Xây dựng tầm nhìn dài hạn hơn với ngành Khí tượng thủy văn

Tuyết Chinh| 20/09/2019 11:37

(TN&MT) - Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành khi ông tiếp và làm việc với Đoàn Giám sát của Ngân hàng thế giới (WB) về Dự án WB5, sáng 20/9, tại Hà Nội.

Dự án WB 5 nhằm tăng khả năng phục hồi của người dân và các tài sản kinh tế trước các hiểm họa thiên tai tại các tỉnh dự án trong khuôn khổ chung của Chiến lược Phòng chống, Ứng phó và Giảm nhẹ thiên tai tới năm 2020; gồm 5 hợp phần: Tăng cường năng lực cho các cơ quan quản lý rủi ro thiên tai, hệ thống thông tin và quy hoạch; Tăng cường năng lực Dự báo thời tiết và Hệ thống cảnh báo sớm; Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng; Đầu tư ưu tiên giảm nhẹ rủi ro thiên tai; Quản lý dự án, giám sát và đánh giá.

Thứ trưởng Lê Công THành
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành tiếp và làm việc với Đoàn Giám sát của WB

Báo cáo kết quả thực hiện Dự án WB5, ông La Đức Dũng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV cho biết, các hợp phần của dự án cơ bản đã hoàn thành. Với những kết quả của dự án, Tổng cục KTTV mong muốn WB xem xét, tiếp tục hỗ trợ các mô hình dự báo trên nhiều lưu vực sông; đồng thời tạo điều kiện để ngành KTTV mở rộng kết quả dự án trên quy mô rộng hơn.

Đánh giá cao kết quả thực hiện dự án, bà Poonam pillar, đại diện Đoàn Giám sát của WB cho biết, các hoạt động của dự án án đã kết thúc thành công, tuy nhiên có 2 vấn đề quan trọng cần lưu ý. Trong đó, liên quan đến tích hợp hệ thống, cần đảm bảo tích hợp bền vững. Để làm được điều này, cần đào tạo, tập huấn đầy đủ cho các cán bộ sử dụng, vận hành hệ thống; đồng thời đảm bảo nguồn kinh phí để duy trì vận hành hệ thống này.

bà Poonam
Bà Poonam pillar, đại diện WB phát biểu tại buổi làm việc

Hơn nữa, hiện tại đã có 4 quy trình chuẩn trong bộ quy chuẩn về quy trình vận hành hệ thống đã được xây dựng. Chúng ta nên áp dụng và đảm bảo hệ thống theo dõi, dự báo; đồng thời đảm bảo cơ sở dữ liệu trung tâm đã xây dựng trong dự án được vận hành, sử dụng cho các hoạt động của Bộ TN&MT.

“Trong bối cảnh hiện nay, chúng ta phải có kế hoạch cho quá trình chuyển đổi, đảm bảo lực lượng nhân sự để chuyển đổi sang hệ thống mới, cơ sở dữ liệu trung tâm mới thành công, mang tính bền vững của hệ thống tích hợp”, bà Poonam pillar nhấn mạnh.

Khẳng định quan hệ đối tác giữa WB với các cơ quan Chính phủ là mối quan hệ lâu dài, bà Poonam pillar cho biết thêm, với đề xuất của Tổng cục KTTV trong việc áp dụng mô hình của dự án ở địa bàn rộng hơn, WB hoàn toàn ủng hộ và sẽ tiếp tục hỗ trợ để Bộ TN&MT thực hiện mong muốn đó.

ông La Đức Dũng
Ông La Đức Dũng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV báo cáo kết quả thực hiện Dự án WB5

“Chúng tôi sẽ hợp tác với Tổng cục KTTV để có thể xây dựng dự án tiếp theo. Đề nghị Bộ TN&MT chỉ định đơn vị đầu mối để chúng tôi có thể trao đổi cho những đề xuất tiếp theo này. Nhưng trước mắt, cần xây dựng chương trinh truyền thông tốt, phố biến kinh nghiệm để minh họa những kết quả của dự án WB5”, bà Poonam pillar nói.  

Cảm ơn những hỗ trợ của WB với Bộ TN&MT trong thời gian qua, Thứ trưởng Lê Công Thành đánh giá, dự án WB 5 là dự án hết sức quan trọng, không những giúp cho Tổng cục KTTV nâng cao năng lực quan trắc, dự báo cho một khu vực cụ thể, mà còn giúp cho Tổng cục tích hợp, củng cố các thành quả của nhiều dự án khác thành một hệ thống thống nhất.

Ghi nhận ý kiến chia sẻ của đại diện WB về việc làm sao để hệ thống vận hành một cách bền vững, Thứ trưởng đề nghị Tổng cục KTTV xây dựng kế hoạch vận hành toàn bộ hệ thống, trình lên các cơ quan của Bộ TN&MT. Đồng thời, Tổng cục phải xây dựng kế hoạch đào tạo cho các cán bộ sử dụng, vận hành hệ thống. Tiếp đó, cũng cần có kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật trong thời gian tới.

toàn cảnh
Toàn cảnh buổi làm việc

Theo Thứ trưởng Lê Công Thành, Chính phủ Việt Nam đang chuẩn bị xây dựng kế hoạch 5 năm phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2021 - 2025. Đây là cơ hội để ngành KTTV xây dựng tầm nhìn dài hạn hơn với kế hoạch tổng thể kêu gọi nguồn đầu tư, kinh nghiệm từ các đối tác nước ngoài, cùng sự vào cuộc của khu vực tư nhân.

“Hiện nay, WB là đối tác quan trọng trong các lĩnh vực tài nguyên môi trường như KTTV, tài nguyên nước, đất đai...Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ nghiên cứu để làm sao thành quả các dự án của WB tài trợ cho Bộ TN&MT kết nối lại với nhau và chứng minh được mức độ hiệu quả”, Thứ trưởng Lê Công Thành khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng tầm nhìn dài hạn hơn với ngành Khí tượng thủy văn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO