Xưởng sản xuất than “án ngữ trên đất nông nghiệp": Vẫn hoạt động bất chấp “lệnh cấm”!

Thanh Tâm| 11/11/2019 20:07

(TN&MT) - Sau khi Báo TN&MT điện tử có bài phản ánh, Phòng TN&MT huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa) đã có kiểm tra, yêu cầu xưởng than dừng sản xuất để hoàn thiện hồ sơ. Thế nhưng, bất chấp “lệnh cấm” mọi hoạt động sản xuất vẫn diễn ra, thách thức pháp luật.

Báo TN&MT điện tử ra ngày 07/11/2019 có bài: Thọ Xuân (Thanh Hóa): Xưởng sản xuất than “án ngữ” trên đất nông nghiệp. Phản ánh thực trạng: Được giao đất với mục đích sản xuất nông nghiệp. Thế nhưng ông Cao Văn Ngà đã tự ý thay đổi hiện trạng sử dụng đất, xây dựng nhà xưởng và đi vào sản xuất than viên nén mùn cưa. Về phía chính quyền, sau khi có phản ánh của phóng viên cũng mới tiến hành lập biên bản xử lý.

Được biết, ông Cao Văn Ngà được giao 2013,1m2 tại thửa đất số 126, tờ bản đồ số 20 thôn Vân Lộ, xã Thọ Nguyên, huyện Thọ Xuân với mục đích trồng lúa. Thế nhưng, thay vì sử dụng đúng mục đích đất được giao, ông Cao Văn Ngà đã tự ý xây dựng nhà xưởng, mua máy móc đưa vào sản xuất than từ mùn cưa. Trong khi đó cơ sở sản xuất cũng chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt kế hoạch bảo vệ môi trường.

Bất chấp yêu cầu dừng hoạt động, xưởng sản xuất than của ông Cao Văn Ngà vẫn hoạt động.

Ngay sau khi có phản ánh của Báo, chiều ngày 07/11 Phòng TN&MT huyện Thọ Xuân đã phối hợp với UBND xã Thọ Nguyên tiến hành kiểm tra, đo đạc thực địa. Cụ thể:

Về hoạt động sản xuất: Xưởng có 1 hệ thống máy ép mùn cưa để sản xuất than sinh học không khói. Trong quá trình vận hành máy có khói sấy mùn cưa và hơi nước bay lên. Có 1 lò ủ than thành phẩm gồm 10 ngăn.

Về hồ sơ, thủ tục: Xưởng tọa trên khu đất có diện tích 2013,1m2, khu đất đã được UBND huyện Thọ Xuân cấp GCNQSDĐ ngày 28/03/2018 với mục đích sử dụng là đất lúa, thời hạn sử dụng đến năm 2063.

Kết luận: Hộ ông Cao Văn Ngà đang sử dụng đất không đúng mục đích. Quá trình làm xưởng chưa làm thủ tục thuê đất và hồ sơ kế hoạch bảo vệ môi trường. Trong thời gian tới đề nghị hộ gia đình ông Cao Văn Ngà hoàn thiện về hồ sơ đất để sử dụng đúng mục đích. Đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường để sản xuất đảm bảo tiêu chuẩn về môi trường  theo quy định.

Biên bản kiểm tra, yêu cầu dừng hoạt động để hoàn thiện hồ sơ, thủ tục.

Trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, đề nghị ông Cao Văn Ngà  dừng hoạt động sản xuất, xưởng chỉ hoạt động lại khi đã hoàn chỉnh thủ tục về đất. Giao UBND Thọ Nguyên kiểm tra, giám sát. Nếu để xưởng hoạt động trong thời gian dừng , Phó Chủ tịch  UBND xã chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện.

Biên bản được lập là thế, nhưng theo ghi nhận của PV vào sáng ngày 11/11, xưởng sản xuất than của hộ ông Cao Văn Ngà vẫn diễn ra hoạt động sản xuất, chứ không dừng theo như yêu cầu của phòng TN&MT huyện Thọ Xuân.

Trao đổi với PV, ông Lê Xuân Dung – Phó Chủ tịch phụ trách UBND xã Thọ Nguyên cho biết: Việc kiểm tra tôi giao cho ông Lê Văn Đồng cán bộ địa chính phụ trách phối hợp với Phòng TN&MT huyện. Hiện đã có biên bản kiểm tra, yêu cầu dừng hoạt động để hoàn thiện hồ sơ, thủ tục. Tuy nhiên, đây là vùng quy hoạch trang trại nên việc chuyển mục đích đất là rất khó.

Cũng trong buổi làm việc, ông Lê Văn Đồng – Cán bộ địa chính xã Thọ Nguyên cho biết: Đã phối hợp với Phòng TN&MT huyện kiểm tra, lập biên bản, yêu cầu hoàn thiện hồ sơ thủ tục. Việc xây dựng hệ thống xử lý khói rất đơn giản, chỉ tốn 5 triệu đồng thì sẽ hoạt động được.

Khi được hỏi thế nhưng hồ sơ đất vẫn chưa chuyển đổi mục đích sử dụng, trong khi khu đất ông Cao Văn Ngà xây dựng xưởng sản xuất than vẫn là đất nông nghiệp thì sao có thể hoạt động tiếp. Ông Đồng cho biết, theo tôi đây là đất của hộ gia đình, thì họ muốn sản xuất thì sản xuất thôi?

Trong khi đó, biên bản kiểm tra của Phòng TN&MT huyện Thọ Xuân đã chỉ rõ hộ ông Cao Văn Ngà sử dụng sai mục đích đất, xây dựng xưởng sản xuất than khi chưa chuyển mục đích sử dụng đất, đồng thời yêu cầu dừng sản xuất. Vậy tại sao, cán bộ địa chính chuyên môn xã Thọ Nguyên vẫn cho rằng đất của hộ gia đình thì họ cứ sản xuất thôi.

Một phần diện tích được giao với mục đích sản xuất nông nghiệp lại xây dựng làm kho chứa mùn cưa.

Biên bản cũng yêu cầu dừng sản xuất, giao Phó Chủ tịch UBND xã quản lý, giám sát chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện. Vậy tại sao, UBND xã Thọ Nguyên không có biện pháp ngăn chặn vẫn để xưởng sản xuất than của ông Cao Văn Ngà hoạt động?

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin!

                                                                                   

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xưởng sản xuất than “án ngữ trên đất nông nghiệp": Vẫn hoạt động bất chấp “lệnh cấm”!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO