Xí nghiệp Trung Đô – Nam Giang (Nghệ An): Xưởng sản xuất bê tông gây ô nhiễm ngiêm trọng

24/12/2014 00:00

(TN&MT) -Trong thời gian qua, người dân xóm 12, xã Nam Giang (huyện Nam Đàn) vô cùng bức xúc do ô nhiễm từ xưởng sản xuất bê tông của Xí nghiệp Trung Đô – Nam...

   
(N&MT) -Trong thời gian qua, người dân xóm 12, xã Nam Giang (huyện Nam Đàn) vô cùng bức xúc do ô nhiễm phát sinh từ xưởng sản xuất bê tông của Xí nghiệp Trung Đô – Nam Giang. Vấn đề ô nhiễm diễn ra đã nhiều năm nay nhưng vẫn chưa bị xử lý, khắc phục.
   
  Được biết, Xí nghiệp Trung Đô – Nam Giang ra đời từ hàng chục năm trước, xí nghiệp này trực thuộc Công ty CP Trung Đô. Xí nghiệp Trung Đô – Nam Giang chủ yếu sản xuất gạch ngói, tuy nhiên từ năm 2011 đến nay đơn vị này tự lắp đặt một hệ thống sản xuất bê tông với công suất thiết kế là 60m3/giờ.
   
  Thời kỳ trước, do đơn vị này chỉ sản xuất gạch ngói bằng lò tuy nen nên vấn đề ô nhiễm môi trường không đáng ngại, chỉ phát sinh ít bụi bặm và tiếng ồn. Tuy nhiên, kể từ khi đơn vị này lắp đặt hệ thống sản xuất bê tông đến nay đã gây ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến sản xuất cũng như sinh hoạt của người dân xóm 12, xã Nam Giang và một số vùng phụ cận.
   
 Người dân bức xúc do ô nhiễm từ xí nghiệp Trung Đô – Nam Giang
   
  Theo phản ánh của người dân, lò sản xuất bê tông của Xí nghiệp Trung Đô – Nam Giang gây ô nhiễm về bụi bặm, tiếng ồn và đặc biệt là hệ thống nước thải đơn vị này không qua xử lý mà cho chảy trực tiếp xuống một con mương bên cạnh tường rào của nhiều hộ dân khiến người dân nơi đây hết sức lo lắng, bức xúc.
   
  Ông Nguyễn Văn Hiền, xóm 12, xã Nam Giang, phản ánh: “Kể từ khi xí nghiệp Trung Đô đi vào sản xuất bê tông đã gây ô nghiễm nghiêm trọng và trực tiếp làm ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân xóm 12 chúng tôi, tiếng máy sản xuất bê tông gầm rú suốt ngày đêm, bụi bặm dính đầy nhà cửa. Không chỉ có thế Công ty này còn trực tiếp xả thải nước thải không qua xử lý ra một con mương nằm sát tường rào của nhiều hộ dân, điều đáng lo ngại là hầu hết các hộ dân chúng tôi đều dùng nước giếng khoan nên nguy cơ ô nhiễm nguồn nước ngầm là điều khó tránh khỏi”.
   
Nhem nhuốc trong khu vực sản xuất bê tông
   
  Cùng chung sự bức xúc, ông Lê Hồng Sâm, xóm 12, xã Nam Giang, phản ánh: “Đã hơn 3 năm nay những người dân xóm 12, xã Nam Giang chúng tôi đều phải hứng chịu sự ô nhiễm này rồi. Chúng tôi đều già cả rồi sống nay chết mai thôi, chỉ thấy thương cho các cháu nhỏ hàng ngày vẫn phải hứng chịu sự “hành hạ” từ tiếng ồn, phải hít bụi bặm ngay chính ngôi nhà của mình...chúng tôi cũng có phản ánh với Công ty thế nhưng đã hơn 3 năm nay tình trạng ô nhiễm này vẫn không hề thay đổi mà càng ô nhiễm trầm trọng hơn”.
   
   
  Theo những phản ánh trên, nhóm PV chúng tôi đã tìm đến Xí nghiệp Trung Đô - Nam Giang, qua ghi nhận, những phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở. Theo quan sát của PV, xí nghiệp sản xuất bê tông này không có hệ thống xử lý nước thải mà xả thải trực tiếp ra một con mương nằm trong khuôn viên nhà máy này. Tuy nhiên, điều đáng nói là con mương này nằm sát tường rào của nhiều hộ dân. Những hộ dân có nhà nằm đối diện ngay sát với trạm bê tông này như hộ ông Lê Hồng Sâm; ông Trần Hưng Đạo; bà Trần Thị Hiền...và các hộ dân này đều sử dụng nước giếng khoan để sinh hoạt hàng ngày. “Chúng tôi sợ nhất là nước phụ gia xi măng, nguồn nước này ngấm vào nước ngầm nên nguy cơ ô nhiễm nguồn nước sinh hoạt của hàng chục hộ dân chúng tôi là rất lớn. Chúng tôi lo lắng, bất an vô cùng” – Ông Nguyễn Văn Hiền nói trong lo lắng.
   
   
  Cũng theo phản ánh của người dân, những lúc trạm trộn bê tông này hoạt động là bụi bặm phát sinh từ xi măng bay mù mịt, bao trùm khu vực xung quanh và xóm làng. Nhà cửa của hàng chục hộ dân nơi đây luôn ở trong tình trạng đóng cửa để tránh bụi, thế nhưng bụi bặm vẫn bám đầy nhà cửa, đồ đạc cũng như cây cối xung quanh.
   
  Làm việc với PV, lãnh đạo Xí nghiệp Trung Đô – Nam Giang cho rằng vấn đề ô nhiễm môi trường do trạm trộn bê tông gây ra là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, không đến mức như người dân phản ánh. Hơn nữa, phía Xí nghiệp cũng chưa nhận được phản ánh chính thức nào từ phía người dân xóm 12, xã Nam Giang.
   
Khu xả thải nước phụ gia sản xuất bê tông đổ trực tiếp ra mương ngay sát tường rào nhà dân
   
  Cũng theo lãnh đạo đơn vị này, hầu hết các hộ dân xung quanh Xí nghiệp này đều là cán bộ công nhân trước đây của đơn vị này, mặt khác nhiều lao động ở xóm 12, xã Nam Giang hiện nay cũng đang làm việc trong đơn vị này nhưng cũng không thấy họ có ý kiến phản ánh?.
   
  Người dân nói có ô nhiễm, tuy nhiên lãnh đạo Xí nghiệp Trung Đô – Nam Giang lại cho rằng “chưa đến mức như người dân phản ánh”?. Còn nhưng gì chúng tôi ghi nhận tại Xí nghiệp Trung Đô – Nam Giang thì những phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở.
   
  Trước những thực trạng gây ô nhiễm môi trường kéo dài của xí nghiệp Trung Đô – Nam Giang nói trên, đề nghị các cơ quan có thẩm quyền cần mạnh tay xử lý để trả lại môi trường xanh cho người dân nơi đây.
   
Đ. Tiệp – L.Ý
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xí nghiệp Trung Đô – Nam Giang (Nghệ An): Xưởng sản xuất bê tông gây ô nhiễm ngiêm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO