuất hiện ca F0 trên địa bàn.

Trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, công tác truy vết, giám sát các trường hợp liên quan đến các ca dương tính trong cộng đồng đang được thực hiện khẩn trương, quyết liệt, đồng bộ, chặt chẽ với các giải pháp cụ thể từ tỉnh đến cơ sở cho thấy sự chủ động của cả hệ thống chính trị trên địa bàn các phường trọng điểm của TP. Yên Bái trong chỉ đạo công tác phòng chống dịch.

Chính vì vậy, người dân không nên hoang mang lo lắng mà cần tin tưởng vào chính quyền địa phương và tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch với tinh thần mỗi người dân là một chiến sỹ quyết tâm phòng chống dịch bệnh COVID-19 hiệu quả.

Theo thông tin nhanh từ Sở Y tế tỉnh Yên Bái, tính đến 8h00 ngày 02/12 tỉnh Yên Bái ghi nhận 81 ca mắc COVID-19, riêng 18h ngày 01/12 đến 8h00 ngày 02/12, tỉnh Yên Bái ghi nhận 8 ca mắc mới. Trong đó, 6 trường hợp là F1 (5 trường họp đã cách ly tập trung nghiêm ngặt trước đó, 1 trường hợp tại cộng đồng). Có 2 trường hợp nhập cảnh từ Đài Loan về được cách ly tập trung nghiêm ngặt ngay khi về đến tỉnh Yên Bái.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Khẩn trương truy vết, chủ động ngăn chặn dịch COVID-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO