Xanh lắm Trường Sa…

Xuân Lam| 08/01/2020 13:08

(TN&MT) - Tết ở Trường Sa không chỉ có những chậu quất, mai, đào, thịt heo, gạo nếp… được đưa ra từ đất liền mà còn có những nồi bánh chưng xanh thơm phức màu lá bàng vuông. Và quan trọng hơn hết, Tết Trường Sa luôn có những người lính kiên trung bám biển ngày đêm bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Tàu ra… Xuân đến

Cuối năm, đất liền nổi từng cơn gió lạnh. Trong lúc người người đang tất bật những ngày cuối năm cho công việc, chuẩn bị cho ngày Tết, cũng là lúc những đoàn tàu trên quân cảng Cam Ranh (Khánh Hòa) chuẩn bị hướng ra biển Đông. Trước khi kéo hồi còi chào đất liền rời cảng, các chuyến tàu đã được chất “nặng khoang”. Trong rất nhiều hàng hóa, chúng tôi chú ý đến những chậu quất, mai, đào... được nâng niu khi đưa lên tàu. Những phần quà Tết như bánh kẹo, gạo nếp, thịt heo… cũng được chia thành từng lô, sắp xếp cẩn thận, khoa học để khi đưa lên các đảo, điểm đảo không bị lẫn lộn.

Chắc tay súng bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc

Hơn hai ngày đêm lênh đênh trên biển, tàu bắt đầu đến các đảo. Khi những chuyến hàng Tết từ tàu trung chuyển theo ca nô cập đảo cũng là lúc mùa xuân đến với quân, dân Trường Sa. Không khí chuyển hàng chộn rộn, náo nức, khẩn trương “trên đảo, dưới xuồng”, gương mặt ai cũng phấn khởi.

Sau khi nhận những món quà từ đất liền, gia đình anh Nguyễn Thạch Toàn, ở xã đảo Song Tử Tây tranh thủ chuẩn bị Tết. Trong nhà, cây quất sai trĩu quả được vợ chồng anh trang hoàng bởi đèn led nhấp nháy. Cây mai vàng được vợ chồng anh khéo léo kết lên những tấm thiệp chúc Tết, những quả bóng bay đủ màu sắc. “Năm nào cũng thế, mỗi khi tàu ra là chúng tôi như cảm nhận được mùa xuân đến vậy. Những món quà Tết và cả những nhu yếu phẩm được bộ đội trên đảo giúp chúng tôi vận chuyển quà, sửa sang nhà cửa, vệ sinh đảo để đón Tết”, anh Toàn phấn khởi chia sẻ.

Trồng cây xanh trên đảo

Trong hải trình của mình, chúng tôi cảm nhận được niềm vui của những người dân giống như anh Toàn và tất cả những người lính Trường Sa. Nhìn cảnh quân, dân tất bật trang trí bàn thờ, làm thịt lợn, chuẩn bị gói bánh chưng… chúng tôi cảm nhận được một cái Tết cổ truyền đang về nơi hải đảo. Thượng tá Phạm Duy Hướng, Phó Chính ủy Lữ đoàn 146 (Vùng IV Hải quân) chia sẻ: Tất cả những mặt hàng thiết yếu nhất nằm trong chế độ tiêu chuẩn và quà của nhân dân cả nước đã được chuyển đến tận tay quân, dân tại Trường Sa. Ngoài ra, chúng tôi còn gói ghém tình cảm của đất liền qua những phong thư, những giỏ phong lan… Đó là điều kiện để quân, dân các đảo được đón một cái Tết cổ truyền của dân tộc đầm ấm, vui tươi và đầy đủ gần như trong đất liền.

Rộn ràng đảo xa

Trong thời gian ở lại đảo Nam Yết, chúng tôi lần đầu tiên được xem cán bộ, chiến sĩ trên đảo gói bánh chưng. Cũng gạo nếp, đậu xanh và nhân thịt lợn nhưng bánh chưng được gói bằng lá bàng vuông. Qua bàn tay khéo léo, động tác thành thục của những người lính, từng cặp bánh chưng vuông vắn nhanh chóng được hoàn thành.

Quân, dân trò chuyện, chúc Tết trong dịp năm mới

Cẩn thận xếp bánh chưng vào nồi lớn rồi nhóm lửa, bếp trưởng đảo Nam Yết Đặng Đình Sáng chia sẻ: Trước đây, việc đưa nguyên vật liệu ra đảo gặp nhiều khó khăn. Trong lúc thiếu thốn như vậy, những người lính đi trước đã nảy ra “sáng kiến” dùng lá bàng vuông để gói bánh. Bánh chưng gói bằng lá bàng vuông không có màu xanh đẹp như lá dong nhưng bánh có hương vị mặn và hơi đắng. Vị mặn đắng ấy nhắc chúng tôi về một thời khó khăn, gian khổ của người lính. Vì vậy, mà gói bánh bằng lá bàng vuông đã trở thành nét đẹp truyền thống của lính hải quân chúng tôi.

Tết ở Trường Sa cũng rộn ràng với nhiều hoạt động vui xuân như trong đất liền. Theo Trung tá Đậu Đình Dân, Chỉ huy Trưởng đảo Song Tử Tây, vào ngày cuối năm, đảo tổ chức dọn dẹp nhà cửa, khuôn viên và làm thịt heo, thịt gà. Sau đêm văn nghệ đón giao thừa, Chỉ huy đảo đi chúc Tết các vọng gác rồi tới thắp hương tại cột mốc chủ quyền và bàn thờ Bác Hồ. Sáng mồng Một, đảo tổ chức Lễ chào cờ Tổ quốc đầu năm, đi lễ chùa. Trong 3 ngày Tết, đảo tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí cho cán bộ, chiến sỹ như thi kéo co, bóng chuyền, các trò chơi dân gian…

Cán bộ, chiến sĩ vui chơi đầu Xuân

Tết ở Trường Sa rất đặc biệt, bởi ngay trong tâm lý của cán bộ, chiến sĩ đã đầy ắp những cảm xúc thiêng liêng. Thượng tá Đậu Đình Dân chia sẻ: “Xa nhà, xa đất liền ngày Tết, ai ai cũng có cảm giác nhớ nhà, nhớ gia đình, người thân. Mặc dù vậy, việc đón Xuân trên đảo giúp chúng tôi cảm nhận được tình yêu thương ấm áp của người dân, của những đồng đội trên đảo. Đó là nguồn động viên rất lớn để chúng tôi tiếp tục vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Được đón Xuân ở đảo xa là niềm vinh dự, tự hào và giúp những người lính chúng tôi thêm yêu biển đảo, yêu quê hương. Chúng tôi quyết tâm sẽ tiếp tục chắc tay súng, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xanh lắm Trường Sa…
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO