Xã hội

Yên Bái: Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững

Thanh Ngà 20/07/2023 18:15

(TN&MT) - Trong thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Yên Bái đã và đang tích cực triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Thực hiện Chương trình hành động số 135 ngày 18/11/2022 của Tỉnh ủy về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2023 và Kế hoạch số 115 ngày 28/02/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững năm 2023, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật Nhà nước và của tỉnh về chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững, chính sách hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở và tiếp cận tín dụng Ngân hàng Chính sách xã hội.

z4525378515961_4fc334ce1225566f762a7e4e4e7b23ac.jpg
Các cấp hội hỗ trợ hội viên là hộ nghèo con giống phát triển kinh tế

Bà Hà Thị Đóa - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Yên Bái cho biết: Trong thời gian qua, hội LHPN tỉnh đã giao Hội LHPN các huyện, thị, thành phố đảm bảo 100% các hộ nghèo được giúp, mỗi chi hội sẽ giúp ít nhất từ 1 - 2 hộ gia đình thuộc hộ nghèo, các hộ nghèo này phải được công nhận thoát nghèo. Cùng với đó, mỗi đơn vị cấp huyện phải có ít nhất một mô hình mới hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế có hiệu quả...

Theo Chương trình hành động số 135 và Kế hoạch số 115, Hội LHPN tỉnh Yên Bái được Tỉnh ủy giao nhiệm vụ tuyên truyền, vận động, hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo có hội viên phụ nữ thoát nghèo, trực tiếp giúp đỡ 15 hộ thoát nghèo tại xã Minh Tiến, huyện Lục Yên. Bên cạnh đó, tuyên truyền, vận động, hỗ trợ làm 10 nhà “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo trên địa bàn tỉnh.

Sau khi rà soát, Hội LHPN tỉnh đã giao kế hoạch hỗ trợ làm nhà “Mái ấm tình thương” phấn đấu vượt kế hoạch được giao, theo đó: Cơ quan chuyên trách Hội LHPN tỉnh hỗ trợ 1 nhà, các cấp Hội hỗ trợ 14 nhà, Hội Nữ doanh nhân tỉnh hỗ trợ 2 nhà, Hội LHPN Công an tỉnh hỗ trợ 1 nhà. Qua đó, các cấp hội đã và đang tích cực triển khai kế hoạch tới cơ sở. Đến nay, đã hoàn thành hỗ trợ 2 nhà cho hội viên Hoàng Thị Ngữ - Thôn Kim Bình, xã Hưng Thịnh (Trấn Yên) và hội viên Đỗ Thị Ràng - Thôn Nghĩa Giang, xã Lang Thíp (Văn Yên).

Để hỗ trợ hộ gia đình phụ nữ nghèo thoát nghèo, cùng với cơ quan chuyên trách Hội LHPN tỉnh giúp đỡ 15 hộ thoát nghèo tại xã Minh Tiến, sau khi khảo sát, rà soát các hộ có hội viên phụ nữ nghèo trên địa bàn, các cấp hội đăng ký giúp đỡ 225 hộ gia đình hội viên thoát nghèo trong năm 2023.

Bám sát sự chỉ đạo của Hội LHPN tỉnh, các cấp Hội tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ, giúp đỡ hộ có hội viên phụ nữ thoát nghèo, rà soát nguyên nhân nghèo và đăng ký các hình thức giúp đỡ thoát nghèo.

Đồng thời, các cấp Hội tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Phụ nữ làm theo lời Bác, thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững”; phong trào “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”,” Phụ nữ giúp nhau sáng tạo khởi nghiệp”, ”Phụ nữ làm kinh tế giỏi” để tích cực hỗ trợ phụ nữ nghèo phát triển kinh tế; hỗ trợ phụ nữ tiếp cận vốn vay ưu đãi và tích cực thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án do hội làm chủ hoặc phối hợp tham gia thực hiện trên địa bàn để tạo các điều kiện nhằm hỗ trợ phụ nữ thoát nghèo…

z4525383064449_09effb8e3bf577d79b39a3a140869984.jpg
Hội tích cực vận động, hỗ trợ làm nhà “Mái ấm tình thương” cho các hộ nghèo

Đến nay, các cấp hội tiếp tục duy trì có hiệu quả hoạt động ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho hội viên nghèo và các đối tượng chính sách khác vay vốn phát triển kinh tế gia đình với tổng số dư nợ ủy thác trên 1.405 tỷ đồng, cho trên 27.000 hộ vay tại 737 tổ tiết kiệm và vay vốn.

Bên cạnh đó, khai thác các nguồn lực xây dựng các mô hình chăn nuôi, trồng trọt có giá trị cao để hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế tại các huyện: Văn Yên, Lục Yên, và Trạm Tấu. Trong 6 tháng đầu năm, các cấp hội đã tư vấn, hỗ trợ thành lập và ra mắt được 3 doanh nghiệp, 3 hợp tác xã và 35 tổ hợp tác do nữ làm chủ, tạo cơ hội việc làm cho phụ nữ nghèo, tạo điều kiện cho hội viên phụ nữ nói chung, trong đó có phụ nữ nghèo phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm...

Bà Hà Thị Đóa - Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Yên Bái cũng cho biết thêm: Để đạt mục giảm nghèo bền vững trong năm 2023, Hội LHPN tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp hội tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động khơi dậy ý thức vươn lên của người nghèo, phụ nữ nghèo chưa có hoặc thiếu việc làm. Các cấp Hội cũng sẽ tiếp tục vận động sự tham gia của cộng đồng giúp phụ nữ nghèo thoát nghèo, đa dạng các hình thức giúp, như: tiền mặt, ngày công, con, cây giống, kiến thức, nhường đất sản xuất, hỗ trợ làm nhà ở cho hộ hội viên phụ nữ nghèo....

Hội sẽ huy động sự tham gia của các hộ giàu, hộ khá có vốn, có kinh nghiệm giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo trong phát triển kinh tế; vận động hộ nghèo tham gia hợp tác xã, tổ hợp tác liên kết sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, tiêu thụ sản phẩm; tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội triển khai thực hiện chính sách tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo, cận nghèo, mới thoát nghèo.

Đồng thời, tăng cường công tác thông tin tuyên truyền các chính sách đào tạo nghề, tư vấn, giới thiệu về thị trường lao động và xuất khẩu lao động đến cán bộ, hội viên phụ nữ, chú trọng phụ nữ nghèo, phụ nữ nghèo là chủ hộ, là người dân tộc thiểu số thuộc các xã vùng sâu, vùng đặc biệt khó khăn...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO