6392d21910ebc6b59ffa.jpg
Kinh tế

Xanh hóa không còn là lý thuyết

Ngọc Trâm 16/11/2023 - 20:22

Việc tuân thủ các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường đối với Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (VINACHEM) không chỉ là nghĩa vụ “phải làm” mà nay đã trở thành động lực, cơ hội để các doanh nghiệp ngành hóa chất tái cơ cấu lại quy mô, chuyển đổi theo hướng xanh, sạch và phát triển bền vững.

Nhất quán, xuyên suốt từ người đứng đầu…

hccb-2.jpg

Ngành công nghiệp hóa chất đóng vai trò là một trong những ngành công nghiệp nền tảng, góp phần quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Trong Chiến lược phát triển ngành công nghiệp hóa chất Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2040 đã xác định: “Ứng dụng công nghệ hiện đại, thân thiện với môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, sử dụng có hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên, hướng tới tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn”.

Xác định vai trò và trách nhiệm của mình, VINACHEM và các đơn vị thành viên đã và đang nỗ lực chuyển đổi, từng bước “xanh hóa” hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt là nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy, hành động nguồn nhân lực nội tại, khẳng định quan điểm nhất quán, xuyên suốt từ người đứng đầu.

0m5a3123.jpg
VINACHEM tham gia Triển lãm quốc tế Công nghiệp hóa chất lần thứ 18 (VINACHEM EXPO 2023)
anh-tgd-hiep-2-1496.jpg.jpg
Ông Phùng Quang Hiệp - Tổng Giám đốc VINACHEM

Theo Tổng Giám đốc VINACHEM Phùng Quang Hiệp, lãnh đạo Tập đoàn luôn quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường trên tinh thần quán triệt, tuân thủ và thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật trong lĩnh vực này, nhất là chú trọng tạo điều kiện cho các đơn vị thành viên đầu tư cải tiến công nghệ cả chiều rộng lẫn chiều sâu để công tác bảo vệ môi trường ngày càng thực chất, hiệu quả hơn.

nha-may-phosphor-duc-giang-1024x493.jpg

Tập đoàn đã ban hành Quy chế bảo vệ môi trường tạo cơ sở pháp lý vững chắc để các đơn vị thành viên quản lý thống nhất hoạt động bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức bảo vệ môi trường cho người lao động, cán bộ viên chức của các đơn vị thành viên trong Tập đoàn được thực hiện thường xuyên. Tuy nhiên, hệ thống pháp luật về bảo vệ môi trường đã được sửa đổi, bổ sung nhiều quy định mới liên quan trực tiếp đến trách nhiệm của doanh nghiệp như: Luật Bảo vệ môi trường năm 2020; Nghị định số 08/2022/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 02/2022/TT-BTNMT của Bộ TN&MT quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Bảo vệ môi trường; Nghị định số 45/2022/NĐ-CP quy định về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường… còn nhiều quy định chưa thực sự rõ ràng, khiến các doanh nghiệp ngành hóa chất còn lúng túng trong quá trình triển khai. Đơn cử như các quy định về giấy phép môi trường, quản lý chất thải đặc thù, quan trắc tự động liên tục, xử lý tro, xỉ, thạch cao, giảm phát thải khí nhà kính, kế hoạch ứng phó sự cố môi trường...

nguyenphucuong-vinachem-a5.png
Ông Nguyễn Phú Cường - Chủ tịch HĐTV VINACHEM

Nhìn nhận điểm nghẽn, trong các cuộc họp, hội nghị giao ban, trao đổi với các đơn vị thành viên, Chủ tịch HĐTV Nguyễn Phú Cường cũng chỉ rõ, trong thực tế tại Tập đoàn, vẫn còn xảy ra tình trạng mất an toàn, dẫn đến việc doanh nghiệp vi phạm các quy định của Luật Bảo vệ môi trường, gây tác động xấu đến môi trường. Luật Bảo vệ môi trường sau nhiều lần sửa đổi đã có những yêu cầu ngày càng cao hơn, người đứng đầu VINACHEM yêu cầu lãnh đạo các đơn vị phải thực hiện nghiêm các chỉ đạo trong triển khai các giải pháp bảo vệ môi trường. Đặc biệt, doanh nghiệp sản xuất công nghiệp phải quan tâm hơn và có trách nhiệm giảm thiểu các việc ảnh hưởng đến môi trường.

2_-27-10-2021-09-02-11.jpg

Nhằm cụ thể hóa và triển khai kịp thời các quy định mới của Luật Bảo vệ môi trường 2020 và các văn bản hướng dẫn thực hiện Luật có liên quan trong hoạt động sản xuất kinh doanh, VINACHEM đã tổ chức, rà soát, sửa đổi, bổ sung Quy chế Bảo vệ môi trường của Tập đoàn ban hành theo Quyết định số 108/QĐ-HCVN ngày 16/5/2022 thay thế Quy chế Bảo vệ môi trường theo Quyết định số 177/QĐ-HCVN ngày 14/6/2019. Đồng thời thường xuyên tổ chức phổ biến, tuyên truyền cập nhật các quy định mới của Luật Bảo vệ môi trường 2020, cập nhật các thay đổi trong chính sách bảo vệ môi trường của Nhà nước đến với cán bộ, công nhân viên; đôn đốc, hướng dẫn các đơn vị tổ chức rà soát, thực hiện cập nhật hồ sơ pháp lý về công tác bảo vệ môi trường (Đánh giá tác động môi trường; Giấy phép môi trường và Đăng ký môi trường…) tuân thủ theo quy định.

2(1).jpg
“Hàng cây thanh niên” của Đoàn Thanh niên Casumina

Bên cạnh đó, Tập đoàn ưu tiên phát triển công nghệ xử lý ô nhiễm, tái chế, xử lý chất thải; ưu tiên chuyển giao và áp dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, công nghệ thân thiện môi trường. Trong kế hoạch phát triển của Tập đoàn đã lồng ghép các nhiệm vụ kiểm kê khí nhà kính, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả theo các quy định. Tập đoàn cũng đã chỉ đạo các đơn vị thành viên tăng cường trồng cây xanh đảm bảo diện tích cây xanh tại các nhà máy sản xuất phải lớn hơn 15% diện tích mặt bằng nhà máy. Tăng cường triển khai các hoạt động nhằm hướng tới các mục tiêu phát triển bền vững như: tổ chức hoạt động hưởng ứng Ngày Đất ngập nước Thế giới; tổ chức các hoạt động trong khuôn khổ Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam; tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới 5/6, Tháng hành động vì môi trường; tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn…

img_2828.jpg
Lãnh đạo VINACHEM thường xuyên kiểm tra thực tế sản xuất tại các đơn vị thành viên

Ngoài ra, Tập đoàn thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát công tác bảo vệ môi trường theo kế hoạch và đột xuất tại các đơn vị thành viên. Đôn đốc, hướng dẫn, giám sát các đơn vị gặp sự cố về môi trường khắc phục các tồn tại; áp dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào hoạt động bảo vệ môi trường, phục vụ công tác thống kê, đánh giá hiệu quả và giúp thông tin nhanh chóng, kịp thời nhằm ngăn ngừa hoặc khắc phục các vi phạm.

dstt-2_opt_b94b6af6c9fe4903b548779e625be4ae_1024x1024.jpg

… đến những hành động cụ thể

Trong những năm qua, công tác quản lý, bảo vệ môi trường của VINACHEM và các đơn vị thành viên đã được quan tâm với nhiều biện pháp, giải pháp đồng bộ, thống nhất. Đến nay, bảo vệ môi trường đã trở thành nhiệm vụ trọng yếu, cấp bách, là yêu cầu sống còn của các đơn vị thành viên.

dap.jpg

Tại các nhà máy của Công ty cổ phần DAP - VINACHEM đã xây dựng và vận hành trạm xử lý nước thải, khí thải, khu vực và dụng cụ lưu chứa chất thải rắn, chất thải nguy hại, hệ thống quan trắc tự động khí thải, trồng cây xanh tại các khu vực. Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ phát sinh sự cố môi trường với bãi chứa thạch cao, DAP - VINACHEM đã liên tục đầu tư thực hiện các biện pháp gia cố, mở rộng tuyến đê bao giáp các hồ chứa. Đặc biệt, để tái sử dụng thạch cao, từ năm 2010, DAP - VINACHEM đã hợp tác với Công ty cổ phần Sông Đà Cao Cường thành lập Công ty cổ phần Thạch cao Đình Vũ. Sau nhiều năm kiên trì bán giới thiệu sản phẩm thạch cao sau chế biến, đến nay đã có 28 nhà máy xi măng trong nước ký hợp đồng mua và đưa vào sử dụng thường xuyên sản phẩm.

hccb-3.jpg
hccb-4.jpg

Đối với Công ty Cổ phần Hóa chất cơ bản Miền Nam, tất cả các dây chuyền sản xuất hóa chất tại những dự án, nhà máy của Công ty đã được đầu tư và lắp đặt hệ thống thu gom xử lý khí thải. Một số dây chuyền sản xuất đã được lắp đặt hệ thống quan trắc khí thải tự động liên tục (24/24h). Các thông số, dữ liệu được truyền online để theo dõi kiểm tra. Chất lượng khí thải qua xử lý xả vào môi trường luôn đạt tiêu chuẩn. Tất cả các đơn vị trực thuộc của Công ty đều được đầu tư xây dựng hệ thống công trình thu gom và xử lý nước thải đảm bảo trước khi thải vào môi trường. Toàn bộ nước thải sinh hoạt và nước thải sản xuất được thu gom riêng biệt, đưa về hệ thống xử lý nước thải trung tâm của các nhà máy để xử lý sơ bộ trước khi giao cho Khu công nghiệp tiếp tục xử lý.

avatar.jpg
2_21745678.jpg

Còn ở Công ty cổ phần Cao su Đà Nẵng, ngoài việc liên tục hoàn thành vượt bậc các chỉ tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh đề ra, Công ty luôn quan tâm đầu tư cho công tác bảo vệ môi trường, cải thiện điều kiện lao động. Nguồn nhân lực thực hiện công tác bảo vệ môi trường luôn được củng cố, tổ chức phù hợp với điều kiện sản xuất của Công ty. Tận dụng và sử dụng vật tư, nguyên vật liệu, năng lượng ngày càng tiết kiệm và hợp lý. Nước thải sản xuất tuần hoàn kín 100%. Rác thải công nghiệp, sinh hoạt và nguy hại được phân loại, xử lý, tận dụng đưa vào tái sản xuất triệt để, phế phẩm hoặc rẻo su từ công đoạn này chuyển vào làm nguyên liệu cho các sản phẩm thấp cấp hơn như tấm chắn cầu cảng, cao su tấm lợp, rất ít phải thải bỏ và xử lý… Từ đó sử dụng có hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên, hướng tới tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn.

Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xanh hóa không còn là lý thuyết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO