Ý Yên (Nam Định): Nhiều điểm tập kết, kinh doanh than trái phép gây ô nhiễm

Việt Linh - Xuân Vũ| 11/11/2019 12:02

(TN&MT) -  Nằm phía ngoài đê sông Đáy, trên địa bàn xã Yên Nhân, huyện Ý Yên (Nam Định), điểm tập kết than của Công ty TNHH thương mại dịch vụ Mai Lan và Công ty TNHH Thắng Xuyên đã tồn tại trái phép nhiều năm, gây ô nhiễm môi trường và làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới cuộc sống của người dân quanh khu vực.

Công ty Mai Lan sử dụng đất sai mục đích, tập kết than, xây dựng bến thuỷ trái phép.

Thời gian gần đây, Báo báo TN&MT liên tục nhận được phản ánh của người dân sống trên địa bàn xóm 6, xã Yên Nhân (huyện Ý Yên) về việc nhiều năm qua trên địa bàn xuất hiện 2 điểm tập kết than trái phép phía bên ngoài đê sông Đáy của Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Mai Lan (Công ty Mai Lan – PV) và Công ty TNHH Thắng Xuyên (Công ty Thắng Xuyên – PV) gây ô nhiễm môi trường, để nguồn nước thải chảy ra ngoài làm ảnh hưởng đến nguồn nước và lúa của nhân dân.

Công ty Mai Lan tự mua lại khoảng 12.000 m2 đất nông nghiệp sau đó san lấp làm điểm tập kết than.

Theo tìm hiểu, ông Trần Văn Hưởng là Giám đốc của công ty Mai Lan, năm 2016 ông được UBND xã Yên Nhân cho thuê khoảng 14.000 m2 đất tại thửa đất số 211, tờ bản đồ số 18 tại Thùng tây đồng Chiền, xóm 6 xã Yên Nhân, huyện Ý Yên với mục đích làm bến bãi kinh doanh vật liệu xây dựng. Thế nhưng, thay vì sử dụng đúng mục đích đất được giao, ông Trần Văn Hưởng đã tự ý xây dựng nhà xưởng, mua máy móc đưa vào tập kết, chế biến than. Bên cạnh đó, Công ty này còn tự ý xây dựng cây xăng dầu, cầu cảng, lập bến thuỷ neo đậu tàu thuyền trái phép ngay phía ngoài đê sông Đáy.

Công ty Thắng Xuyên tập kết than, sử dụng đất sai mục đích, gây ô nhiễm môi trường.

Qua ghi nhận thực tế cho thấy, ngoài việc sử dụng sai mục đích diện tích đất được thuê, Công ty Mai Lan còn nhận chuyển nhượng lại khoảng 12.000m2 đất nông nghiệp của người dân sau đó tự ý san lấp, xây dựng thành nơi tập kết than ngay sát với chân đê. Ngoài ra, trong quá trình sản xuất, vận chuyển, tập kết than, bụi từ xưởng than đã làm ảnh hưởng đến lúa và hoa màu của người dân. Nhiều khi trời nắng, mùi, bụi than bay vào khu dân cư gây ô nhiễm ảnh hưởng trực tiếp đến sống của người dân. Theo người dân địa phương, kể từ ngày xưởng than về đây, cuộc sống, sinh hoạt, sức khoẻ của người dân bị đảo lộn rất nhiều.

Tương tự, nằm cách điểm tập kết than của Công ty Mai Lan Khoảng 100m, dọc phía ngoài đê sông Đáy là điểm tập kết than của Công ty Thắng Xuyên. Theo tìm hiểu, hiện Công ty Thắng Xuyên được UBND xã Yên Nhân cho thuê diện tích khoảng 14.000m2 đất với mục đích làm nơi tập kết vật liệu xây dựng. Tuy nhiên, Công ty Thắng Xuyên cũng sử dụng sai mục đích, biến mảnh đất này thành nơi tập kết than, tự ý xây dựng nhà xưởng sản xuất, xây dựng bến thuỷ, neo đậu tàu thuyền trái phép phía ngoài đê sông Đáy trên diện tích đất được UBND xã cho thuê.

Mặc dù UBND xã Yên Nhân đã kiểm tra và kết luận những sai phạm, huỷ hợp đồng cho thuê đất với Công ty Mai Lan nhưng Công ty này “phớt lờ” và vẫn hoạt động.

Ông Bùi Văn Phẩm (xóm 6, xã Yên Nhân) bức xúc cho biết: “Điểm tập kết than của 2 Công ty này hoạt động khoảng 7 năm qua. Họ về đây gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên các cấp chính quyền, xã cũng đã xử phạt các Công ty này nhưng thời gian gần đây chúng tôi lại thấy họ tiếp tục hoạt động. Không hiểu họ sản xuất loại than gì mà mùi rất kinh khủng giống như mùi đốt cao su. Trước tình hình ô nhiễm không được xử lý như thế, người dân chúng tôi kiến nghị phải giải toả bãi than, trả lại đất cho UBND xã quản lý, sử dụng vào việc khác”.

Liên quan đến những phản ánh của người dân, trao đổi với PV báo TN&MT, ông Nguyễn Công Trình, Chủ tịch UBND xã Yên Nhân cho biết, sau khi nhận được phản ánh của người dân, UBND xã đã tiến hành kiểm tra và phát hiện Công ty Mai Lan và Công ty Thắng Xuyên kinh doanh than làm ô nhiễm môi trường, chất tải quá lớn so với quy định vi phạm Luật Đê điều, vi phạm luật đất đai, vi phạm luật môi trường.

“Ngay sau khi kiểm tra, chính quyền địa phương đã báo cáo với Phòng TN&MT huyện Ý Yên đồng thời ra quyết định sử phạt hành chính Công ty Mai Lan. Đồng thời xã cũng đã huỷ bỏ tất cả các hợp đồng cho thuê đất với Công ty này vì gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân”, ông Trình nói.

Cũng theo ông Nguyễn Công Trình, việc 2 Công ty này tự ý xây dựng bến thuỷ, neo đậu tàu thuyền là hoàn toàn trái phép, không có bất cứ một giấy tờ gì liên quan.

Trước thực trạng, Công ty Mai Lan và Công ty Thắng Xuyên tự ý chuyển đôỉ mục đích sử dụng đất, xây dựng nhà xưởng, cầu cảng, bến thuỷ và đi vào sản xuất than trái phép gây ảnh ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Bên cạnh đó Công ty Mai Lan còn “phớt lờ” quyết định huỷ toàn bộ hợp đồng cho thuê đất của UBND xã Yên Nhân, vẫn cố tình tập kết, sản xuất than, tự nhận chuyển đổi hàng nghìn m2 đất nông nghiệp và sử dụng sai mục đích.

Với hàng loạt sai phạm của 2 Công ty trên, đề nghị các ngành chức năng của UBND huyện Ý Yên,  UBND tỉnh Nam Định vào cuộc, chỉ đạo giải quyết, xử lý nghiêm để lấy lại niềm tin trong nhân dân.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ý Yên (Nam Định): Nhiều điểm tập kết, kinh doanh than trái phép gây ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO