Xã hội

Yên Bái: Chỉ số cải cách hành chính tăng 7 bậc, xếp 14/63 tỉnh, thành phố

Thanh Ngà 07/06/2023 - 15:30

(TN&MT) - Ngày 7/6, UBND tỉnh Yên Bái công bố kết quả chỉ số cải cách hành chính (CCHC), chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh và các sở ngành, địa phương năm 2022 và triển khai nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2023.

Tại hội nghị lãnh đạo Sở Nội vụ đã thông qua báo cáo chuyên đề: Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), Chỉ số hiệu quả và quản trị hành chính công (PAPI) và kết quả đánh giá Chỉ số cải cách hành chính của các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố.

z4411213529342_4e5c2342242607dfc6963d6111361918.jpg
Toàn cảnh hội nghị

Trong năm 2022, cải cách hành chính tỉnh Yên Bái đã đạt được những chuyển biến tích cực, toàn diện trên các lĩnh vực. Đặc biệt trong xây dựng thể chế, chính sách pháp luật; cải cách thủ tục hành chính; sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy, biên chế, cải cách chế độ công vụ, chuyển đổi số… Theo đó, Chỉ số CCHC của tỉnh Yên Bái xếp thứ 14/63 tỉnh, thành phố, tăng 7 bậc so với năm 2021 với tổng điểm đạt được là 86,77 điểm; Chỉ số SIPAS xếp thứ 11, tăng 3 bậc với tỷ lệ hài lòng đạt 83,87%. Chỉ số PAPI đạt 41,832/80 điểm, đứng thứ 36/63 tỉnh, thành phố; tiếp tục nằm trong nhóm trung bình cao. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) xếp thứ 51/63 tỉnh, thành phố, giảm 11 bậc so với năm 2021.

Kết quả đánh giá chỉ số CCHC các sở, ban, ngành, địa phương: Đối với các sở, ban, ngành có 12 đơn vị đạt kết quả trên 90%; có 7 đơn vị đạt từ 80 đến dưới 90%; đối với UBND các huyện, thị xã, thành phố, nhóm đạt kết quả trên 90% có 5 đơn vị, nhóm đạt kết quả dưới 90% có 4 đơn vị.

Kết quả đánh giá năng lực cạnh trạnh cấp Sở, ban, ngành và địa phương (DDCI): Ở bảng xếp hạng đánh giá năng lực cạnh tranh cấp sở, ban, ngành, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội lần đầu tiên vươn lên xếp thứ nhất. Tại bảng xếp hạng cấp địa phương, TP. Yên Bái tiếp tục duy trì vị trí đứng đầu.

img_0683.jpg
Ông Trần Huy Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái phát biểu kết luận hội nghị

Qua kết quả khảo sát chỉ số hài lòng của người dân, đối với các sở ban ngành, Sở Thông tin và truyền thông có chỉ số hài lòng cao nhất với mức hài lòng đạt 98,8%, thấp nhất là Sở Lao động - Thương binh và Xã hội với mức hài lòng đạt 85,57%; đối với các huyện, thị xã, thành phố, huyện Trạm Tấu có chỉ số hài lòng cao nhất đạt gần 100%.

Tại hội nghị đã có nhiều ý kiến tham gia thảo luận, đưa ra những giải pháp và bài học kinh nghiệm nhằm góp phần nâng cao thứ hạng chỉ số cải cách hành chính trong thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Trần Huy Tuấn - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, địa phương phải bám sát mục tiêu cải thiện các chỉ số để xây dựng kế hoạch thực hiện; đề ra các giải pháp mang tính đột phá, sáng tạo, hiệu quả để cải thiện điểm số của các chỉ số thành phần.

Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái nhấn mạnh, đối với các cơ quan, địa phương xếp ở thứ hạng thấp nghiêm túc xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan để tiếp tục chỉ đạo khắc phục triệt để những hạn chế, yếu kém, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ cải cách hành chính theo đúng kế hoạch đề ra.

Cùng với đó, cần tăng cường kiểm tra, thanh tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, kiên quyết xử lý nghiêm minh đối với những cán bộ, công chức, viên chức vi phạm kỷ luật kỷ cương hành chính, tham nhũng, tiêu cực và gây phiền hà cho nhân dân. Bên cạnh đó, phải thay đổi tư duy từ "làm thay, làm hộ" sang hỗ trợ, hướng dẫn, thay đổi thói quen sử dụng hồ sơ giấy sang sử dụng hồ sơ điện tử.

img_0658.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho các cá nhân, tập thể có thành tích trong công tác cải cách hành chính năm 2022

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 5 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong công tác cải cách hành chính nhà nước năm 2022. Có 2 tập thể, 7 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong tham mưu, tổ chức thực hiện công tác CCHC nhà nước năm 2022; có 5 tập thể, 5 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác nâng cao năng lực cạnh tranh đối với các Sở, ngành, địa phương năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Chỉ số cải cách hành chính tăng 7 bậc, xếp 14/63 tỉnh, thành phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO