Vụ phá hộ lan QL1A tại Bắc Giang: Lãnh đạo Sở GTVT nói ''chưa có gì to tát"

03/01/2018 14:25

(TN&MT) – Mặc dù tình trạng người dân, doanh nghiệp tháo dỡ trái phép hàng chục tấm tôn lượn sóng bảo vệ hành lang QL1A đoạn qua huyện Lạng Giang diễn ra nhiều...

(TN&MT) – Mặc dù tình trạng người dân, doanh nghiệp tháo dỡ trái phép hàng chục tấm tôn lượn sóng bảo vệ hành lang QL 1A đoạn qua huyện Lạng Giang diễn ra nhiều năm qua, ảnh hưởng đến an toàn tính mạng của người tham gia giao thông nhưng lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Bắc Giang lại cho rằng “chưa có gì to tát”.

Liệu có “chìm xuồng?”

Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã phản ánh về tình trạng người dân và doanh nghiệp tự ý phá dỡ hàng rào hộ lan, tôn lượn sóng dọc theo tuyến QL 1A đoạn qua huyện Lạng Giang trước sự bất lực của cơ quan quản lý Nhà nước.

Liên quan tới việc này, PV Báo Tài Nguyên và Môi trường đã có trao đổi với ông Hoàng Văn Thanh – Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang.
Tình trạng phá dải hộ lan tôn lượn sóng trên tuyến QL 1A đoạn quan huyện Lạng Giang vẫn chưa được các đơn vị liên quan khắc phục.
Tình trạng phá dải hộ lan tôn lượn sóng trên tuyến QL 1A đoạn quan huyện Lạng Giang vẫn chưa được các đơn vị liên quan khắc phục.
Theo đó, ông Thanh cho biết việc phá hộ lan bảo vệ hành lang đường Quốc lộ thì Sở Giao thông vận tải không liên quan vì không phải đơn vị quản lý tuyến đường QL 1A.

"Tuyến đường QL 1A đoạn chạy qua huyện Lạng Giang do Chi cục Quản lý Đường bộ I.5 quản lý. Vì vậy, trách nhiệm khi để hộ lan bị tháo dỡ, mở lối đi trái phép thuộc về đơn vị này’’, ông Thanh cho biết.

Trong khi đó, trả lời câu hỏi của PV về việc các hộ dân và doanh nghiệp dọc tuyến đường QL 1A tự ý tháo dỡ, phá hộ lan có dấu hiệu phá hoại tài sản quốc gia và có thể bị khởi tố hình sự hay không?, ông Thanh nói: “Chưa có gì là to tát nên cũng chưa đến mức phải đề nghị công an vào cuộc điều tra’’.

“Hiện nay chúng tôi đã đề nghị lãnh đạo huyện Lạng Giang báo cáo cụ thể các trường hợp phá dỡ nhưng đến nay vẫn chưa thấy huyện gửi báo cáo về Sở’’, ông Thanh cho biết thêm.

Vẫn đá bóng trách nhiệm

Điều đáng nói, trước đó, lãnh đạo huyện Lạng Giang cho biết đã nhiều lần gửi công văn tới Cục Quản lý Đường bộ I, Chi cục Quản lý Đường bộ I.5 đề nghị tăng cường xử lý các cá nhân, doanh nghiệp tự ý tháo dỡ hộ lan, tôn lượn sóng để mở lối đi trái phép, làm bãi tập kết ôtô, kinh doanh vật liệu xây dựng.

Mới đây nhất, ngày 01/12/2017, ông Nguyễn Văn Sỹ - Phó chủ tịch UBND huyện Lạng Giang đã ký Văn bản số 1506/UBND-KTHT gửi Cục Quản lý Đường bộ I và Chi cục Quản lý Đường bộ 1.5 đề nghị chỉ đạo chủ đầu tư và đơn vị thi công sớm hoàn thành việc lắp đặt hệ thống rào hộ lan, tôn lượn sóng trên QL 1A đoạn qua huyện Lạng Giang để đảm bảo an toàn giao thông.

Trong khi đó, trao đổi với PV, ông Đặng Đình Quang - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đường bộ I.5 (Cục quản lý đường bộ I) đơn vị trực tiếp quản lý hành lang đường bộ QL 1A lại cho rằng trách nhiệm thuộc về chính quyền địa phương khi không xử lý, kiểm tra và có biện pháp kiên quyết xử lý ngay từ khi phát hiện ra vi phạm.
Công ty Bích Thủy tự ý phá hộ lan bảo vệ đường bộ cả một đoạn dài tại Km96, cụm CN Tân Dĩnh.
Công ty Bích Thủy tự ý phá hộ lan bảo vệ đường bộ cả một đoạn dài tại Km96, cụm CN Tân Dĩnh.
Không những vậy, ông Quang còn cho rằng để xảy ra tình trạng trên là do việc “buông lỏng” công tác quản lý, thiếu quyết liệt với các trường hợp vi phạm, không dám xử lý vì “ngại va chạm’’ của UBND huyện Lạng Giang.

Như vậy có thể thấy rằng, giữa UBND huyện Lạng Giang và Chi cục Quản lý Đường bộ I.5, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Giang tiếp tục đá bóng “trách nhiệm” cho nhau, không cơ quan nào đứng ra nhận trách nhiệm. Trong khi đó, tình trạng phá dỡ hộ lan, tôn lượn sóng thì vẫn chưa được khắc phục và tính mạng của người dân khi tham gia giao thông vẫn đang bị “tử thần” rình rập mỗi ngày.

Liên quan đến vụ việc này, Chánh văn phòng UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Đức Đăng vừa ký Văn bản số 4530/UBND-TT ngày 26/12/2017 gửi Sở Giao thông vận tải và UBND huyện Lạng Giang đề nghị làm rõ thông tin Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh.

Văn bản nêu rõ, sau khi xem xét, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Lại Thanh Sơn giao Sở Giao thông vận tải chủ trì xác minh, làm rõ nội dung Báo phản ánh, đề xuất xử lý báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh và cung cấp thông tin cho Báo Tài nguyên và Môi trường theo đúng quy định của pháp luật.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ phá hộ lan QL1A tại Bắc Giang: Lãnh đạo Sở GTVT nói ''chưa có gì to tát"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO