WHO: COVID-19 là đại dịch, các nước cần công khai chiến lược khống chế dịch

Mai Đan| 12/03/2020 09:22

(TN&MT) - Chiều 11/3 (tức tối khuya cùng ngày theo giờ Việt Nam), tại Thụy Sĩ, các quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chính thức tuyên bố dịch bệnh hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra (COVID-19) là đại dịch toàn cầu.

Lần gần đây nhất WHO tuyên bố một đại dịch là hồi năm 2009 - giai đoạn bùng phát cúm H1N1. Ông Tedros cho biết đây là lần đầu tiên một chủng virus corona tạo ra đại dịch. Đợt bùng phát dịch SARS năm 2002-2003, cũng do một chủng virus corona khác gây ra, nhưng không gây đại dịch vì kịp thời ngăn chặn.

Dãn lời Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom, đài CNBC cho biết: "Chúng tôi rất lo ngại về mức độ lây lan và báo động nghiêm trọng của COVID-19, cũng như mức độ đáng báo động của việc không hành động. Chúng tôi gióng lên hồi chuông cảnh báo to và rõ ràng".

Trước đó, dẫn lời chuyên gia Michael Ryan, Giám đốc điều hành Chương trình y tế khẩn cấp của WHO, hãng tin Reuters đưa tin: “Tình hình COVID-19 hiện nay được mô tả là “đại dịch” nhưng điều này không làm thay đổi những gì chúng tôi đang làm".

Ông Ryan nhấn mạnh các quan chức y tế phải nhìn nhận cụm từ "đại dịch" một cách "rất nghiêm túc" và cho biết “WHO hiểu ý nghĩa của cụm từ này".

Ông Tedros cho biết: "Trong hai tuần qua, số lượng ca nhiễm bên ngoài Trung Quốc đã tăng 13 lần và số quốc gia bị ảnh hưởng tăng gấp 3. Trong những ngày và tuần sắp tới, số lượng ca nhiễm và tử vong và các quốc gia chịu ảnh hưởng có thể sẽ tăng cao hơn".

Cảnh sát nói chuyện với mọi người tại ga xe lửa chính của thành phố Milan, Ý theo sắc lệnh của chính phủ đã đóng cửa các khu vực rộng lớn ở phía Bắc đất nước để ngăn chặn sự lây lan virus corona vào ngày 9/3/2020. Ảnh: REUTERS / Daniele Mascolo

Người đứng đầu WHO đánh giá cao một số nước đã chứng tỏ khả năng kiểm soát trong đợt bùng phát COVID-19, nhưng cũng phê bình một số lãnh đạo quốc tế vì không hành động nhanh và mạnh để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Dẫn lời bác sĩ William Schaffner, Giám đốc phụ trách y tế của Tổ chức quốc gia về dịch truyền nhiễm (NFID), Đài Fox News cho biết: “Các nhà khoa học dùng thuật ngữ “đại dịch” để mô tả một loại virus mới xuất hiện và lây lan sang nhiều quốc gia trên thế giới. Điều đó cho thấy virus mới đang lan rộng và lây lan nhanh chóng ở các quốc gia đó, nhưng chúng ta không biết mức độ nghiêm trọng của virus này".

Cho đến nay, WHO vẫn chưa công bố chi tiết về cách làm hay chiến lược sắp tới để các quốc gia trên thế giới nhận thức rõ điều gì xảy ra khi COVID-19 trở thành “đại dịch”.

Tuy nhiên, theo ông Ryan, các nước cần phải công khai chiến lược khống chế dịch ngay lúc này.

"Thực tế vào thời điểm này, các quốc gia đều có nhân viên y tế tuyến đầu đang cần được giúp đỡ, có các bệnh viện cần hỗ trợ, những người cần được chăm sóc. Đồng thời, các nước phải tập trung vào việc tăng cường cung cấp thiết bị cho nhân viên y tế tuyến đầu, cũng như những hỗ trợ và đào tạo mà họ đang cần để làm tốt công việc của mình" – ông Ryan nhấn mạnh.

Theo Tổng hợp từ WHO, CNBC & Reuters
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WHO: COVID-19 là đại dịch, các nước cần công khai chiến lược khống chế dịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO