Xưởng sản xuất tinh bột dong và sắn xả thải ra sông Chu: Đình chỉ hoạt động và khắc phục ô nhiễm

13/04/2018 00:09

(TN&MT) – Sau khi Sở TN&MT Thanh Hóa lập biên bản kiểm tra về môi trường, Thanh tra Sở đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. Đồng thời đình chỉ hoạt động, khắc phục ô nhiễm.  

Như Báo Tài nguyên và Môi trường điện tử ngày 29/3/2018 và ngày 30/3/2018 đăng bài “Thọ Xuân (Thanh Hóa): Kinh hoàng xưởng sản xuất tinh bột dong và sắn xả thải ra sông Chu; và bài: Xây dựng trái phép, hoạt động “chui” nhiều năm vẫn không bị xử lý?” nội dung phản ánh xưởng sản xuất tinh bột dong và sắn của hộ gia đình ông Đoàn văn Tùng ở thôn 8, xã Xuân Bái, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa đi vào hoạt động chưa có báo cáo đánh giá tác động môi trường, chưa có giấy phép xả thải vào nguồn nước, còn xây dựng trái phép khi chưa được cấp có thẩm quyền cho phép và chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất…Thế nhưng trong suốt thời gian qua xưởng sản xuất này vẫn ngang nhiên hoạt động, xả thải trực tiếp ra sông Chu gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân bức xúc.
 

Xưởng sản xuất tinh bột dong và sắn của hộ gia đình ông Đoàn Văn Tùng
Xưởng sản xuất tinh bột dong và sắn của hộ gia đình ông Đoàn Văn Tùng

Ngay sau khi Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử phản ánh, lãnh đạo Sở TN&MT Thanh Hóa đã chỉ đạo các phòng ban đi kiểm tra, lập biên bản vi phạm trong lĩnh vực môi trường và ra quyết định xử phạt hành chính 2,5 triệu đồng, đồng thời yêu cầu hộ gia đình ông Đoàn Văn Tùng dừng sản xuất để khắc phục ô nhiễm.
 

Nước thải chảy tràn lan khắp nơi gây ô nhiễm môi trường
Nước thải chảy tràn lan khắp nơi gây ô nhiễm môi trường

Trong biên bản kiểm tra của sở TN&MT ngày 30/3/2018, kết quả kiểm tra cho thấy: Xưởng sản xuất tinh bột dong và sắn của hộ gia đình ông Đoàn Văn Tùng chưa có hồ sơ pháp lý về môi trường theo quy định đã vi phạm quy định tại điểm d khoản 1 Điều 11 Nghị định 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.
 

Hố chứa nước thải không được lót đáy, không thiết kế chống thấm
Hố chứa nước thải không được lót đáy, không thiết kế chống thấm

Nước thải sản xuất không được thu gom và xử lý triệt để, các mương rãnh chưa xây dựng kiên cố, ao chứa nước thải không được lót đáy, không thiết kế chống thấm nền, nước thải hiện thấm ra nền bãi và chảy tràn ra sông Chu gây mùi hôi thối khó chịu.
 

Chất thải rắn sản xuất không được thu gom và xử lý triệt để, còn tồn đọng trong khuôn viên nhà xưởng và khu vực hồ lắng nước thải. Khu vực xưởng sản xuất không được vệ sinh sạch sẽ, còn phát sinh mùi hôi thối. Nhà xưởng sản xuất xuống cấp, công nghệ sản xuất thô sơ.
 

Nước thải chảy tràn ra sông Chu gây mùi hôi thối khó chịu
Nước thải chảy tràn ra sông Chu gây mùi hôi thối khó chịu

Phản ánh của Báo Tài nguyên và Môi trường điện tử về việc xưởng sản xuất tinh bột dong và sắn của hộ gia đình ông Đoàn Văn Tùng hoạt động sản xuất chưa có các thủ tục về môi trường, chưa đầu tư hệ thống xử lý nước thải theo quy định, gây ô nhiễm môi trường là có cơ sở.
 

Sở TN&MT yêu cầu hộ gia đình ông Đoàn Văn Tùng dừng tổ chức sản xuất tinh bột dong để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường. Khẩn trương thu gom toàn bộ nước thải hiện đang chảy tràn và tồn đọng trong khu vực xưởng sản xuất về ao chứa có lót đáy, không để chảy tràn ra môi trường và xuống sông Chu. Tổng vệ sinh toàn bộ xưởng sản xuất, xây dựng đầy đủ hệ thống nước thải theo quy định.
 

Biên bản kiểm tra của Sở TN&MT
Biên bản kiểm tra của Sở TN&MT

Ông Lê Năng Dũng – Trưởng phòng TN&MT huyện Thọ Xuân cho biết: Hiện tại xưởng sản xuất tinh bột dong và sắn của hộ gia đình ông Đoàn Văn Tùng đã dừng hoạt động sản xuất và đang khắc phục ô nhiễm môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xưởng sản xuất tinh bột dong và sắn xả thải ra sông Chu: Đình chỉ hoạt động và khắc phục ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO