Vượt hơn 1000 km mang tim về Huế ghép thành công cho bệnh nhân

Văn Dinh| 05/12/2020 15:56

(TN&MT) - Một ca ghép tim xuyên Việt rất đặc biệt vừa được Bệnh viện Trung ương Huế thực hiện thành công.

Ngày 5/12, Bệnh viện Trung ương Huế cho biết, vừa thực hiện thành công ca ghép tim cho bệnh nhân Trần Quang H. (SN 1986, trú tại huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế).

Quả tim được vận chuyển hơn 1.000km ra Huế

Theo đó, ngay sau khi nhận được thông tin hiến tạng từ Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia có người cho do chết não tại Bệnh viện Bà Rịa, vào chiều muộn 1/12, GS.TS Phạm Như Hiệp - Giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế đã kịp thời cử một kíp bác sỹ đến TP. Hồ Chí Minh phối hợp cùng Bệnh viện Chợ Rẫy, Trung tâm Điều phối ghép tạng Quốc gia để nhận tạng.

“Đây là lần đầu tiên tạng hiến không ở các thành phố lớn thuận tiện cho việc vận chuyển mà ở Bệnh viện Bà Rịa, đó là thử thách cam go cho đội ngũ bác sĩ chúng tôi; làm sao phải nhanh nhất, an toàn nhất đảm bảo thời gian bảo quản cho phép của tạng hiến. Do đó, rất cần sự tính toán kỹ và phối hợp đồng bộ của Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia và các bệnh viện lớn tại Việt Nam là Chợ Rẫy (TP HCM), Trung ương Huế, BV 108 (Hà Nội)”, GT .TS Hiệp nói.

Lúc 13h35 ngày 2/12, quả tim rời lồng ngực người hiến tạng tại Bệnh viện Bà Rịa. Với sự hỗ trợ tối đa của lãnh đạo và lực lượng CSGT Và Rịa - Vũng Tàu, CSGT TP. Hồ Chí Minh, Vietnam Airlines đã tạo điều kiện, giúp đỡ để công tác vận chuyển tạng nhanh nhất để hạ cánh tại sân bay Phú Bài lúc 16h45 cùng ngày.

Ca ghép tim đặc biệt được các bác sĩ thực hiện thành công

Vào lúc 17h15 ngày 2/12, tại Bệnh viện Trung ương Huế, dưới sự chỉ đạo của GS.TS Phạm Như Hiệp, kíp phẫu thuật bắt đầu hành trình ghép tim, mang lại sự sống cho bệnh nhân H.

Anh H. bị bệnh cơ tim giãn, suy tim EF: 19-23% đã 7 năm, đang từng ngày, từng giờ được các bác sĩ tích cực điều trị nội khoa, giành giật sự sống để chờ đợi được ghép tim. Niềm vui như vỡ òa khi tim đã đập lại trong lồng ngực người nhận lúc 18h50 ngày 2/12.

Theo Bệnh viện Trung ương Huế, người hiến tạng là anh N.H.Q (30 tuổi, sống tại TP. Vũng Tàu). Anh Q là công nhân cầu đường, không may bị tai nạn giao thông gây chấn thương sọ não rất nặng, được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Bà Rịa nhưng không qua khỏi.

Sức khỏe bệnh nhân có chuyển biến tốt sau ca ghép tim

Mẹ anh Q và các thành viên trong gia đình đã xin hiến tạng con trai, mong muốn giữ lại một phần thân thể của anh Q. để một phần thân thể của anh tiếp tục được “sống” cũng như để cứu nhiều bệnh nhân đang chờ ghép tạng. Khi nói ra ý nguyện này, bà được sự ủng hộ của cả gia đình và mong muốn tìm được người nhận phù hợp để được “gửi” phần thân thể của anh Q. trong cơ thể của họ.

Được biết, 2 quả thận của người hiến tạng được đưa đi TP. HCM (Bệnh viện Chợ Rẫy), quả tim đi TP. Huế (Bệnh viện Trung ương Huế) và gan đi TP. Hà Nội (Bệnh viện 108).

Hiện bệnh nhân ở Huế đã tự thở, các chỉ số huyết động và sinh hoá ổn định, chức năng tim tốt. Các bác sĩ vẫn đang theo dõi sức khỏe...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vượt hơn 1000 km mang tim về Huế ghép thành công cho bệnh nhân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO