Vùng 2 Hải quân đồng hành cùng ngư dân vươn khơi bám biển

Lê Khanh| 15/11/2020 21:29

(TN&MT) - 11 năm qua kể từ khi thành lập, các đơn vị trực thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đặc biệt là 15 nhà giàn DK1 và các tàu trực trên biển, làm điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi, giữ môi trường hòa bình, an ninh, bám biển.

Đại diện Vùng 2 hải quân ký kết chương trình phối hợp biển đảo với 10 tỉnh thành phía Nam

Điểm tựa vững chắc giữa ngàn khơi

Nhằm đánh giá phương thức hoạt động và hiệu quả của các lực lượng hải quân trong việc làm điểm tựa cho bà con ngư dân các tỉnh miền Tây, Miền Đông Nam bộ khai thác đánh bắt thủy hải sản trên các vùng biển đảo của Tổ quốc, ngày 13/11 Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải Quân đã tổ chức Sơ kết công tác tuyên truyền biển đảo; tuyên truyền thu hút nguồn nhân lực và Sơ kết Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển” năm 2020.

Cũng trong khuôn khổ này, Bộ Tư lệnh Vùng 2 đã ký kết chương trình phối hợp hoạt động năm 2021 với Sở nông nghiệp và phát triển nông thôn của 10 tỉnh, thành gồm: Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Thuận, Đồng Nai, Long An, Tiền Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bến Tre, Đồng Tháp, Bạc Liêu; và 2 đơn vị, gồm: Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh, Đại học Quốc gia TPHCM; Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn.

Đánh giá hiệu quả quá trình tổ chức và thực hiện chương trình phối hợp giữa Vùng 2 Hải quân với các tỉnh thành, Đại tá Đỗ Văn Yên, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 2 nhấn mạnh: “Thành công nhất của chương trình Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi bám biển trong những năm qua là, bộ đội hải quân đã đồng hành cùng bà con ngư dân, tuyên truyền sâu rộng về những qui chế, qui định việc đánh bắt thủy hải sản, bảo đảm an ninh an toàn và môi trường trên các vùng biển, bảo vệ tính mạng, tài sản, phương tiện tàu thuyền của bà con ngư dân khi lao động truyền thống trên các vùng biển, đảo của Việt Nam; trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán theo Luật biển năm 1982”.

Hải quân Vùng 2 phát tờ rơi cho ngư dân Long Điền (BR-VT) tuyên truyền về qui tắc “8K” trong đánh bắt hải sản trên biển

Trong năm 2020, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đã phối hợp với các địa phương, đơn vị tổ chức 62 buổi tuyên truyền biển, đảo cho 34.590 lượt người dân; sử dụng tàu chuyển, chở 58 nhà báo, phóng viên của Trung ương, địa phương đi thăm, chúc tết cán bộ, chiến sĩ nhà giàn DK1, các tàu trực và quân, dân trên địa bàn huyện Côn Đảo, qua đó đưa nhiều phóng sự, bài viết trên các phương tiện thông tin đại chúng, tạo hiệu ứng xã hội và sức lan tỏa rộng lớn, giúp các tầng lớp nhân dân hiểu, chia sẻ với cuộc sống của cán bộ, chiến sĩ trên các tàu, đảo, nhà giàn.

Thực hiện Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”, Vùng 2 Hải quân cũng đã phối hợp với Sở NN-PTNT các tỉnh thực hiện 11 buổi tuyên truyền cho hơn 200 tàu cá và 1.600 ngư dân; tặng 13.500 tờ rơi, 4.000 cờ Tổ quốc, 550 áo phao, 1.000 khẩu trang y tế cho ngư dân. Các lực lượng làm nhiệm vụ trên biển đã cứu thành công 21 tàu cá và 85 ngư dân bị nạn trên biển; sửa chữa, khắc phục hỏng hóc cho 52 tàu cá, cung cấp 6 tấn lương thực, thực phẩm, 720m3 nước ngọt; khám, sơ cấp cứu, điều trị, cấp thuốc cho 131 ngư dân bị tai nạn, ốm đau trên biển, cung cấp 6 tấn lương thực thực phẩm các loại, 720 khối nước ngọt…

Ngoài giúp đỡ bà con ngư dân về vật chất, ngư cụ, bảo vệ, an ninh an toàn trên biển;15 nhà giàn DK1, các tàu trực, tuần tra tuần tiễu trên các vùng biển đảo của Vùng 2 hải quân luôn tạo mọi điểu kiện thuận lợi về “hành lang pháp lý”, để cho bà con ngư dân hoàn toàn yên tâm đánh bắt thủy hải sản trên các ngư trường truyền thống. Nói cách khác là có nhiều biện pháp, phương án bảo vệ tàu thuyền, nhân lực khi đánh bắt hải sản trên biển, đặc biệt đánh bắt ở khu vực biển ráp danh, chồng lấn giữa vùng biển Việt Nam với Malaysia và Philipine.

, Phát cờ Tổ quốc cho ngư dân Bà Rịa Vũng Tàu trước ngày ra khơi

Trung tá Tô Minh Thắng, Trưởng Ban dân vận Vùng 2 Hải quân chia sẻ, để bà con yên tâm vươn khơi bám biển, ngoài việc bảo vệ, giúp đỡ, tuyên tuyền chủ trương đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật nhà nước, Công ước về Luật biển năm 1982; các lực lượng DK1, tàu trực trên biển luôn coi giúp đỡ ngư dân vừa là nhiệm vụ, trách nhiệm; vừa là nghĩa tình quân dân. “Công tác dân vận đối với bà con ngư dân của Vùng 2 Hải quân hơn 10 năm qua luôn được quan tâm. Để giữa môi trường hòa bình trên biển, để bà con yên tâm đánh bắt thủy hải sản trên các vùng biển, đảo, việc đầu tiên là làm tốt công tác dân vận biển, đảo. Đây là sự phối hợp, chung tay giữa bộ đội Hải quân Vùng 2 với bà con trong bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ quốc gia trên biển”, Trung tá Thắng, nói.

Cùng bà con ngư dân giữ vững an ninh, ngư trường truyền thống

Còn hơn một tháng nữa năm 2020 kết thúc cũng, là thời gian tình hình anh ninh các vùng biển, đảo, thềm lục địa có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Càng gần đến ngày diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, biển, đảo càng trở nên nóng bỏng, và có những “động thái” mới. Đối phương không từ bỏ âm mưu “độc chiếm biển Đông”, bởi vậy sẽ không loại trừ có sự liều lĩnh trong việc xua đuổi, gây hấn, bắt bớ tàu thuyền và ngư cụ của ngư dân Việt Nam…

Trước tình hình đó, hơn lúc nào hết, cùng với lực lượng Hải quân Việt Nam các Vùng 1,3,5,4, cán bộ chiến sĩ Vùng 2 Hải quân xác định “Làm điểm tựa vững chắc và đồng hành cùng bà con ngư dân vươn khơi bám biển không chỉ là nhiệm vụ, mà còn tình cảm đối với chủ quyền quốc gia trên biển”.

Chiến sĩ Vùng 2 Hải quân cấp nước ngọt miễn phí cho bà con xứ Dừa Bến Tre

Để tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc Luật biển 1982 và ngăn ngừa những “động thái, liều lĩnh, phát sinh” của đối phương, cán bộ chiến sĩ Vùng 2 Hải quân quán triệt sâu sắc Nghị quyết của Đảng ủy Quân chủng và các qui định, qui chế về đấu tranh bảo vệ chủ quyền trên các vùng, biển, đảo, thềm lục địa phía Nam. Thực hiện nghiêm qui tắc “8K”, “4T”, tăng cường đối thoại, chống đối đầu, giữ vững môi trường hòa bình an ninh trên biển, tuyệt đối không để ra điểm nóng, xung đột vũ trang, hoặc để ra nổ súng trên biển.

Bên cạnh thực hiện nghiêm ngặt các qui tắc đối sách trên biển, cán bộ chiến sĩ hải quân Vùng 2 luôn đồng hành cùng ngư dân, giúp đỡ tạo điều kiện thuận lợi cho bà con ngư dân vươn khơi bám biển, bảo đảm an ninh về môi trường, an toàn về tài sản, tính mạng của ngư dân trong bất cứ điều kiện hoàn cảnh nào, trong đó chú trọng công tác cứu hộ, cứu nạn khi ngư dân gặp nạn trong điều kiện bão tố, hoặc gặp cướp biển…

Đối với ngư dân các tỉnh miền Tây Nam bộ nói riêng và các tỉnh thành ký kết chương trình phối hợp hoạt động với Vùng 2 nói chung, sẽ tăng cường trao đổi “nghiệp vụ đấu tranh”, thường xuyên cập nhật những thông tin mới nhất về phương pháp bảo vệ chủ quyền biển đảo trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; kiên trì đấu tranh với nguyên tắc “8K”, trong đó đặc biệt chú trọng “không mắc mưu địch”, “không nổ súng trước”, “không khiêu khích và mắc mưu khiêu khích”. Đối với nhiệm vụ giúp đỡ bà con ngư dân, tăng cường phổ biến thông tin an ninh biển, đảo; các lực lượng hải quân làm nhiệm vụ tuần tra, tuần tiễu trên biển tăng cường “liên kết” bảo vệ ngư dân với tinh thần “biển của ta ta khai thác gìn giữ”.

Năm 2021, Vùng 2 Hải quân và Ban Tuyên giáo, Sở NN&PTNT các địa phương tiếp tục bám sát kế hoạch, chủ động trao đổi, phối hợp thực hiện các nội dung kế hoạch đã ký kết, bảo đảm hoàn thành tốt kế hoạch; góp phần nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp tuyên truyền biển, đảo, tuyên truyền thu hút nguồn nhân lực, Chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vùng 2 Hải quân đồng hành cùng ngư dân vươn khơi bám biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO