Vụ lăng mộ mẹ vua Dục Đức bị xới tung: Công an vào cuộc điều tra

25/11/2017 00:00

(TN&MT) - Dư luận tại Huế nhiều ngày nay đang xôn xao trước sự việc lăng mộ bà Trần Thị Nga (mẹ vua Dục Đức) bị kẻ gian xới tung phần bia, nhằm mục đích truy tìm tài sản...

Khu lăng mộ của bà Trần Thị Nga- mẹ vua Dục Đức
Khu lăng mộ của bà Trần Thị Nga- mẹ vua Dục Đức

Công an đã vào cuộc

Liên quan đến vụ việc “lăng mộ mẹ vua Dục Đức bị kẻ gian xới tung để tìm kho báu” mà báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đang phản ánh, Đại tá Hoàng Long- Trưởng Công an TP. Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, cơ quan công an đang vào cuộc làm rõ, hiện đã mời một số người nghi vấn liên quan đến việc đào bới tại khu lăng mộ mẹ vua Dục Đức ở phường Thủy Xuân (TP. Huế) lên làm việc.

Theo Đại tá Long, Công an TP. Huế đang phối hợp với các lực lượng chức năng triển khai xác định đối tượng có dấu hiệu khả nghi, liên quan vụ việc để đấu tranh làm rõ.

“Cơ quan công an đã mời lên làm việc một số người nghi vấn liên quan, hiện đang trong quá trình điều tra, khi có kết quả cụ thể, Công an TP. Huế sẽ thông tin đến báo chí và người dân được rõ...”- Đại tá Long cho hay.

Cùng với đó, UBND TP. Huế cũng đã tiến hành họp với cơ quan chức năng, yêu cầu phối hợp làm rõ vụ xâm hại lăng mộ vua Dục Đức.

Tấm bia bị bưng ra ngoài, hư hỏng
Tấm bia bị bưng ra ngoài, hư hỏng

Ông Phan Thanh Hải- Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, lăng mộ mẹ vua Dục Đức là lăng mộ trong nghĩa trang riêng của dòng họ Nguyễn Phước tộc; chưa phải là di tích được công nhận và không thuộc quyền quản lý của Trung tâm Bảo tồn...

“... Dù vậy lăng mộ bà vẫn được bảo hộ theo pháp luật Việt Nam, vấn đề này bên công an sẽ điều tra tìm ra kẻ đào xới lăng mộ này để xử lý.”- ông Hải nói.

Xâm phạm mồ mả

Liên quan đến vụ việc, luật gia Nguyễn Anh Tâm (Công ty Luật Công Khánh, Thừa Thiên Huế) thông tin, đối tượng đào phá lăng đã vi phạm quy định tại Điều 246 Bộ luật hình sự 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009).

Điều 246 này quy định: “Người nào đào, phá mồ mả, chiếm đoạt những đồ vật để ở trong mộ, trên mộ hoặc có hành vi khác xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng thì bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm”.

Ngoài bị phạt tù, người thực hiện hành vi còn phài chịu trách nhiệm bồi thường các chi phí hợp lý để hạn chế, khắc phục thiệt hại do hành vi xâm phạm mồ mả mà mình đã gây ra.

Kẻ gian đào xới khu vực bên trong lăng mộ mẹ vua Dục Đức
Kẻ gian đào xới khu vực bên trong lăng mộ mẹ vua Dục Đức

“Vụ việc đã xâm phạm đến các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc, xâm phạm đến công trình lăng mộ có giá trị lịch sử nên các cơ quan chức năng phải nhanh chóng điều tra làm để xử lý theo quy định pháp luật...”- luật gia Nguyễn Anh Tâm nói.

Trong khi đó, theo nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Hoa- nguyên Giám đốc Sở Văn hóa Thông tin (nay là Sở Văn hóa Thể thao) Thừa Thiên Huế, khu lăng bà Trần Thị Nga (mẹ vua Dục Đức) còn khá nguyên vẹn và mang nhiều giá trị về kiến trúc, lịch sử; được xây dựng theo lối kiến trúc dành cho các bà phi dưới triều nhà Nguyễn.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Hoa khẳng định, mặc dù không thuộc hệ thống di tích nhưng lăng bà Trần Thị Nga liên quan rất nhiều đến lịch sử triều Nguyễn. Bởi bà này không chỉ là mẹ của vua Dục Đức mà còn là bà nội của vua Thành Thái, bà cố của vua Duy Tân. Vì vậy, ngành văn hóa và chính quyền địa phương phải có chủ trương gìn giữ lăng mộ đặc biệt này...

“Những sự việc như thế này nếu không được ngăn chặn sẽ để lại hậu quả không tốt. Vấn đề cần thiết hiện nay là cơ quan công an cần khởi tố vụ án để điều tra nhằm ngăn chặn những sự việc đáng tiếc tương tự về sau”- ông Hoa cho hay.

Dòng họ Nguyễn Phước tộc (ảnh) không khỏi bức xúc trước sự việc và muốn cơ quan chức năng nhanh chóng làm rõ...
Dòng họ Nguyễn Phước tộc (ảnh) không khỏi bức xúc trước sự việc và muốn cơ quan chức năng nhanh chóng làm rõ...

Như Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường đã thông tin, vào ngày 19/11, khi nhiều người trong Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc đi thắp hương tại khu lăng của bà thì  bất ngờ khi thấy tấm bia của lăng bị di chuyển ra ngoài, đập phá hư hỏng; khu vực đặt tấm bia bị đào phá. Sự việc đã khiến con cháu dòng họ Nguyễn Phước tộc rất lo lắng.

“Chưa rõ kẻ xấu đào phá lăng để làm gì nhưng hành động này đã trái luân thường đạo lý cần phải được xử lý nghiêm...”- ông Tôn Thất Tam Kỳ, đại diện Hội đồng Trị sự Nguyễn Phước tộc bức xúc nói.

Theo quan sát của PV, khu vực lăng mẹ vua bị đập phá một cách nghiêm trọng, gạch đất vương vãi khắp nơi, lư hương và nhan khói cũng bị hất văng ra xa. Khu vực đặt tấm bia bị đào xới, tấm bia đá bị dịch chuyển ra phía ngoài và bị hỏng nặng...

Ông Nguyễn Văn Hòa- Chủ tịch phường Thủy Xuân (TP. Huế) xác nhận đã nhận được đơn phản ánh của dòng họ. “Trước đây lăng mộ này từng bị kẻ xấu đào trộm để tìm kiếm vàng bạc, bây giờ kẻ xấu phá hoại khu vực tấm bia chắc cũng để tìm kiếm tài sản...”- ông Hòa nhận định.

Được biết, khu lăng bà Trần Thị Nga tọa lạc trên diện tích hơn 100 m2 ở đường Vũ Ngọc Phan (phường Thủy Xuân, TP. Huế), được ban lăng mộ của Hội đồng Nguyễn Phước tộc phát hiện ngày đầu tháng 7/2017 trong tình trạng bị bỏ hoang. Từ khi được phát hiện, khu lăng mộ được con cháu Nguyễn Phước chăm sóc, dọn dẹp sạch sẽ...

Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Văn Dinh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ lăng mộ mẹ vua Dục Đức bị xới tung: Công an vào cuộc điều tra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO