WB hỗ trợ 700 triệu USD cho các nước Nam Phi ảnh hưởng bởi bão Idai

04/05/2019 10:07

(TN&MT) - Ngân hàng Thế giới (WB) đã tăng cường hỗ trợ khẩn cấp 700 triệu USD cho ba quốc gia Nam Phi bị ảnh hưởng bởi cơn bão Idai tàn khốc làm chết hàng trăm người hồi tháng 3 vừa qua.

Giám đốc Ngân hàng Thế giới David Malpass trao đổi với Bộ trưởng Tài chính Mozambique, Adriano Maleiane tại Maputo, Mozambique vào ngày 2/5/2019. Ảnh: Reuters / Grant Lee Neuenburg
Giám đốc Ngân hàng Thế giới David Malpass trao đổi với Bộ trưởng Tài chính Mozambique, Adriano Maleiane tại Maputo, Mozambique vào ngày 2/5/2019. Ảnh: Reuters / Grant Lee Neuenburg

Hơn 1.000 người đã thiệt mạng trên khắp Mozambique, Zimbabwe và Malawi sau bão Idai, cơn bão tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ phá hủy bờ biển phía Đông Ấn Độ Dương, kéo theo gió to và mưa.

Giám đốc Ngân hàng Thế giới David Malpass cho biết WB vẫn đang đánh giá thiệt hại do bão Kenneth – cơn bão đã đánh sập đảo quốc Comoros và sau đó tấn công miền Bắc Mozambique vào tháng trước.

Malpass cho rằng cần thêm các khoản viện trợ sau khi ông đến thăm các khu vực bị ảnh hưởng do bão Idai tại thành phố cảng Beira của Mozambique hôm 3/5.

“Tuy nhiên, theo định hướng ban đầu, chương trình hỗ trợ hiện có sẽ dành cho bão Idai nhưng một khoản tiền sẽ được sử dụng cho bão Kenneth”, Malpass nói với Reuters.

“Và theo đánh giá, thiệt hại có thể cần nhiều hỗ trợ hơn” – Malpass nói thêm.

WB cho biết ngân hàng đang kích hoạt Cửa sổ Ứng phó Khủng hoảng (CRW) của Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA) để viện trợ tổng cộng tới 545 triệu USD cho ba quốc gia. IDA là quỹ của WB dành cho các nước nghèo nhất.

“Quỹ này bổ sung gần 150 triệu USD trong các nguồn nhận được từ các dự án hiện tại. Tổng số hỗ trợ của WB cho việc phục hồi ở ba quốc gia lên tới khoảng 700 triệu USD”, WB cho biết.

“Mozambique, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của cơn bão sẽ nhận được 350 triệu USD tài trợ từ CRW để xây dựng lại nguồn cung cấp nước cũng như cơ sở hạ tầng công cộng bị hư hại và hỗ trợ phòng chống dịch bệnh”, WB cho biết thêm.

Khoản tiền 120 triệu USD trong CRW sẽ dành cho Malawi. WB cũng sẽ cung cấp một khoản phân bổ đặc biệt lên tới 75 triệu USD hỗ trợ cho Zimbabwe.

“Nhóm Ngân hàng Thế giới đang hợp tác chặt chẽ với các đối tác của chúng tôi để giúp người dân vượt qua những cơn bão khủng khiếp này và cải thiện khả năng chống chọi với thiên tai”, Malpass cho biết trong một tuyên bố công bố hỗ trợ.

Là một phần hoạt động trong chuyến đi châu Phi, ông Malpass cũng đã tới Ethiopia và Madagascar để thăm một số dự án do Nhóm Ngân hàng Thế giới tài trợ và tổ chức các cuộc họp với các nhà lãnh đạo chính phủ, đại diện khu vực tư nhân và các bên liên quan khác.

Hồi tháng 4/2019, WB ước tính thiệt hại kinh tế trực tiếp do bão Idai gây ra ở Mozambique là từ 656 - 773 triệu USD, bao gồm thiệt hại cho các tòa nhà, cơ sở hạ tầng và nông nghiệp.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
WB hỗ trợ 700 triệu USD cho các nước Nam Phi ảnh hưởng bởi bão Idai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO