Vụ thảm sát 6 người ở Bình Phước: Quyết định khởi tố vụ án "giết người – cướp tài sản"

08/07/2015 00:00

(TN&MT) – 20 giờ ngày 7/7, nguồn tin riêng của báo Tài nguyên và Môi trường xác nhận: Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an tỉnh Bình Phước – đã...

 

(TN&MT) – 20 giờ ngày 7/7, nguồn tin riêng của báo Tài nguyên và Môi trường xác nhận: Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an tỉnh Bình Phước – đã quyết định khởi tố vụ án để điều tra hung thủ “giết người – cướp tài sản”.

Theo Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bình Phước, Khỏang 7 giờ sáng ngày 7/7, bà Đoàn Thị Cẩm Loan (SN 1975) là người làm thuê cho ông Lê Văn Mỹ (SN 1968, ngụ tổ 3, ấp 2, xã Minh Hưng, huyện Chơn Thành) khi đến nhà ông Mỹ thì thấy cửa phía sau khóa. Bà Loan đi lên cửa phía trước thì thấy cửa khép hờ, đẩy cửa bước vào thì bà Loan phát hiện nhiều vết máu và nhìn thấy 3 người là ông Lê Văn Mỹ, bà Nguyễn Lê Thị Ánh Nga (SN 1973 – vợ  ông Mỹ), Lê Quốc Anh (SN 2000 – con ông Mỹ) chết tại phòng ngủ. Bà Loan chạy lên lầu phát hiện Lê Thị Ánh Linh (sinh năm 1993 - con ông Mỹ) và Dư Ngọc Tố Như (sinh năm 1997, cháu ông Mỹ) chết tại phòng ngủ. Bà Loan đã tri hô và trình báo công an địa phương. Khi lực lượng công an đến hiện trường phát hiện thêm Dư Minh Vỹ (SN 2001 – cháu ông Mỹ) nằm chết ở cổng nhà. Tất cả các nạn nhân đều bị giết bằng phương thức cắt cổ. Qua khám nghiệm hiện trường, Cơ quan điều tra cũng đã phát hiện “có mất tài sản” của gia đình nạn nhân. Từ đó có cơ sở để Cơ quan điều tra ban hành quyết định khởi tố vụ án để tiếp tục điều tra, truy xét bắt hung thủ gây án.

Cũng theo tin riêng của báo Tài nguyên và Môi trường, Quyết định khởi tố vụ án cũng sẽ được CA tỉnh Bình Phước gửi cho Viện kiểm sát Nhân dân tỉnh Bình Phước xem xét phê chuẩn.

Ngay sau khi có thông tin Cơ quan điều tra CA tỉnh Bình Phước ban hành quyết định khởi tố vụ án, Luật  sư (Ls) P. (Đoàn Ls TP.HCM) đã phân tích một số tình tiết dưới khía cạnh pháp luật của vụ án gây chấn động dư luận này.

Theo Ls P., ông hoàn toàn thống nhất cao với tội danh mà quyết định khởi tố vụ án của Cơ quan điều tra vì: Tội danh “giết người” là rất rõ ràng, qua quan sát và theo dõi báo chí, không cho thấy dấu hiệu nào là gia đình ông Mỹ “tự tử” mà chỉ có “bị giết”; còn tội danh “cướp tài sản” thì chính CA tỉnh Bình Phước cũng đã thông tin qua báo chí là gia đình ông Mỹ có mất mát một số tài sản.

Về thẩm quyền khởi tố và kiểm sát khởi tố vụ án hình sự này, Ls P, cho rằng Cơ quan điều tra Bình Phước đã áp dụng quy định tại các Điều 104 và 105 của BLTTHS, Khoản 2 Điều 103 của BLTTHS. Cơ quan điều tra đã xác định có dấu hiệu tội phạm xảy ra nên quyết định khởi tố vụ án hình sự và Quyết định khởi tố vụ án này đã chuyển cho VKS cùng cấp là đúng vì “Trong thời hạn 24 giờ, kể từ khi ra quyết định khởi tố, Cơ quan điều tra phải gửi quyết định đó kèm theo các tài liệu có liên quan cho Viện kiểm sát cùng cấp” – Ls P, nói.

Cũng theo Ls P, thì trong thời hạn 3 ngày, kể từ khi nhận được quyết định khởi tố vụ án hình sự và các tài liệu có liên quan, nếu thấy đủ căn cứ thì Viện Kiểm sát sẽ thông báo bằng văn bản cho Cơ quan điều tra biết; nếu chưa đủ căn cứ thì có văn bản yêu cầu Cơ quan điều tra bổ sung tài liệu, chứng cứ. Trường hợp đủ căn cứ chứng tỏ rằng quyết định khởi tố hoặc quyết định không khởi tố vụ án hình sự rõ ràng là không có căn cứ thì Viện Kiểm sát có văn bản yêu cầu Cơ quan điều tra ra quyết định hủy bỏ; nếu Cơ quan điều tra không nhất trí thì Viện Kiểm sát căn cứ Khoản 2 Điều 109 của BLTTHS ra quyết định hủy bỏ. Tuy nhiên, trong vụ án này, “rất ít lý do để VKS cùng cấp yêu cầu Cơ quan điều tra hủy Quyết định khởi tố”.

Đề cập tới luồng dư luận cho rằng có thể hung thủ giết người vì “mâu thuẫn trong quan hệ làm ăn của gia đình nạn nhân”, Ls P, nói rằng nếu nay mai điều tra mà có tình tiết đó thì cũng chỉ là động cơ gây án chứ không thay đổi được tội danh “giết người” như quyết định khởi tố vụ án.

Liên quan tới Cơ quan điều tra CA tỉnh Bình Phước đang thụ lý vụ án, Ls P, nói rằng ông có nghe thông tin Bộ Công an có vào Bình Phước (theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công an ngay khi vụ án vừa xảy ra – PV), tuy nhiên việc chuyển vụ án để điều tra theo thẩm quyền thì theo Điều 116 của BLTTHS thì trong trường hợp vụ án không thuộc thẩm quyền điều tra của mình, Cơ quan điều tra phải đề nghị Viện kiểm sát cùng cấp ra quyết định chuyển vụ án cho Cơ quan điều tra có thẩm quyền để tiếp tục điều tra. Trường hợp thấy vụ án không thuộc thẩm quyền của Cơ quan điều tra cấp mình thì Viện kiểm sát yêu cầu Cơ quan điều tra tiến hành các thủ tục để Viện kiểm sát ra quyết định chuyển vụ án cho Cơ quan có thẩm quyền. Trong thời hạn 3 ngày, kể từ ngày nhận được đề nghị của Cơ quan điều tra, Viện kiểm sát cùng cấp phải ra quyết định chuyển vụ án cho Cơ quan điều tra có thẩm quyền.

Trở lại với vụ án này, Ls P, nói rằng nếu phải chuyển vụ án ra ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thì Cơ quan điều tra tiến hành các thủ tục để Viện kiểm sát có văn bản đề nghị và ra quyết định chuyển vụ án. Kể từ khi ra quyết định chuyển vụ án, Viện kiểm sát phải gửi ngay quyết định chuyển vụ án cho Cơ quan điều tra mà Viện kiểm sát đã đề nghị chuyển vụ án. Trong thời hạn hai ngày, kể từ khi nhận được quyết định chuyển vụ án, Cơ quan điều tra đang thụ lý vụ án có trách nhiệm chuyển ngay hồ sơ và vật chứng của vụ án đến Cơ quan điều tra có thẩm quyền để tiếp tục điều tra. Việc giao nhận hồ sơ, vật chứng của vụ án phải được lập biên bản theo đúng quy định tại Điều 95 của BLTTHS, trong đó phải ghi rõ ngày Cơ quan điều tra có thẩm quyền nhận hồ sơ, vật chứng của vụ án. Tuy nhiên, theo vị Ls P, thì diễn biến trên thực tế cho thấy Cơ quan điều tra CA tỉnh Bình Phước đang rất ráo riết vào cuộc và với quyết định khởi tố vụ án vừa ban hành thì khả năng chuyển vụ án này về Bộ Công an tiếp tục điều tra là “có thể không xảy ra”.

Phân tích thực tế diễn biến vụ án, Ls P, cho rằng ông quan sát thấy có Kiểm sát viên thực địa hiện trường, đây là điều cần thiết của một vụ án lớn, việc xuất hiện của Kiểm sát viên theo Ls P, là kịp thời trao đổi với Điều tra viên được phân công điều tra vụ án về những vấn đề cần điều tra ngay từ khi kiểm sát việc khởi tố vụ án, khám nghiệm hiện trường và trong quá trình điều tra, bảo đảm phối hợp để Cơ quan điều tra nhanh chóng thu thập đầy đủ các tài liệu, chứng cứ của vụ án… Đây cũng là điều mà pháp luật có quy định cho phép.

Và cũng như mọi người dân, trước vụ thảm sát quá đau lòng này, Ls P, bày tỏ mong Cơ quan điều tra  CA tỉnh Bình Phước nhanh chóng phá án, đưa hung thủ ra vành móng ngựa, trả giá cho hành động giết người thảm khốc này.

Bài & ảnh: Tân Châu

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ thảm sát 6 người ở Bình Phước: Quyết định khởi tố vụ án "giết người – cướp tài sản"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO