Biến đổi khí hậu

Yên Bái: Họp trực tuyến trong đêm bàn giải pháp cấp bách khắc phục hậu quả thiên tai

Thanh Ngà 14/09/2024 - 00:00

(TN&MT) - Trước những thiệt hại nặng nề do thiên tai gây ra, ngay trong tối 13/9, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn đã chủ trì hội nghị trực tuyến của UBND tỉnh với các địa phương bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 gây ra, đồng thời chỉ đạo các giải pháp khắc phục hậu quả, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh sau bão.

Theo Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái, tính đến 15h00 ngày 13/9, mưa bão đã khiến 55 người chết và mất tích. Trong đó, số người chết do sạt lở đất là 50 người, do ngập lụt 3 người; mất tích 2 người; bị thương 31 người; thiệt hại trên 23.500 nhà ở; thiệt hại, ảnh hưởng trên 5.400ha cây trồng; 179 công trình thủy lợi bị hư hỏng; 22 trường học bị ngập lụt; 653 trạm thu phát sóng bị ảnh hưởng. Ước thiệt hại theo thống kê sơ bộ khoảng 1.240 tỷ đồng.

z5828157132486_b2cbf09a3c4fe51dc9fe6979cec936c3.jpg
Ông Trần Huy Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái chủ trì hội nghị trực tuyến tối ngày 13/9.

Ngay sau đó, tỉnh Yên Bái đã tổ chức thăm hỏi, trao hỗ trợ cho người bị thương nặng do bão lũ, sạt lở đất đang điều trị tại các cơ sở y tế với mức hỗ trợ 5 triệu đồng/người; thăm hỏi, hỗ trợ gia đình có người chết, mất tích với mức hỗ trợ 25 triệu đồng/người; tổ chức thăm hỏi và hỗ trợ tạm thời cho 100% hộ gia đình có nhà bị sập đổ hoàn toàn là 40 triệu đồng/hộ; hỗ trợ nhà bị hư hỏng nặng 20 triệu đồng/hộ…

Tại hội nghị, các địa phương đề xuất tỉnh bố trí khu tái định cư cho người dân trong vùng có nguy cơ cao sạt lở đất, ngập lụt. Cùng với đó, đề nghị tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương tạo điều kiện thuận lợi nhất về thủ tục trong việc đổ thải để việc thu gom, vận chuyển, xử lý bùn đọng, rác thải sau lũ được nhanh chóng, thuận lợi…

Báo cáo của các sở ngành được biết, riêng ngành điện thiệt hại khoảng 45 tỷ đồng song với nỗ lực cao nhất, đến nay lưới điện đã được khắc phục cơ bản, chỉ còn 1 vài điểm ở thành phố Yên Bái và huyện Trấn Yên đang tiếp tục được sửa chữa để đóng điện sớm nhất cho người dân.

Đối với ngành giao thông, đã có 560 vị trí sạt lở trên các tuyến đường với khối lượng hàng nghìn m3 đất đá, ước tính thiệt hại hàng trăm tỷ đồng. Ngành đã huy động tổng lực về con người và máy móc, thiết bị để khắc phục sự cố. Đến nay, các tuyến quốc lộ hiện đã thông đường và thông đường tạm thời, 2 tuyến đường tỉnh còn đang ách tắc do sạt lở.

Đến nay, ngành y tế đã thành lập 90 đội với trên 500 thành viên tham gia khử khuẩn, phun thanh khiết môi trường đã xử lý nguồn nước sinh hoạt cho trên 3.000 hộ dân, phun khử khuẩn cho trên 4.600 hộ gia đình. Cùng với đó, ngành nỗ lực khắc phục hậu quả để các trạm y tế bị thiệt hại do mưa bão trở lại hoạt động bình thường, tiếp tục chăm sóc, điều trị cho các nạn nhân bị thương do mưa lũ.

Ngành Giáo dục và Đào tạo cũng gánh chịu nhiều thiệt hại nặng nề, song với quyết tâm cao nhất, đến ngày 16/9 tới sẽ chỉ còn 12 cơ sở tiếp tục thực hiện khắc phục, còn lại tất cả các cơ sở giáo dục khác sẽ trở lại hoạt động dạy và học bình thường.

z5828157119292_2d809b5b8a485b58b060b0baad370a52.jpg
Các ngành, địa phương đang nỗ lực khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra.

Đối với công tác tiếp nhận hỗ trợ, MTTQ tỉnh đã tiếp nhận trên 66 tỷ đồng và nhiều nhu yếu phẩm. Tuy nhiên, công tác hỗ trợ cần được tính toán hợp lý, đảm bảo các nguồn hàng được phân bổ kịp thời và đúng đối tượng.

Kết luận hội nghị, ông Trần Huy Tuấn –Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao tinh thần chủ động, nỗ lực của các sở, ngành, địa phương trong ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu các lực lượng cần tập trung cao nhất cho công tác tìm kiếm các nạn nhân còn đang mất tích; cần thành lập ngay đoàn công tác của tỉnh đi kiểm tra thực địa, rà soát, đánh giá thực chất các điểm còn nguy cơ sạt lở để chủ động phòng tránh, hạn chế thiệt hại. Cùng với đó, phải chăm lo chu đáo, đảm bảo cuộc sống trước mắt cho các trường hợp đang phải di dời bởi thiên tai; đảm bảo việc cấp điện, nước sinh hoạt cho người dân; chủ động phối hợp các lực lượng để dọn dẹp vệ sinh, đảm bảo môi trường sau lũ trên cơ sở sử dụng các nguồn nước khác để tiết kiệm nguồn nước máy đảm bảo cho sinh hoạt.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý các ngành, địa phương phải chủ động lo an táng, hậu sự đầy đủ, chu đáo cho các nạn nhân thiệt mạng do mưa lũ; hỗ trợ cho các hộ gia đình bị thiệt hại theo đúng chính sách của tỉnh. Đồng thời, tiếp tục tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, lan tỏa những tấm gương sáng, hình ảnh đẹp trong phòng chống, khắc phục hậu quả thiên tai. Cùng với đó, đảm bảo an ninh trật tự, lưu ý tránh các trường hợp lợi dụng thiên tai để có những hoạt động trái pháp luật trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Họp trực tuyến trong đêm bàn giải pháp cấp bách khắc phục hậu quả thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO