Ngành TN&MT

Xây dựng Quy chế thực hiện công tác pháp chế của Bộ TN&MT

Phạm Oanh 11/07/2023 - 14:29

(TN&MT) - Sáng 11/7, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thị Phương Hoa chủ trì cuộc họp nghe báo cáo xây dựng dự thảo Quyết định ban hành Quy chế thực hiện công tác pháp chế và công tác Quốc hội của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Theo đại diện Vụ Pháp chế, Thông tư số 32/2016/TT-BTNMT ngày 07 tháng 11 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã góp phần tích cực, quan trọng vào kết quả xây dựng, ban hành văn bản quy phạm của Bộ trong gần 07 năm qua.

Mặc dù vậy, những năm gần đây khối lượng công việc liên quan đến công tác pháp chế của Bộ ngày càng tăng, kèm theo đó là yêu cầu ngày càng cao về chất lượng, tiến độ thực hiện. Điều đó đòi hỏi các đơn vị cần tăng cường trách nhiệm, phối hợp chặt chẽ, kịp thời, hiệu quả hơn nữa trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

tt-hoa-11-7.jpg
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thị Phương Hoa chủ trì cuộc họp

Để thể chế hóa chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nâng cao hiệu quả thực hiện công tác pháp chế và phục vụ công tác Quốc hội trước tình hình mới, bảo đảm tính chuyên nghiệp, công khai, minh bạch, góp phần vào việc hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của Bộ thì cần thiết xây dựng dự thảo Quyết định của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành Quy chế thực hiện công tác pháp chế và công tác Quốc hội của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Cũng theo đại diện Vụ Pháp chế, Vụ đã tổ chức xây dựng dự thảo Quyết định ban hành Quy chế thực hiện công tác pháp chế và công tác Quốc hội của Bộ Tài nguyên và Môi trường từ năm 2022 đến nay.

Trên cơ sở ý kiến góp ý của các đơn vị thuộc Bộ, Vụ đã tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Quy chế. Dự thảo Quy chế gồm 09 Chương, 55 Điều với một số nội dung chính như: Xây dựng văn bản quy phạm pháp luật; Kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật; Hợp nhất văn bản quy phạm pháp luật, pháp điển hệ thống quy phạm pháp luật, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật; Hợp tác quốc tế về pháp luật; Phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý cho doanh nghiệp; Theo dõi tình hình thi hành pháp luật và kiểm tra việc thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính; Giám định tư pháp; Bồi thường nhà nước và tham gia tố tụng; Công tác Quốc hội… trong đó tập trung quy định trách nhiệm phối hợp công tác của các đơn vị thuộc Bộ trong việc thực hiện công tác pháp chế và phục vụ công tác Quốc hội.

toan-canh-11-7.jpg
Toàn cảnh cuộc họp

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Thị Phương Hoa đánh giá cao sự chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng của Vụ Pháp chế và cho rằng, Quy chế bao quát các công tác pháp chế và công tác Quốc hội của Bộ Tài nguyên và Môi trường là cơ sở để tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ được giao; phân định rõ trách nhiệm của các đơn vị thuộc Bộ trong quá trình thực hiện công tác pháp chế, công tác Quốc hội; tăng cường sự phối hợp công tác giữa các đơn vị; bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, ổn định, công khai, minh bạch và dễ thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, khắc phục những vướng mắc, bất cập trong thực tiễn thực hiện công tác pháp chế và công tác Quốc hội của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Chính vì vậy, các đơn vị liên quan trong Bộ cần đầu tư nghiên cứu, xem xét và cho ý kiến đóng góp xây dựng dự thảo Quy chế. Ngoài ý kiến góp ý của các đơn vị trong cuộc họp hôm nay, nếu có thêm ý kiến góp ý, các đơn vị khẩn trương gửi về Vụ Pháp chế để hoàn thiện dự thảo Quy chế và sớm trình Bộ trưởng ban hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng Quy chế thực hiện công tác pháp chế của Bộ TN&MT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO