Vụ sản phụ tử vong tại Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng: Chủ tịch thành phố lên tiếng

Võ Hà| 23/11/2019 09:05

(TN&MT) - Cho rằng, sở Y tế chưa chủ động trong việc nắm bắt thông tin để cảnh báo trong việc sử dụng thuốc gây tê. Chủ tịch thành phố yêu cầu giám đốc sở Y tế phải tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc.

Văn phòng đoàn ĐBQH, HĐND và UBND TP. Đà Nẵng vừa có công văn truyền đạt kết luận của Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ liên quan đến vụ tai biến sản khoa xảy ra tại bệnh viện Phụ nữ ngày 17/11 khiến một sản phụ tử vong, một sản phụ nguy kịch.

Văn bản do Chánh văn phòng Đoàn Ngọc Hùng Anh ký thể hiện, chiều 21/11, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chủ trì buổi làm việc với sở Y tế, bệnh viện Phụ nữ và các đơn vị liên quan xung quanh vấn đề này.

Sở Y tế chưa chủ động trong việc nắm bắt thông tin để cảnh báo trong việc sử dụng thuốc gây tê.

Sau buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng nhận thấy, sở Y tế TP. Đà Nẵng chưa chủ động trong việc nắm bắt thông tin từ một số địa phương để kịp thời đưa ra cảnh báo đối với các cơ sở khám, chữa bệnh trong việc sử dụng thuốc gây tê Bupivacaine của Ba Lan.

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng yêu cầu Giám đốc sở Y tế tổ chức kiểm điểm, xử lý, rút ra những bài học kinh nghiệm sâu sắc, không để xảy ra các trường hợp tương tự, chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh kịp thời chuyển lên tuyến trên đối với những ca vượt khả năng xử lý. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực dược, chú trọng công tác đấu thầu thuốc, ưu tiên lựa chọn những loại thuốc tốt nhất.

Ngoài ra, ông Huỳnh Đức Thơ cũng yêu cầu sở Y tế TP. Đà Nẵng làm việc với công ty cung ứng thuốc về lô thuốc gây tê Bupivacaine, thành lập Hội đồng chuyên môn theo quy định để đánh giá và có kết luận chính thức về vụ tai biến sản khoa; đề nghị bệnh viện Phụ nữ rút kinh nghiệm trong việc chẩn đoán lâm sàng để kịp thời chuyển lên tuyến trên đối với những ca vượt khả năng xử lý; đồng thời rà soát, xem lại quy trình, trang thiết bị và các điều kiện liên quan đến việc khám, chữa bệnh… Đồng thời, các cơ sở y tế có liên quan phải chăm sóc tốt sản phụ và các bé sơ sinh trong vụ việc.

Trước đó, như báo điện tử Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh, cùng ngày 17/11, có đến 2 vụ biến chứng y khoa xảy ra đối với 2 sản phụ khi họ đến nhập viện, thực hiện các thủ thuật sinh con ở bệnh viện Phụ nữ TP.Đà Nẵng.

Liên quan đến vụ tái biến sản khoa xảy ra tại bệnh viện Phụ nữ, Chủ tịch thành phố yêu cầu giám đốc sở Y tế phải tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc.

Trường hợp thứ nhất, chị V.T.S, 34 tuổi, trú TP.Đà Nẵng mang thai hơn 38 tuần vào viện để sinh mổ trong trạng thái chuyển dạ, thai to, đa ối.

Trường hợp còn lại, sản phụ N.T.H., cũng 34 tuổi, cũng trú TP.Đà Nẵng mang thai hơn 37 tuần. Người này nhập viện trong tình trạng chuyển dạ vết mổ cũ.

Cả 2 sản phụ này đều được gây tê tủy sống để phẫu thuật sinh mổ. Tuy nhiên, trong ca mẫu các bệnh nhân xuất hiện các triệu chứng đau, khó chịu nên các bác sĩ chuyển sang bệnh viện Đa khoa TP. Đà Nẵng xử lý.

Cuối cùng chị S. thì tử vong, chị H. thì nguy kịch. May mắn là 2 cháu bé đều khỏe mạnh.

Sau sự việc, sở Y tế TP. Đà Nẵng đã lập 2 đoàn công tác kiểm tra sự việc.

Từ đây, cơ quan chức năng xác định, có 1 trường hợp khác vào cuối tháng 10/2019, sản phụ L.H.P.T, 34 tuổi, trú TP. Đà Nẵng cũng nhập viện Phụ nữ TP. Đà Nẵng để sinh mổ và sau đó tử vong với các triệu chứng tương tự.

UBND TP. Đà Nẵng cũng yêu cầu làm rõ vụ việc, báo cáo trước ngày 30/11.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ sản phụ tử vong tại Bệnh viện Phụ nữ Đà Nẵng: Chủ tịch thành phố lên tiếng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO