Xây dựng NTM ở huyện Duy Xuyên: Hỗ trợ đầu tư một số công trình trọng điểm

09/05/2014 00:00

(TN&MT) – Ngày 9/5, Đoàn giám sát của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã có buổi làm việc với huyện Duy Xuyên về tình hình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia...

(TN&MT) – Ngày 9/5, Đoàn giám sát của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương đã có buổi làm việc với huyện Duy Xuyên (tỉnh Quảng Nam) về tình hình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
   
Quang cảnh buổi làm việc tại huyện Duy Xuyên

Báo cáo buổi làm việc, lãnh đạo UBND huyện Duy Xuyên cho biết: Đến nay, huyện đã quy hoạch 11/11 xã xây dựng nông thôn mới, trong đó có 4 xã được chọn làm điểm: Duy Sơn, Duy Hòa, Duy Phước và Duy Trinh. Qua 3 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (2011-2013) trên địa bàn huyện đã được các cấp, ban, ngành, đoàn thể triển khai thực hiện quyết liệt, đúng nội dung các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên từ việc quán triệt, xác định quan điểm, đến triển khai các công việc cụ thể để thực hiện mục tiêu đã đề ra từ năm 2010-2020. Qua đó, nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân về tổ chức thực hiện chương trình ngày càng chuyển biến tích cực; nội lực được phát huy, cách làm linh hoạt, sáng tạo, huy động được nhiều nguồn lực trong nhân dân, thực hiện lồng ghép được nhiều chương trình, dự án đem lại hiệu quả... Các xã làm điểm nỗ lực từ khâu quy hoạch, đến tổ chức thực hiện tiêu chí, phấn đấu đạt chuẩn đến năm 2015. Những tiêu chí trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội được chú trọng triển khai thực hiện, góp phần thúc đẩy phát triển kết cấu hạ tầng, sản xuất kinh doanh, nâng cao đời sống nhân dân, xóa đói, giảm nghèo. Kết quả, các tiêu chí nông thôn mới ở các xã, đạt từ 11-14 tiêu chí: 4 xã; 6-8 tiêu chí: 3 xã; 4-5 tiêu chí: 4 xã.
   
Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện chương trình, huyện Duy Xuyên vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, đó là tình trạng biểu hiện trông chờ, ỷ lại, thiếu năng động, sáng tạo của một phận cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thực hiện chương trình; một số xã nặng về phát triển kết cấu hạ tầng, chưa chú trọng các yếu tố chỉ tiêu, mục tiêu trên các lĩnh vực văn hóa-xã hội, sản xuất kinh doanh; quy tình tổ chức thực hiện chưa bám sát quy hoạch, đề án, chưa có lộ trình hợp lý để thực hiện kế hoạch một cách căn cơ; giải quyết vấn đề theo tính bức xúc trước mắt, không bám sát các mục tiêu lâu dài.
   
Tại buổi làm việc, các đại biểu đã nêu rõ những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất, tìm giải pháp khắc phục để thực hiện có hiệu quả, đảm bảo các tiêu chí đề ra, phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới trong thời gian sớm nhất. Trong đó một số đề xuất đáng chú ý là, quan tâm hỗ trợ đầu tư một số công trình trọng điểm, nhất là các công trình phục vụ sản xuất cho bà con nông dân, như kiên cố hóa kênh mương, giao thông nội đồng, thủy lợi, cụ thể nâng cấp các Trạm bơm 19/5, Vân Quật tại xã Duy Phước...
   
Chiều cùng ngày, Đoàn giám sát đã tiến hành khảo sát thực tế tại xã Duy Sơn (xã được huyện chọn thực hiện điểm) về tình hình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
   
Tin, ảnh: Mỹ Lộc – Quỳnh Anh
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng NTM ở huyện Duy Xuyên: Hỗ trợ đầu tư một số công trình trọng điểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO