WB lập quỹ đối phó với thảm họa thiên tai

13/10/2018 17:07

Do tác động của biến đổi khí hậu, trong những năm gần đây, thế giới liên tiếp xảy ra những thảm họa thiên tai vô cùng tàn khốc, gây thiệt hại nghiêm trọng về...

 

 

Do tác động của biến đổi khí hậu, trong những năm gần đây, thế giới liên tiếp xảy ra những thảm họa thiên tai vô cùng tàn khốc, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.
 

photo1539215573989 15392155739891537116836

 

Nhân Hội nghị thường niên Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và Ngân hàng Thế giới (WB) tại Bali, Indonesia, nơi cũng vừa xảy ra trận động đất, sóng thần kép ở tỉnh Trung Sulawesi làm cho 2.073 người thiệt mạng, khoảng 5.000 người vẫn chưa được tìm thấy và gần 90.000 người phải di dời do mất nhà cửa, WB đã triển khai quỹ đầu tư mới trị giá 150 triệu USD, nhằm hỗ trợ các nước dễ bị tổn thương phòng ngừa và đối phó với thiên tai cũng như các nguy cơ ngày càng tăng liên quan tới biến đổi khí hậu.
 

Quỹ này có tên Trung tâm Tài chính giảm thiểu nguy cơ toàn cầu (GRiF), được thành lập với sự đóng góp tài chính của các nước Đức và Anh. Nguồn tài chính của GRiF sẽ được chi cho các mục tiêu thiết lập bảo hiểm thiên tai và một số cơ chế chống lại rủi ro và các khoản hỗ trợ sẽ được giải ngân ngay lập tức trong trường hợp xảy ra khủng hoảng.
 

Phó Chủ tịch WB phụ trách phát triển bền vững Laura Tuck đã nhận định số tiền tuy không nhiều, song kịp thời vào thời điểm này để thay đổi cơ bản phương thức đầu tư - hỗ trợ của WB cho các quốc gia bị ảnh hương thiên tai. 
 

Trong khi đó, giới chức Anh cho hay việc thành lập GRiF là nhằm thay đổi toàn bộ hệ thống hỗ trợ tài chính, nhờ đó các nước có thể hưởng sự hỗ trợ mỗi khi cần thiết, kịp thời. Việc phối hợp chặt chẽ với các quốc gia bị ảnh hưởng cũng sẽ mang lại lợi ích đáng kể đối với GRiF.
 

Có thể nói việc thành lập GRiF là một hướng đi đúng đắn, kịp thời nhằm thúc đẩy một số chương trình hỗ trợ khác của WB và các thể chế tài chính quốc tế khác trong bối cảnh biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp và gây ra những tác động nghiêm trọng.
 

Đồng thời cũng tác động tích cực tới nhiều quốc gia trên thế giới trước những cảnh báo của nhóm chuyên gia liên Chính phủ về biến đổi khí hậu (GIEC) công bố bản báo cáo hôm ngày 8/10 tại Hàn Quốc rằng  nếu không có sự thay đổi "chưa từng thấy" nhằm ngăn chặn tình trạng Trái Đất ấm lên, thế giới phải hứng chịu thêm nhiều thảm họa thiên nhiên vô cùng tàn khốc.
 

Trong một diễn biến liên quan, cũng trong ngày 12/10, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cam kết cấp khoản tài chính khẩn cấp 1 tỷ USD để hỗ trợ Indonesia tái thiết sau thảm họa động đất và sóng thần ở tỉnh Trung Sulawesi.
 

Cam kết này được đưa ra tại cuộc gặp giữa Chủ tịch ADB Takehiko Nakao và Tổng thống Indonesia Joko Widodo bên lề cuộc họp thường niên của IMF và WB diễn ra ở Bali của Indonesia. 
 

Quỹ hỗ trợ khẩn cấp của ADB bao gồm 500 triệu USD để hỗ trợ ngân sách khẩn cấp của Chính phủ Indonesia và 500 triệu USD dành cho công tác tái thiết các cơ sở hạ tầng quan trọng như hệ thống cấp nước và vệ sinh dịch tễ, trường học, đường sá, cầu và mạng lưới điện.
 

Quỹ này nằm trong chương trình cho vay của ADB đối với Indonesia, với mức trung bình 2 tỷ USD/năm. 
 

Các khoản cho vay hỗ trợ khẩn cấp của ADB sẽ được thực hiện có sự phối hợp chặt chẽ với chính phủ, các cộng đồng bị ảnh hưởng do thiên tai và các bên liên quan khác, sau đó được trình lên Ban giám đốc ADB.
 

ADB cũng sẽ cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho công tác đánh giá thiệt hại của Chính phủ Indonesia cũng như kế hoạch tái thiết.
 

Ngoài quỹ trên, ADB cũng thông qua khoản trợ cấp 3 triệu USD để hỗ trợ các nỗ lực cứu trợ khẩn cấp tại tỉnh Trung Sulawesi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WB lập quỹ đối phó với thảm họa thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO