Xây nhà trái phép trên đất rừng phòng hộ Khu kinh tế Nghi Sơn

15/09/2015 00:00

(TN&MT)- Thời gian gần đây, Báo Tài nguyên & Môi trường liên tục nhận được đơn thư phản ánh của người dân về việc nhiều hộ gia đình ở thôn Nam Yến, xã Hải Yên ( huyện Tĩnh Gia- Thanh hóa) xây dựng nhà trái phép “giữa” Khu kinh tế Nghi Sơn, vừa để cho thuê, vừa để sau này nhận giải tỏa nhận tiền đền bù giải phóng mặt bằng. Điều đặc biệt là các nhà này lại xây trên đất rừng phòng hộ, không những gây bức xúc trong quần chúng nhân dân và khó khăn trong công tác quản lý của chính quyền địa phương.

Có mặt dọc theo Quốc lộ 513 khu vực thôn Nam Yến chúng tôi mới chứng kiến được những phản ánh của người dân là đúng. Nhiều ngôi nhà chỉ được xây bằng gạch tro lò đang trong quá trình hoàn thiện. Cạnh đó, ngay ngã Ba đường là ngôi nhà 2 tầng của hộ gia đình bà Lê Thị Hòa với hàng chục phòng ở khép kín đang trong quá trình hoàn thiện. Từ khu vực đường Quốc lộ 513, rẽ vào Cảng Công Thanh (thường gọi là khu F), ngay khu vực rừng phòng hộ ven biển, nhiều ngôi nhà được mọc lên san sát để cho công nhân xây dựng khu Lọc hóa dầu Nghi Sơn thuê và những tấm biển treo cho thuê nhà và bán đất.

Khu nhà của bà Lê Thị Hòa xây dựng trái phép trên đất rừng phòng hộ
Khu nhà của bà Lê Thị Hòa xây dựng trái phép trên đất rừng phòng hộ

Trong vai người đi mua đất, chúng tôi gọi vào số máy 01688612xxx có tên là  Lê Văn H vợ là Lê Thị M cho biết: Hiện tại gia đình anh đang còn rất nhiều phòng cho thuê và có đất để bán với giá 35 triệu/m chiều ngang, chiều dài là 30 mét. Nhưng khi chúng tôi thắc mắc: Đây là đất rừng phòng hộ ven biển nếu mua thì có chuyển đổi mục đích sử dụng đất và xây dựng nhà được không? Thì anh H nói cứ yên tâm đi ở đây anh đã bán cho nhiều người rồi...

Ngày 9/9/2015, UBND xã Hải Yến phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tĩnh Gia đã lập Biên bản kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng đối với hộ bà Lê Thị Hòa. Tại Biên bản nêu rõ: Đề nghị UBND xã thu tập các loại hồ sơ về đất xác định chủ sở hữu đất, có phương án cưỡng chế công trình vi phạm, tăng cường hơn nữa công tác quản lý đất đai, quản lý quy hoạch xây dựng…

Hàng loạt nhà vi phạm
Hàng loạt nhà vi phạm

Trước đó, ngày 7/9/2015, UBND xã Hải Yên cũng đã có Báo cáo số 81/BC-UBND về việc xây dựng trái phép vi phạm trật tự xây dựng của hộ bà Lê Thị Hòa. Báo cáo nêu rõ: hộ bà Lê Thị Hòa có hộ khẩu thường trú tại xã Hải Thượng có 03 công trình vi phạm tại thôn Nam Yến, xã Hải Yến ( Khu vực giáp gianh xã Hải Thượng) gồm: Công trình 1: Xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp, có Biên bản kiểm tra ngày 2/2/2014 kích thước công trình vi phạm rộng 4,5 mét, dài 6 mét. Công trình 2: vào tháng 12/2014, bà Hòa xây dựng móng nhà không có giấy phép xây dựng trên đất lâm nghiệp có chiều rộng 17 mét, dài 23,3 mét, cao 2 mét. Công trình 3: Tháng 6/2015 bà Hòa xây dựng trái phép trên đất lâm nghiệp có hình chữ L, 2 tầng với tổng diện tích 154,5 m2. Hiện tại tầng 1 đã xây dựng xong, tầng 2 mới được xây thô

Ngày 19/8/2015, Phòng Tư pháp huyện Tĩnh Gia có Công văn số 46/TP gửi UBND xã Hải Yến nêu: Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện về việc thẩm định hồ sơ thì hiện tại trên địa bàn xã Hải Yên có 5 hộ vi phạm xây dựng trên đất lâm nghiệp gồm hộ: Lê Thế Vinh, Lê Thế Quang, Lê Thị Hòa, Lê Thị Bình và Đỗ Thị Mỹ Dịu. Công văn cũng đề nghị UBND xã Hải Yến: Ban hành Quyết định buộc khôi phục lị tình trạng ban đầu theo Quy định tại điều 28, Luật xử lý vi phạm hành chính. Lập phương án tháo dỡ công trình vi phạm trật tự xây dwngjddoo thị trái phép và Tờ trình mới đề nghị UBND huyện Tĩnh Gia về việc đề nghị phê duyệt phương án cưỡng chế phá dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng.

Tờ trình của UBND xã Hải Yên về vi phạm của bà Lê Thị Hòa
Tờ trình của UBND xã Hải Yên về vi phạm của bà Lê Thị Hòa

Trao đổi với Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Hoàng Bá Trung, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tĩnh Gia thừa nhận: Vấn đề xây dựng tại khu vực thôn Nam Yến, xã Hải Yến trong Khu kinh tế Nghi Sơn là có thật. Ngay từ khi phát hiện việc xây dựng trái phép trên diện tích đất rừng phòng hộ từ năm 2014, huyện đã chỉ đạo cho Đội quy tắc xây dựng và có văn bản chỉ đạo UBND xã Hải Yến tiến hành lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính nhiều lần, tuy nhiên cho đến nay các hộ dân vẫn tái phạm.

Còn ông Hoàng Giáp, Cán bộ địa chính xã Hải Yến lý giải tình trạng xây dựng bất chấp luật lệ nêu trên do trụ sở hành chính của UBND xã Hải Yến đã chuyển lên khu tái định cư Nguyên Bình (cách xa thôn Nam Yến hơn 10km), nên mỗi lần triển khai lực lượng xuống hiện trường gặp nhiều khó khăn. Với lại Cán bộ địa chính mỏng (chỉ 3 người) mà lại làm rất nhiều việc nên làm không nổi(!?).

Nhiều người dân thôn Nam Yến thắc mắc: Không hiểu tại sao từ đầu năm 2015, UBND xã Hải Yến cũng đã có Tờ trình số 62/TTr-UBND đề nghị UBND huyện Tĩnh Gia thẩm định hồ sơ cưỡng chế đối với các hộ xây dựng nhà trái phép tại thôn Nam Yến đối với các hộ: Lê Thế Vinh, Lê Thế Quang, Lê Thị Hòa, Lê Thị Bình và Đỗ Thị Mỹ Dịu. Nhưng không hiểu tại sao đến nay UBND huyện Tĩnh Gia vẫn không cưỡng chế?

Rất mong các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa cần sớm vào cuộc điều tra làm rõ những khuất trên.

Tuyết Trang-  Tùng Minh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây nhà trái phép trên đất rừng phòng hộ Khu kinh tế Nghi Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO