WHO: Covid-19 tại Hàn Quốc, Ý, Iran, Nhật Bản đang là mối lo ngại lớn nhất

Mai Đan | 03/03/2020 16:31

(TN&MT) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tedros Adhanom Ghebreyesus ngày 2/3 cho biết sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 ở Hàn Quốc, Ý, Iran và Nhật Bản đang là mối lo ngại lớn nhất trên thế giới.

“Tính đến sáng 3/3, Hàn Quốc đã ghi nhận hơn 4.200 ca nhiễm và 22 ca tử vong, chiếm nhiều hơn một nửa tổng số ca nhiễm bên ngoài Trung Quốc”, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết.

Các binh sĩ Hàn Quốc mặc đồ bảo hộ phun thuốc khử trùng ở Daegu, Hàn Quốc vào ngày 2/3/2020. Ảnh: Lee Sang-ho / Tân Hoa Xã

Tuy nhiên, ông Tedros cho rằng, các ca nhiễm Covid-19 ở Hàn Quốc chủ yếu đến từ 5 khu vực chính, không phải lây lan trên diện rộng toàn cộng đồng. Qua đó cho thấy các biện pháp kiểm soát đang hoạt động và dịch bệnh vẫn có thể được ngăn chặn ở đất nước này.

"Với tình hình dịch bệnh ở Hàn Quốc có thể thấy đây là một loại virus khác lạ với các đặc điểm riêng biệt và virus này không phải là cúm", ông Tedros giải thích.

Ông Tedros cho biết nếu Covid-19 là một dịch cúm thì việc lây lan trong cộng đồng trên phạm vi toàn cầu có thể diễn ra nhanh chóng và những nỗ lực để làm chậm sự lây lan hoặc ngăn chặn dịch bệnh sẽ không khả thi.

"Tuy vậy, việc ngăn chặn Covid-19 là khả thi và phải được ưu tiên hàng đầu đối với tất cả các quốc gia. Nếu triển khai các biện pháp một cách nhanh chóng và tích cực thì có thể ngăn chặn sự lây nhiễm và cứu sống nhiều người” – người đứng đầu WHO nhấn mạnh.

Tại Iran, cơ quan y tế của quốc gia này cho biết tính đến hết ngày 2/3, số người chết vì Covid-19 đã tăng lên 66, 1.501 người nhiễm bệnh và 291 người đã hồi phục.

Ngày 2/3, Tổng Giám đốc WHO công bố một nhóm nhân viên của WHO đã đến Iran để cung cấp vật tư, trang thiết bị y tế và hỗ trợ chính phủ nước này trong việc ứng phó với dịch Covid-19.

Nhân viên vệ sinh các trang thiết bị trên một chuyến tàu tại ga xe lửa Garibaldi ở Milan, Ý vào ngày 28/2/2020. Ảnh: Alberto Lingria / Tân Hoa Xã

Tại Ý, tổng số trường hợp nhiễm Covid-19 tính đến hết ngày 1/3 đã lên tới 1.694, số người chết vì Covid-19 tại nước này là 34.

Tại Nhật Bản, tính đến hết ngày 2/3, quốc gia này ghi nhận 960 ca nhiễm Covid-19, với hơn 700 ca trong số đó xuất phát từ du thuyền Diamond Princess, bị cách ly kiểm dịch tại thành phố cảng Yokohama.

“Chúng tôi biết mọi người đang lo sợ. Chúng tôi biết có nhiều mối quan tâm và nhiều câu hỏi lo ngại đặt ra, như: Covid-19 sẽ lây lan trong cộng đồng của tôi? Con tôi sẽ ổn chứ? Bố mẹ tôi sẽ ổn chứ? Có an toàn để tổ chức một sự kiện? Có nên đi du lịch? Câu trả lời cho những câu hỏi này sẽ khác nhau tùy thuộc vào nơi bạn đang sống, tuổi của bạn và sức khỏe của bạn. Các cá nhân, gia đình và cộng đồng hãy làm theo lời khuyên được cung cấp bởi các cơ quan y tế và các chuyên gia y tế địa phương” – người đứng đầu WHO nhấn mạnh.

Ông Tedros cho biết: WHO sẽ tiếp tục cung cấp hướng dẫn dựa trên bằng chứng để giúp các quốc gia và cá nhân đánh giá và quản lý rủi ro cũng như đưa ra quyết định. Không thể có một kích thước phù hợp với tất cả các phương pháp tiếp cận, các quốc gia khác nhau trong những kịch bản khác nhau.

Ông Tedros cũng gửi gắm thông điệp của WHO đến tất cả các quốc gia: “Sự lây lan trên phạm vi toàn cầu của dịch bệnh Covid-19 không phải là con đường một chiều, chúng ta có thể đẩy lùi virus này trở lại. Hành động của mỗi quốc gia hiện nay sẽ xác định quá trình bùng phát ở chính quốc gia đó. Không có sự lựa chọn nào khác ngoài hành động ngay lúc này”.

Theo Tổng hợp từ Tân Hoa Xã & WHO
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WHO: Covid-19 tại Hàn Quốc, Ý, Iran, Nhật Bản đang là mối lo ngại lớn nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO