Vụ rác thải tràn lan tại bệnh viện Đa khoa Bắc Ninh: Đùn đẩy trách nhiệm

26/09/2017 00:00

(TN&MT) – Sau khi báo TN&MT có bài phản ánh "Rác thải tràn lan, hạ tầng xuống cấp tại bênh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh" thì ngay sau đó bệnh viện đã có báo...

(TN&MT) – Sau khi báo TN&MT có bài phản ánh “Rác thải tràn lan, hạ tầng xuống cấp tại bênh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh” thì ngay sau đó bệnh viện đã có báo cáo gửi sở y tế tỉnh Bắc Ninh nhưng điều lạ thay trong báo cáo mọi thứ đều “đẹp như tranh vẽ. Phải chăng lãnh đạo bệnh viện sợ truy cứu trách nhiệm? trong khi cái mà người dân cần đó là sự minh bạch và trung thực của người làm nghề y.
 
Kim tiêm dính máu vứt lăn lóc
Kim tiêm dính máu vứt lăn lóc
 
Như chúng tôi đã phản ánh tại mặt tiền tòa nhà của bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh, cụ thể là nhà A1, các hàng lang của tầng 1 được “trưng dụng” thành bãi để xe của nhân viên, tất cả các phòng đều khóa, rác thải tràn ngập khắp nơi. 
 
Bên cạnh đó, rác thải và nước từ các nhà vệ sinh tràn ra lênh láng, bốc mùi hôi thối, nhiều đống rác được tập trung ở các góc. Đặc biệt là chỉ các đó vài mét là những đồ dùng dành cho phụ nữ đã qua xử dụng… cũng như mùi xú uế ngổn ngang tại lối đi tầng 2, các thanh chấn song sắt thì đã hoen gỉ gần hết, nhiều cánh cửa hầu như không xử dụng được nữa…. Bên trong những sọt rác có cả rác thải ý tế lẫn rác thải sinh hoạt được để chung nhau.
 
Túi đựng rác thải sinh hoạt nhưng có lẫn rác thải y tế
Túi đựng rác thải sinh hoạt nhưng có lẫn rác thải y tế
 
Sau khi đăng tải thông tin, PV báo TN&MT đã có buổi làm việc với đại diện Sở ý tế tỉnh Bắc Ninh là ông Nguyễn Văn Tư – phó phòng nghiệp vụ. Vị này cho biết sau khi nhận được phản ánh của báo, bệnh viện đã gửi báo cáo Sở Y tế giải trình đồng thời cung cấp cho PV bản báo cáo của bệnh viện, tuy nhiên, một số nội dung trong báo cáo rất khác so với những gì PV thu thập được.
 
Điển hình đó là “khu nhà A1 có 3 tầng đã không đưa vào sử dụng từ tháng 12/2015 và chờ kinh phí nâng cấp, trong thời gian sửa chữa, bệnh viện đã giao cho Ban quản lý Sở y tế sử dụng tầng 1 làm văn phòng, 1 nửa tầng 3 làm Trung tâm giám định pháp y. Về việc báo TN&MT nêu hành lang tầng 1 nhà A1 được trưng dụng làm bãi để xe của nhân viên có thể là xe của cán bộ Trung tâm giám định pháp y và Ban quản lý dự án Sở y tế.”
 
Hành lang bẩn thỉu hôi hám
Hành lang bẩn thỉu hôi hám
 
Ngoài ra, trong báo cáo cũng nêu “việc các nhà vệ sinh để nước tràn ra là không đúng sự thật, cánh cửa một số phòng hỏng chắn song, hoen rỉ là do công trình đã cũ, sử dụng lâu năm nên xuống cấp. Một vài điểm rác thải sinh hoạt tại tầng 2 nhà A1 không có người đi lại mà báo chụp ảnh… bệnh viện đã cho khắc phục. Còn tại nhà C1, thùng rác có chứa rác thải y tế lẫn rác thải sinh hoạt (bông cầm máu) bệnh viên xem xét lại nhưng đây là do người bệnh đi khám vứt lẫn vào, còn nhân viên y tế của bệnh viện đều được đào tạo kỹ về vấn đề phân loại rác...”
 
Với báo cáo trên thì “sự thật” vẫn còn ở đâu đó xa lắm. Cả khu nhà hoành tráng trong nhiều năm liền mặc dù vẫn xử dụng được nhưng lãnh đạo bệnh viện để các hạng mục xuống cấp nghiêm trọng, thậm chí còn trưng dụng làm chỗ để xe. Khi hỏi về trách nhiệm thì đùn đẩy cho nhau trong khi PV còn cung cấp cả hình ảnh cho người có trách nhiệm xem nhưng trong báo cáo gửi Sở Y tế thì không thừa nhận hết. 
Khi chúng tôi đặt câu hỏi về trách nhiệm của Sở Y tế ở đây là gì thì ông Nguyễn Văn Tư – phó phòng nghiệp vụ nói “không tránh khỏi rác của người bệnh nhưng chúng tôi sẽ tăng cường công tác truyền thông(?!).
 
Bích Động – Lê Bùi
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ rác thải tràn lan tại bệnh viện Đa khoa Bắc Ninh: Đùn đẩy trách nhiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO