Xây dựng nông thôn mới bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu khu vực trung du, miền núi phía Bắc

11/10/2018 17:08

(TN&MT) - Sáng ngày 11/10, tại Yên Bái, Văn phòng Điều phối nông thôn mới (NTM) Trung ương phối hợp với Tổng cục Phòng chống thiên tai, Tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO), Ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Yên Bái tổ chức Hội thảo "Xây dựng NTM bền vững nhằm từng bước thích ứng với biến đổi khí hậu và chủ động phòng, chống thiên tai ở khu vực trung du, miền núi phía Bắc”.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Tham dự Hội thảo có đại biểu 14 tỉnh miền núi phía Bắc và một số cục, vụ của Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn và đại diện một số tổ chức quốc tế.

Ông Nguyễn Minh Tiến - Chánh Văn phòng Điều phối NTM Trung ương cho rằng: Theo tính toán của các nhà khoa học thì Việt Nam là một trong những quốc gia sẽ chịu ảnh hưởng lớn nhất của biến đổi khí hậu, trong đó, nông nghiệp là lĩnh vực chịu tác động nặng nề nhất do biến đổi khí hậu và tình trạng nước biển dâng. 

Thống kê của Tổng cục Phòng, chống thiên tai trong 2 năm gần đây, nhiều đợt thiên tai dị thường xảy ra liên tục trên khắp các vùng, miền trong cả nước gây tổn thất nặng nề về người, tài sản, cơ sở hạ tầng, tác động xấu tới môi trường sống, sản xuất, kinh doanh của người dân nhất là khu vực nông nghiệp, nông thôn. Những tác động mạnh mẽ của biến đổi khí hậu và thiên tai dẫn tới kết quả và giá trị mà Chương trình NTM đã đạt được có nguy cơ bị ảnh hưởng, thậm chí bị kéo lùi lại ở một vài địa phương.

Tại hội nghị còn trưng bày các gian hàng nông sản đến từ các địa phương của tỉnh Yên Bái
Tại hội nghị còn trưng bày các gian hàng nông sản đến từ các địa phương của tỉnh Yên Bái

Tại Hội thảo, các nhà khoa học, chuyên gia đã thảo luận, đưa ra các ý kiến tập trung vào tác động của biến đổi khí hậu đến sản xuất nông nghiệp và phát triển nông thôn; rủi ro thiên tai tại các địa phương và các giải pháp phòng chống hiệu quả; những giải pháp trọng tâm để sản xuất nông nghiệp thích ứng với biến đổi khí hậu; tác động của thiên tai và công tác phòng chống thiên tai gắn với xây dựng nông thôn mới ở Yên Bái... 

Các ý kiến góp ý, trao đổi kinh nghiệm quốc tế cũng như các mô hình được thí điểm sắp tới đây sẽ giúp Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM đề xuất được các giải pháp tổng thể, bài bản hơn, qua đó từng bước phòng chống thiên tai ngay từ cộng đồng. Đồng thời, đây là cơ sở quan trọng để các cấp, các ngành, các địa phương đưa ra quan điểm, chủ trương, định hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong xây dựng NTM nói riêng, phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh trong khu vực trung du, miền núi phía Bắc nói chung.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng nông thôn mới bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu khu vực trung du, miền núi phía Bắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO