Sức khỏe

Yên Bái: Cần tích cực tuyên truyền tác hại của thuốc lá tới giới trẻ

Thanh Ngà 25/06/2024 - 10:32

(TN&MT) - Nhận thức rõ tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người, trong thời gian qua tỉnh Yên Bái tích cực tuyên truyền tới người dân. Đặc biệt tuyên truyền cho giới trẻ về tác hại của thuốc lá điện tử và tác hại đối với sức khoẻ. Xung quanh vấn đề này phóng viên đã trao đổi với ông Lại Mạnh Hùng – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái.

s1.jpg
Ông Lại Mạnh Hùng – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái.

PV: Thưa ông! Xin ông cho biết thực trạng sử dụng thuốc lá, đặc biệt sử dụng thuốc lá điện tử trong giới trẻ hiện nay?

Ông Lại Mạnh Hùng: Tại tỉnh Yên Bái thực trạng hút thuốc lá ở người trưởng thành cả chủ động và thụ động có xu hướng giảm từ sau khi các quy định của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá được ban hành. Tuy nhiên, tình hình sử dụng thuốc lá điện tử đang có xu hướng gia tăng trong lứa tuổi học sinh THCS và THPT.

PV: Vậy xin ông cho biết những tác hại của hút thuốc lá và hút thuốc lá thụ động?

Ông Lại Mạnh Hùng: Trong khói thuốc lá chứa tới hơn 7.000 chất, phần lớn là chất độc hại. Trong đó, có khoảng 70 chất là tác nhân gây ung thư, đặc biệt nguy hiểm nhất là nicotin. Khi hút thuốc lá hoặc sống chung với người hút thuốc, khói thuốc hít qua phổi ngấm vào máu, tích luỹ lâu ngày trở thành điều kiện và nguyên nhân gây nên các bệnh tim mạch, viêm nhiễm đường hô hấp gây tổn thương trong lòng mạch máu. Vì vậy, người hút thuốc lá dễ bị các bệnh như: Rụng tóc, đục thủy tinh thể, giảm thính lực, sâu răng, ung thư da, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, loãng xương, bệnh tim mạch, vàng móng tay, ung thư cổ tử cung, tinh trùng biến dạng, bệnh vảy nến, viêm tắc mạch máu…Ảnh hưởng đến các cơ quan của cơ thể như: Mũi, miệng, lưỡi, tuyến nước bọt, họng, thanh quản, thực quản, thận, dương vật, tụy...

Đặc biệt, những người hút thuốc có nguy cơ bị ung thư phổi cao gấp 25 lần. Ngoài ra, hút thuốc lá còn làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, dễ dẫn đến vô sinh ở nam giới; tăng nguy cơ ung thư tử cung, rối loạn kinh nguyệt, ung thư vú, đối với phụ nữ; dễ bị còi xương, trí tuệ chậm phát triển, suy dinh dưỡng đối với trẻ em.

Tác hại của hút thuốc lá thụ động: Hút thuốc thụ động là người không hút thuốc nhưng hít phải khói thuốc từ đầu điếu thuốc đang cháy hoặc khói thuốc do người hút thuốc phả ra. Khói thuốc thụ động chứa hàng nghìn hóa chất, trong đó có nhiều chất gây ung thư hay chất độc hại. Có thể nói, người hút thuốc thụ động cũng phải chịu những tác hại nghiêm trọng không kém so với người hút thuốc.

Mọi người đều có thể bị phơi nhiễm khói thuốc thụ động tại những nơi có người hút thuốc. Người hút thuốc thụ động cũng có nguy cơ mắc các bệnh giống như người hút thuốc như: Ung thư, đột quỵ, các bệnh về hô hấp và tim mạch…Trong đó, trẻ em, phụ nữ là những đối tượng đặc biệt nhạy cảm với khói thuốc. Hút thuốc thụ động có thể gây nên nhiều bệnh nguy hiểm ở cả người lớn và trẻ em.

Tác hại của hút thuốc lá thụ động đối với trẻ em rất nguy hiểm. Trẻ em có lá phổi dễ bị tổn thương hơn người lớn nên dễ bị ảnh hưởng bởi các hóa chất có trong khói thuốc lá. Do đó, các em có thể mắc hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh, cân nặng khi sinh thấp, viêm đường hô hấp, viêm tai giữa, các triệu chứng hen, …

Đối với người lớn, người mẹ hít phải khói thuốc lá trong thời gian mang thai có thể bị sảy thai, tăng nguy cơ thai chết lưu, làm chậm quá trình phát triển của thai, con sinh ra thường thiếu cân, kém thông minh, ….

Theo Tổ chức Y tế thế giới cho biết, mỗi năm thế giới có 600.000 ca tử vong do hút thuốc thụ động, 64% số ca tử vong trong số này là nữ giới.

PV: Trong thời gian qua, giới trẻ có xu hướng hút thuốc lá điện tử và hút thuốc lá nung nóng ngày một gia tăng? Vậy xin ông cho biết về tác hại của các loại thuốc lá này?

Ông Lại Mạnh Hùng: Thời gian gần đây, thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng hiện có xu hướng gia tăng ở đối tượng là giới trẻ, số trường hợp ngộ độc do sử dụng thuốc lá điện tử đã được ghi nhận ở nhiều tỉnh, thành phố. Đáng chú ý, hầu hết các trường hợp xảy ra ở lứa tuổi học sinh, trong đó có cả nữ giới. Thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng gây ảnh hưởng xấu đến giới trẻ, làm suy yếu sự trưởng thành não bộ của thanh thiếu niên với những hậu quả ngắn hạn và lâu dài, nghiêm trọng đó là nghiện, rối loạn nhận thức, cảm xúc, gây ra các bệnh về tim mạch, hô hấp, tiêu hóa… và có khả năng thúc đẩy, hình thành các khối u.

Các chất độc hại được tìm thấy trong khói của thuốc lá điện tử có hàm lượng tương đương hoặc cao hơn so với thuốc lá thông thường. Tổ chức Y tế giới khuyến cáo rằng không có ngưỡng an toàn cho việc sử dụng các sản phẩm thuốc lá và không có một loại thuốc lá nào là an toàn cho sức khỏe.

Tác hại của thuốc lá điện tử, giới trẻ có xu hướng hút thuốc lá điện tử và hút thuốc lá nung nóng ngày một gia tăng, vì cho rằng, hút hai loại này chỉ để nhả khói cho vui và dùng để cai nghiện hút thuốc lá điếu truyền thống. Nhưng suy nghĩ như vậy là chưa hoàn toàn đúng, bởi những tác hại của thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng ảnh hưởng đến sức khỏe không thua kém gì thuốc lá điếu truyền thống.

Đa phần thuốc lá điện tử có chứa Nicotine - chất gây nghiện cao, là nguyên nhân gây các bệnh tim mạch, hô hấp, tiêu hóa và ung thư. Ngoài ra, thuốc lá điện tử sử dụng nhiều hương liệu, hóa chất không phải từ nguyên liệu lá thuốc lá điếu thông thường. Nguyên liệu phối trộn nhiều loại thành phần khác nhau, nên có thể bị lợi dụng để sử dụng ma túy thông qua việc phối trộn và đối tượng hướng đến là học sinh, sinh viên, nhất là giới trẻ.

Tổ chức Y tế thế giới cũng khuyến cáo, thuốc lá làm nóng tạo ra chất khí độc hại, có nhiều chất độc giống như trong khói thuốc lá điếu thông thường. Nồng độ một số hóa chất thấp hơn trong thuốc lá điếu thông thường, nhưng nồng độ một số hóa chất khác lại cao hơn và nồng độ hóa chấp thấp không đồng nghĩa với giảm nguy cơ sức khỏe.

PV: Thời gian qua, ngành Y tế tỉnh Yên Bái, đặc biệt là Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã và đang triển khai những biện pháp gì để phòng chống tác hại thuốc lá?

Ông Lại Mạnh Hùng: Thời gian qua Sở Y tế tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các đơn vị trong ngành triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá. Trung tâm kiểm soát bệnh tật được Sở Y tế giao cho làm đơn vị đầu mối triển khai các hoạt động nhằm tuyên truyền về tác hại, Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá như: Sản xuất và cấp phát tài liệu tuyên truyền, phối hợp với báo, đài xây dựng các chuyên mục phát thanh, phóng sự truyền hình, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học tổ chức các buổi truyền thông, tập huấn nhằm nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá cho cán bộ, công nhân và học sinh trên địa bàn tỉnh.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Cần tích cực tuyên truyền tác hại của thuốc lá tới giới trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO