Bạn đọc - Pháp luật

Xuất hiện tình trạng khai thác cát trái phép ở Lăng Cô

Văn Dinh 22/07/2023 - 14:12

(TN&MT) - Các bãi tập kết, khai thác cát “lậu” ở ven đầm Lập An (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên- Huế) gây ô nhiễm, ảnh hưởng du lịch, người dân bất bình. Cơ quan chức năng đã và đang vào cuộc để xử lý.

Nhiều năm qua, hoạt động khai thác, vận chuyển và tập kết cát trái phép quanh khu vực đầm Lập An, gần biển Lăng Cô… diễn ra nhiều nơi nhưng vẫn chưa được xử lý triệt để, dù đây là điểm du lịch nổi tiếng không chỉ ở tỉnh mà của cả miền Trung.

Qua ghi nhận của PV ở nhiều thời điểm trong tháng 7 này, dọc theo con đường ven đầm Lập An, lên khu vực Hói Dừa, xuất hiện nhiều bãi tập kết và khai thác cát trái phép. Nhiều phương tiện thuyền khai thác thủ công, chở cát cập bến. Cát được vận chuyển bằng thuyền trên đường thủy sau đó được xúc thủ công lên băng chuyền. Từ đây, băng chuyền đưa cát lên bờ tập kết, sau đó có phương tiện vận chuyển cát đi tiêu thụ.

111.jpg
Thuyền vận chuyển cát trái phép ven khu vực đầm Lập An

Hoạt động vận chuyển, tập kết cát diễn ra ngay bên tuyến đường du lịch, cạnh đầm Lập An gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng hoạt động du lịch khám phá, trải nghiệm trên khu đầm này. Được biết, khu vực này chính quyền địa phương không có cấp giấy phép mỏ khai thác khoáng sản cũng như điểm tập kết vật liệu xây dựng, nên các hoạt động vận chuyển, khai thác và tập kết khoáng sản khu vực này đều không đúng quy định pháp luật.

Ông Hoàng Trọng Huy, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Lăng Cô cho biết, qua nắm tình hình, số cát được người dân ở tổ dân phố Hói Dừa khai thác quanh khu vực sông, suối sau đó vận chuyển bằng đường thủy về đưa lên điểm tập kết vật liệu xây dựng ở ven đầm Lập An.

“Điểm tập kết nằm trên đất nông nghiệp của dân. Nhận được thông tin, chính quyền thị trấn đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát khu vực tăng cường kiểm tra, xử lý các điểm tập kết, khai thác khoáng sản. Thời điểm lực lượng chức năng kiểm tra không còn tình trạng khai thác”, ông Huy nói.

Liên quan đến vấn đề trên, UBND thị trấn Lăng Cô cũng đã xây dựng và ban hành kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm trong hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản trên địa bàn.

Theo đó, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND huyện, Công an huyện Phú Lộc về công tác xử lý các trường hợp vi phạm trong hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản trên địa bàn thị trấn, kế hoạch tuần tra, kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm với mục đích nhằm tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật trong việc quản lý, bảo vệ nguồn tài nguyên khoáng sản trên địa bàn thị trấn Lăng Cô. Phối hợp kiểm tra, xử lý hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác, xử lý nghiêm các trường hợp khai thác khoáng sản trái phép nhằm ngăn chặn kịp thời và chấm dứt tình trạng khai thác khoáng sản trái phép.

222.jpg
Tất cả các điểm khai thác, tập kết cát đều không có giấy phép

Theo lãnh đạo thị trấn Lăng Cô, chính quyền xác định địa bàn tuần tra tại các khu đất đã giao cho các dự án nhưng chưa thực hiện, khu vực đồi núi, bãi sông, suối trên địa bàn thị trấn. Các vị trí thường xảy ra hoạt động khai thác khoáng sản trái phép. Tổ chức các buổi tuần tra đột xuất nhằm phát hiện hành vi vi phạm trong hoạt động khai thác khoáng sản. Chỉ đạo lực lượng công an nắm bắt tình hình hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn, kiểm tra thường xuyên những hoạt động liên quan đến chức năng của công an. Phối hợp với các bộ phận chuyên môn và các đoàn thể chủ động tuyên truyền, phòng ngừa, đấu tranh và có biện pháp ngăn chặn, xử lý về hoạt động khai thác khoáng sản trái phép. Xác minh làm rõ những trường hợp khai thác khoáng sản trái phép nhưng chưa xác định được đối tượng khai thác khoáng sản trái phép để xử lý theo quy định.

“Thời gian tới, UBND thị trấn Lăng Cô sẽ phối hợp với Tổ cơ động kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trong hoạt động khoáng sản của UBND huyện để xử lý các trường hợp vi phạm với quy mô và mức độ lớn hơn. Đồng thời, sẽ tạm giữ các phương tiện, máy móc, thiết bị các điểm khai thác, tập kết trái phép. Ngoài ra, kế hoạch sẽ tuyên truyền cho các hộ kinh doanh vận tải, và các hoạt động liên quan đến khoáng sản, các điểm tập kết khoáng sản cam kết chấp hành nghiêm pháp luật. Không có hoạt động khai thác, mua bán tài nguyên khoáng sản trái phép”, ông Huy thông tin thêm.

Trao đổi với PV, ông Phan Công Mẫn, Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc cho biết, sẽ xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm. Thời gian tới, huyện sẽ yêu cầu các địa phương siết chặt công tác quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn, không để tình trạng khai thác tài nguyên trái phép diễn ra…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuất hiện tình trạng khai thác cát trái phép ở Lăng Cô
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO