VINACHEM: Kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống ngành hóa chất Việt Nam

Ngọc Trâm - Nguyễn Hiền| 22/08/2024 19:58

(TN&MT) - Chiều ngày 22/8/2024, tại Hà Nội, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (VINACHEM) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống ngành Hoá chất Việt Nam (19/8/1969 - 19/8/2024). Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự buổi lễ.

bia.png

Tham dự Lễ kỷ niệm có đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương; đồng chí Nguyễn Hoàng Anh - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương, đại diện lãnh đạo các Tập đoàn, Tổng công ty, đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp, đơn vị, đối tác.

Về phía Tập đoàn Hoá chất Việt Nam có đồng chí Phùng Quang Hiệp - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV VINACHEM; đồng chí Nguyễn Hữu Tú - Ủy viên BTV Đảng ủy, Phó Tổng giám đốc phụ trách Ban điều hành Tập đoàn; các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy, Thành viên Ban HĐTV, Ban Tổng Giám đốc và lãnh đạo các đơn vị thành viên trực thuộc Tập đoàn; Các đồng chí nguyên lãnh đạo Bộ Công Thương, Tổng cục Hoá chất, Tổng công ty Hoá chất, Tập đoàn Hoá chất qua các thời kỳ…

c7ca9243-8dc7-41c8-a2e3-ef85ded626d0.jpeg
Thủ tướng Chính phủ cùng các đại biểu chụp hình lưu niệm

Đây là sự kiện quan trọng để nhìn lại chặng đường hơn nửa thế kỷ xây dựng và phát triển của ngành Hoá chất Việt Nam. Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu ngày càng cạnh tranh và biến động, ngành Hóa chất Việt Nam đã khẳng định vai trò chủ chốt của mình trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

anh-man-hinh-2024-08-22-luc-14.41.25.png

Sự kiện Tổng cục Hóa chất được thành lập ngày 19/8/1969 là mốc son quan trọng đánh dấu sự phát triến của ngành Công nghiệp hóa chất. Các hoạt động sản xuất kinh doanh của Ngành đã được tập trung và phát triển có chiến lược. Từ những ngày đầu với cơ sở vật chất thiếu thốn, công nghệ lạc hậu, ngành Hoá chất đã vượt qua muôn vàn khó khăn để hình thành và phát triển. Trải qua các giai đoạn lịch sử, từ thời kỳ bao cấp, đổi mới đến hội nhập quốc tế, ngành hóa chất đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ.

anh-man-hinh-2024-08-22-luc-14.40.36.png

Ôn lại những chặng đường của ngành Hoá chất Việt Nam, Chủ tịch HĐTV VINACHEM Phùng Quang Hiệp khẳng định: Trải qua 55 năm xây dựng và phát triển với nhiều tên gọi khác nhau kể từ khi Tổng Cục Hóa chất được thành lập vào ngày 19/8/1969, Tập đoàn đã góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tố quốc, đóng góp quan trọng vào sự phát triển công nghiệp và kinh tế - xã hội của đất nước, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh tích cực, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch được giao trong những năm gần đây.

Tập đoàn thực hiện tốt công tác cung ứng các sản phẩm chủ lực như hóa chất cơ bản, hóa chất tiêu dùng, gia tăng chuỗi giá trị ngành hóa chất, đặc biệt là các sản phẩm phân bón, góp phần bảo đảm an ninh lương thực quốc gia và thực hiện chiến lược đối với nông nghiệp, nông dân và nông thôn.

995e3c71beed1ab343fc.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm gian trưng bày một số hình ảnh về quá trình 55 năm hoạt động và phát triển của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam

Kết quả năm 2023, doanh thu của Tập đoàn đạt trên 55.000 tỷ đồng; lợi nhuận đạt 3.277 tỷ đồng; đảm bảo việc làm cho trên 18.000 lao động với mức tiền lương bình quân trên 13,52 triệu đồng/người/tháng. Đây là thành quả của việc triển khai nhiều giải pháp ứng phó hiệu quả từ năm 2020 đến nay, là dấu ấn đặc biệt, đáng tự hào hướng tới Kỷ niệm 55 năm xây dựng và phát triển Tập đoàn Công nghiệp Hóa chất Việt Nam.

Sáu tháng đầu năm 2024, doanh thu toàn Tập đoàn ước đạt 31.308 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2023; lợi nhuận ước đạt 815 tỷ đồng. Đồng thời, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam đã đáp ứng cao nhất các sản phẩm như phân bón, hóa chất, hóa mỹ phẩm, chất tẩy rửa, săm lốp... phục vụ cho nhu cầu thiết yếu của sản xuất, tiêu dùng trong nước và góp phần bình ổn, đáp ứng đủ nhu cầu phân bón cho sản xuất nông nghiệp.

Chủ tịch HĐTV Tập đoàn nhận định kết quả này có được là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương các bộ ngành và đặc biệt là sự chung sức, đồng lòng, nỗ lực cao độ của tập thể cán bộ, người lao động trong toàn Tập đoàn.

anh-man-hinh-2024-08-22-luc-19.01.11.png

Phát biểu tại sự kiện, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hóa chất là ngành kinh tế - kỹ thuật có tính chất nền tảng, đóng góp quan trọng cho xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Thủ tướng nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương những thành tựu đã đạt được và sự nỗ lực cố gắng của toàn ngành hóa chất trong 55 năm qua, góp phần vào thành tựu chung của cả nước trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Bên cạnh những thành tựu đạt được là cơ bản, Thủ tướng nêu rõ, ngành công nghiệp hóa chất đang đối mặt với nhiều thách thức: (i) chủ yếu cung cấp một số sản phẩm thông dụng, còn ít sản phẩm hóa chất kỳ thuật cao; chưa có nhiều sản phẩm có giá trị gia tăng cao; (ii) nhiều loại nguyên liệu và sản phẩm hóa chất đầu vào phụ thuộc nhập khẩu; (iii) nhiều cơ sở sản xuất nhỏ, lạc hậu; chưa chú ý đến nghiên cứu khoa học, cải tiến công nghệ, năng lực cạnh tranh; (iv) còn tình trạng ô nhiễm, dẫn đến tâm lý sợ, không chào đón tại một số địa phương và cộng đồng dân cư.

Thủ tướng nhấn mạnh, bối cảnh đất nước trong giai đoạn phát triển mới với yêu cầu cao hơn, nặng nề hơn, trong đó có nhiều vấn đề mới, phức tạp hơn đặt ra nhiều thách thức hơn cho ngành hóa chất, cần vai trò của Tập đoàn Hóa chất Việt Nam làm trụ cột, điều phối, tập hợp sức mạnh toàn ngành.

box-thu-tuong.png

Thủ tướng cơ bản đồng ý với báo cáo của Tập đoàn và các ý kiến phát biểu của các đại biểu, đồng thời nhấn mạnh những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm.

Thứ nhất, tiếp tục quán triệt, thực hiện có hiệu qua các nghị quyết, kết luận của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cụ thể hóa các nhiệm vụ vào kế hoạch của Tập đoàn, của từng đơn vị để tổ chức thực hiện và kiểm tra, giám sát. Tập đoàn tiếp tục giữ vững sự đoàn kết, thống nhất; nâng cao tinh thần dám nghĩ, dám làm với khát vọng xây dựng và phát triển Tập đoàn Hóa chất Việt Nam là đơn vị nòng cốt của ngành công nghiệp hóa chất, có tiềm lực mạnh về tài chính và khoa học công nghệ, có sức cạnh tranh cao ở trong nước và quốc tế.

Tiếp tục bám sát định hướng và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, định hướng phát triển của ngành theo "Chiến lược phát triển ngành công nghiệp hóa chất Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2040", phát huy cao độ vai trò của doanh nghiệp Nhà nước, thực hiện tốt nhất các nhiệm vụ chính trị được giao, tiếp tục có những đóng góp quan trọng hơn nữa, thiết thực hơn nữa vào sự nghiệp đổi mới, phát triển chung của ngành.

Thứ hai, tiếp tục củng cố bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ chất lượng, tinh gọn, phát huy tinh thần đoàn kết nhất trí, dám nghĩ, dám làm. Rà soát, cơ cấu lại các nguồn lực; tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác tái cấu trúc doanh nghiệp, cổ phần hóa, thoái vốn Nhà nước.

Thứ ba, nâng cao năng lực quản trị, kinh doanh phù hợp với quy mô doanh nghiệp lớn, địa bàn hoạt động rộng, nắm giữ tài sản, tài nguyên lớn của đất nước. Quản trị phải thông minh; đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, công khai, minh bạch, tập trung cho chuyển đổi số; giải quyết dứt điểm những tồn đọng.

Phát huy vai trò dẫn đầu của doanh nghiệp Nhà nước, xây dựng kế hoạch, chiến lược phát triển trung và dài hạn để có cơ cấu nhóm ngành hợp lý, phát huy tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh của mình, làm mới lại các động lực truyền thống, tập trung vào các ngành, nghề kinh doanh chính, tổ chức sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, phát triển bền vững, đi đôi với bảo vệ môi trường, đảm bảo an toàn cho người lao động và sức khỏe cộng đồng.

428fbb0c75b1d1ef88a0.jpg

Đi đầu trong nghiên cứu, đầu tư vào các lĩnh vực mới trong lĩnh vực công nghiệp hóa chất theo hướng có chọn lọc, phù hợp với xu thế thế giới, phát triển các ngành công nghiệp trong tương lai, nhất là về công nghệ, kỹ thuật hiện đại trong một số ngành mới nổi, như công nghiệp bán dẫn, ắc quy và pin lưu điện...

Thứ tư, duy trì cơ cấu tài chính lành mạnh, cân đối các nguồn lực tài chính đáp ứng nhu cầu hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển. Xây dựng, củng cố và mở rộng quan hệ với các ngân hàng có uy tín trong nước, khu vực và trên thế giới, bảo đảm nhu cầu vốn đầu tư của Tập đoàn và các đơn vị thành viên; thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và các thành phần kinh tế khác đầu tư vào các dự án của Tập đoàn để tận dụng được lợi thế và cơ hội phát triển đã được xây dựng và tích lũy 55 năm qua về lĩnh vực hóa chất với nhiều yêu cầu về hạ tầng và bảo vệ môi trường.

Thứ năm, tích cực đổi mới, tái cơ cấu các đơn vị trong Tập đoàn phù hợp với định hướng phát triển của ngành nhằm thực hiện ngày càng tốt hơn vai trò tập hợp, phát huy sức mạnh của hệ thống các doanh nghiệp trong ngành; phấn đấu trở thành Tập đoàn kinh tế mạnh, đủ sức cạnh tranh trong khu vực và trên thế giới. Tiếp tục cơ cấu lại 3 dự án yếu kém (Đạm Hà Bắc, Đạm Ninh Bình, DAP số 2 - VINACHEM) theo các đề án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, bảo đảm hiệu quả.

anh-man-hinh-2024-08-22-luc-16.56.24.png
Các đại biểu thực hiện nghi thức kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống ngành Hoá chất Việt Nam (19/8/1969 - 19/8/2024)

Thứ sáu, đẩy mạnh nghiên cứu phát triển và áp dụng các giải pháp công nghệ, công cụ và vật liệu tiên tiến, hiện đại để nâng cao năng suất lao động, năng lực cạnh tranh và góp phần giải quyết ô nhiễm môi trường, thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp hóa chất bền vững, lâu dài.

Thứ bảy, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với cơ quan có thẩm quyền, các doanh nghiệp, đối tác trong triển khai thực hiện từng nhiệm vụ, mục tiêu để góp phần thúc đẩy sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Thứ tám, làm tốt hơn nữa công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động; tham gia tích cực công tác an sinh xã hội.

Thủ tướng yêu cầu VINACHEM tiếp tục quyết liệt, mạnh mẽ hơn trong tái cấu trúc quản trị, đẩy mạnh chuyển đổi số; tái cấu trúc, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, đặc biệt là nguồn vốn; tái cấu trúc nguyên liệu đầu theo hướng tăng cường sử dụng nguyên liệu trong nước; đa dạng hóa thị trường, sản phẩm, chuỗi cung ứng; phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp Nhà nước, các doanh nghiệp trong và ngoài nước, tham gia các chuỗi liên kết, chuỗi giá trị trong nước và toàn cầu.

quyet-dinh.jpg
Đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Công Thương và đồng chí Nguyễn Hoàng Anh - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Quyết định bổ nhiệm đồng chí Phùng Quang Hiệp giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam.

Thủ tướng tin tưởng rằng, với chiến lược đúng đắn, kế hoạch, giải pháp đồng bộ và đặc biệt là tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, Tập đoàn Hóa chất Việt Nam tiếp tục phát huy truyền thống 55 năm, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, "đã làm tốt rồi thì phải làm tốt hơn nữa, năm sau đạt kết quả, thành tích cao hơn năm trước", có nhiều đóng góp quan trọng, thiết thực hơn nữa vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đổi mới, phát triển đất nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống ngành Hóa chất Việt Nam không chỉ là dịp để tri ân những cống hiến của các thế hệ cán bộ, công nhân viên ngành hóa chất, mà còn là cơ hội để nhìn lại những thành tựu đã đạt được và đề ra những định hướng phát triển trong tương lai. Với sự quyết tâm và sáng tạo, ngành Hóa chất Việt Nam chắc chắn sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

Phát biểu đáp từ, đồng chí Phùng Quang Hiệp khẳng định đây là một vinh dự lớn lao nhưng cũng là trách nhiệm nặng nề, nhưng với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Đảng ủy Khối doanh nghiệp Trung ương các bộ ngành và đặc biệt là sự chung sức, đồng lòng, nỗ lực cao độ của tập thể cán bộ, người lao động trong toàn Tập đoàn; VINACHEM sẽ tiếp tục phát huy truyền thống, tiếp tục đổi mới, tập trung vào nghiên cứu và phát triển các sản phẩm hóa chất thân thiện với môi trường, đồng thời mở rộng thị trường quốc tế, đưa ngành hóa chất Việt Nam phát triển mạnh mẽ và bền vững.

a-hiep(1).png

Ngoài ra, Chủ tịch Phùng Quang Hiệp cũng đề cập đến các dự án chiến lược sắp tới của Tập đoàn, bao gồm việc nỗ lực triển khai thành công Dự án Muối mỏ Kali tại Lào, đầu tư vào công nghệ sản xuất tiên tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường quốc tế, cam kết phát huy tối đa vai trò của Tập đoàn trong việc hỗ trợ phát triển các ngành công nghiệp khác, từ nông nghiệp, công nghiệp chế biến đến quốc phòng, góp phần thúc đẩy nền kinh tế đất nước.

Trong khuôn khổ chương trình kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống ngành hóa chất Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã chính thức công bố và trao quyết định bổ nhiệm đồng chí Phùng Quang Hiệp giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Hóa chất Việt Nam. Đồng thời, Tập đoàn Hoá chất Việt Nam vinh dự đón nhận Cờ thi đua của Chính phủ vì có thành tích xuất sắc, thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Đảng và Nhà nước đối với sự phát triển của ngành Hóa chất nói chung và Tập đoàn Hoá chất Việt Nam nói riêng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
VINACHEM: Kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống ngành hóa chất Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO