Xác định thủ phạm chặt phá rừng thông đặc dụng ở Huế

09/10/2017 00:00

(TN&MT) - Công an đã làm việc với đối tượng có liên quan đến vụ chặt phá rừng thông đặc dụng ở Huế cũng như đang giám định thiệt hại để có căn cứ xử lý...

Những cây thông đã bị đốn hạ có đường kính khoảng từ 20-25cm
Những cây thông đã bị đốn hạ có đường kính khoảng từ 20-25cm

Ngày 9/10, đại tá Hoàng Long- Trưởng Công an TP. Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, bước đầu đã xác định được đối tượng chặt hạ khu rừng thông đặc dụng tại tổ 10, khu vực 5, phường An Tây, TP. Huế.

Theo đó, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Huế đã làm việc nhiều lần với đối tượng này và thu giữ một số tang vật như: gỗ, cành thông... để làm rõ vụ việc. Hiện công an đang giám định thiệt hại để có căn cứ xử lý hình sự hoặc xử phạt vi phạm hành chính người này...

Về việc lãnh đạo UBND phường An Tây đã chậm phát hiện, để xảy ra việc phá rừng ở địa bàn mình quản lý, ông Nguyễn Văn Thành- Chủ tịch UBND TP Huế  thông tin Công an TP. Huế đang điều tra, làm rõ. Sau khi có kết luận điều tra, UBND TP. Huế sẽ căn cứ vào đó để tiếp tục xử lý các bên liên quan...

Như Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã thông tin, thời gian gần đây, hàng ngàn m2 rừng thông đặc dụng có tuổi đời hàng chục năm tuổi ở phường An Tây (TP. Huế) đã bị chặt phá, gây bức xúc cho người dân. 

Một số khúc thông còn sót lại
Một số khúc thông còn sót lại

Quan sát của PV tại hiện trường, có hàng trăm gốc thông tuổi đời hàng chục năm tuổi với đường kính khoảng từ 20-25cm bị đốn hạ, chặt phá, những dấu cưa đã cũ nằm la liệt với những gốc cây nằm trơ trọi. Xung quanh có nhiều cành, lá thông đã khô, nhiều vỏ cây thông đã lột vỏ. Nhìn bao quát thì như một đồi trọc, rất trống trải... Cách khu vực rừng thông bị đốn hạ khoảng 15m có một đường dân sinh vừa lối cho xe tải chở cây đi lọt vào.

Ông N. Q.C. (63 tuổi, trú tổ 10, khu vực 5, phường An Tây) cho biết, sự việc diễn ra cũng đã lâu, hình như là gần 2 tháng trước. “Khi tôi đến hỏi các ông là ai mà đến cưa những cây thông này thì họ nói là người của Lâm trường Tiền Phong. Nghe thế thì tôi nghĩ là làm ăn đúng luật nên tôi đi về...”- ông C. nói.

Một người dân khác sống cạnh khu vực rừng bị chặt phá cho hay, thời gian vận chuyển trong vòng cở 2 tuần, hằng ngày luôn nghe tiếng cưa và tiếng xe vận chuyển gỗ nhưng cứ nghĩ là có giấy tờ hợp pháp nên không thắc mắc gì...

Được biết cuối tháng 8 vừa qua, đoàn kiểm tra liên ngành TP. Huế tiến hành kiểm tra việc quản lý rừng và sử dụng đất lâm nghiệp trên địa bàn phường An Tây. Qua đó đã phát hiện hơn 250 gốc thông bị chặt phá qua nhiều giai đoạn khác nhau, trong đó có 170 gốc dấu vết còn khá mới.

Chính quyền phường An Tây cho cắm biển cấm chôn cất và xây dựng thêm lăng mộ tại khu vực rừng bị chặt phá...
Chính quyền phường An Tây cho cắm biển cấm chôn cất và xây dựng thêm lăng mộ tại khu vực rừng bị chặt phá...

Ông Lê Viết Ngọc Vinh- Hạt trưởng Hạt kiểm lâm TP. Huế cho biết, sau khi xảy ra vụ phá rừng, Chi cục Kiểm lâm tỉnh và UBND TP. Huế cũng đã thành lập đoàn kiểm tra hiện trường, ghi nhận vụ việc và yêu cầu cơ quan CSĐT Công an TP. Huế vào cuộc điều tra làm rõ.

Bà Phạm Thị Phương Mai- Chủ tịch UBND phường An Tây cho biết diện tích rừng thông nhựa trồng vào khoảng 1986 đến 1989, do phường quản lý. Bà Mai thừa nhận, sự việc xảy ra trên địa bàn phần nào có trách nhiệm của chính quyền địa phương vì phường là đơn vị chủ rừng trong công tác giám sát, kịp thời phát hiện để ngăn chặn các hành vi vi phạm nhưng không thể quán xuyến được...

“Số diện tích rừng thông bị chặt là 2.809m2. Nguyên nhân chặt cây có thể để lấy diện tích trồng keo tràm hoặc xây dựng lăng mộ. Hiện tại khu vực bị chặt phá thì phường đã cho cắm biển cấm xây dựng thêm lăng mộ...”- bà Mai nói.

“Theo quy định, diện tích rừng đặc dụng bị phá trên 1.000m2 sẽ khởi tố hình sự. Sự việc trên chính quyền địa phương cphải có trách nhiệm vì không phát hiện được...”- ông Lê Viết Ngọc Vinh thông tin.

Bài, ảnh:Văn Dinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xác định thủ phạm chặt phá rừng thông đặc dụng ở Huế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO